ถ้าดูภาพเมนรีเลย์จากกระทู้ด้านบน จะเจอกับขั้วอักษร M ขั้วนี้จะมีไฟ 12 V จ่ายไปเข้าหัวฉีดครับ
ถ้าเมนรีเลย์ไม่ทำงาน ย่อมไม่มีไฟไปเลี้ยงวงจรหัวฉีด
สาเหตุที่เมนรีเลย์ไม่ทำงาน จากการตรวจสอบพบว่าฟิวส์ No.11 ขาด
หลังเปลี่ยนฟิวส์แล้ว เมนรีเลย์ทำงานปกติ เครื่องยนต์ติดได้ แต่หัวฉีดสูบ 1 ไม่ทำงาน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ลองสลับปลั๊กหัวฉีดของสูบที่ 1 ไปหัวฉีดสูบ 2 หัวฉีดสูบ 2 ไม่ทำงาน แสดงว่าเป็นที่วงจรหัวฉีด
ของสูบที่ 1 ใกล้ความจริงเข้ามาล่ะ
ลองไล่วัดสายไฟ ไฟเส้นที่มาเลี้ยงก็มีไฟมา ลองวัดไฟเส้นที่ไปเข้ากล่อง ECM/PCM ของสูบที่ 1 สายไฟ
ก็ไม่ขาด แต่ทำไมไม่ทำงาน กล่องมีปัญหาหรือเปล่า
จากการที่ได้สอบถามเพื่อนครู ได้ความว่าพลาสติกของปลั๊กหัวฉีดสูบ 1 กรอบจนแตก เลยใช้กาวตราช้าง
หยอดไปที่ปลั๊กและขั้วปลั๊กหัวฉีดสูบ 1 โดยหวังว่าจะให้ปลั๊กติดแน่นไม่หลุดหลวม
แต่หารู้ไม่ว่า การทำเช่นนั้น จะทำให้กาวตราช้างไหลเยิ้มไปเคลือบผิวสัมผัสที่เป็นโลหะ ทำให้กระแสไฟ
ไม่สามารถไหลผ่านปลั๊กได้อย่างเต็มที่
จึงเป็นที่มาของหัวฉีดสูบที่ 1 ไม่ทำงาน
จากเคสนี้ก็ให้เพื่อนช่างระมัดระวังการใช้กาวตราช้างในการหยอดสายไฟ อย่าหาทำเด็ดขาดครับ
ไม่งั้นงานจะยาว 5 5 5