ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: Honda Jazz i-DSi หัวฉีดสูบ 1 ไม่ทำงาน  (อ่าน 1348 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37519
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
Honda Jazz i-DSi หัวฉีดสูบ 1 ไม่ทำงาน
« เมื่อ: 04 เมษายน 2564, 07:06:09 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     เป็นรถยนต์ของเพื่อนครูในวิทยาลัย มาด้วยอาการเครื่องฮีต เพื่อนครูอาศัยให้เด็กนักเรียน
    ได้ฝึกปฏิบัติจากของจริง  สิ่งที่ได้คือเด็กได้ประสบการณ์ แต่สิ่งที่ครูได้เพิ่มคืองานงอกมาเรื่อยๆ 5 5 5
    บวก ลบ กันแล้ว เด็กได้รับความรู้ก็ต้องยอมรับสภาพกันไป

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       ปัญหามีเกิดขึ้นหลังการโอเวอร์ฮอลล์ ไม่ว่าจะเป็นสตาร์ทติดแล้วดับ เสมือนติดโค๊ดอีโม แต่ว่ารถคันนี้
    ไม่มีระบบอีโมบิไลเซอร์ มีแต่ระบบกันขโมยที่ไปติดเพิ่มที่ร้านประดับยนต์ ซึ่งก็ไม่ทำให้เกิดปัญหานี้ได้
    ซึ่งได้แก้ปัญหานี้ไปแล้ว เพราะใช้เครื่องสแกนพบว่า CMP Sensor มีปัญหา มาจากเด็กไม่ได้เสียบปลั๊กตัวนี้
    นั่นเอง ซึ่งปลั๊กจะอยู่บริเวณเดียวกันกับ ECT Sensor เพียงแต่ว่าอยู่กว่าขึ้นมา ถ้าไม่สังเกตุให้ดีจะไม่เห็น
    เซนเซอร์ตัวนี้
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 เมษายน 2564, 07:10:33 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37519
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Honda Jazz i-DSi หัวฉีดสูบ 1 ไม่ทำงาน
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 04 เมษายน 2564, 07:16:20 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    และมีอีกหลายๆ ปัญหา เพื่อนครูก็ได้แก้ไขกันไป แม้แต่เกียร์ CVT ก็มีปัญหาเช่นกัน แต่ว่าเราจะมาพูดถึง
    ปัญหาที่หัวฉีดสูบที่ 1 ไม่ทำงาน

       โดยติดเครื่องยนต์ให้ทำงานและชักปลั๊กหัวเทียนของสูบ 1 ทั้งสองปลั๊กออก เครื่องไม่แสดงอาการวูบ รอบ
    ตกลงแต่อย่างใด ไม่ว่าจะชักปลั๊กหรือเสียบปลั๊กหัวเทียนสูบ 1

       ได้ทดลองประกายไฟหัวเทียนของสูบ 1 ยังคงมีประกายไฟปกติ แสดงว่าไม่เกี่ยวกับระบบไฟจุดระเบิดล่ะ

       สตาร์ทเครื่องยนต์ตรวจเช็คไปๆ มาๆ ปรากฏว่าไฟเช็คเอนจิ้นไม่โชว์ ตรวจสอบไฟเลี้ยงกล่องไม่มี งานงอกอีกแล้ว

       ต้องยอมรับว่าช่างยนต์รุ่นเก่าๆ ไม่ค่อยศึกษาวายริ่งของรถยนต์สมัยใหม่ๆ กันเลย อย่างเช่น ไฟไม่มีเลี้ยงกล่อง ก็เล่น
    จะจั๊มไฟแบตเตอรี่เข้ากล่องโดยตรงเลย 5 5 5 ทำแบบนี้มันเสี่ยงเกินไปครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       เลยเป็นที่มาของกระทู้นี้ ==> Wiring และหน้าปลั๊กกล่อง ECU Honda Jazz i-DSi 8 หัวเทียน
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 เมษายน 2564, 07:21:39 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37519
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Honda Jazz i-DSi หัวฉีดสูบ 1 ไม่ทำงาน
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 04 เมษายน 2564, 14:58:43 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   ที่บอกว่าทำไม อยู่ๆ ไฟก็ไม่ไปเลี้ยงกล่อง เป็นเพราะอะไร ตามมาดูกัน

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


        ให้เราลองไล่วงจรไฟ เริ่มจากไฟมารอที่สวิทช์กุญแจขั้ว +B เมื่อเปิดสวิทช์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ON ไฟจะออกที่ขั้ว IG1 และ
    IG2 ให้ไล่เส้น IG1 จะพบว่าไฟไปที่กล่องฟิวส์ใต้แผงหน้าปัด จะแยกไปเข้าฟิวส์จำนวน 4 ตัว ในที่นี้ให้ไล่ไปที่ฟิวส์หมายเลข 9
    ซึ่งจะตรงกับตำแหน่งฟิวส์ที่บอกไว้บนฝากล่องฟิวส์ คือ No.11  แล้วจะออกจากลายวงจรหน้านี้ คือขั้ว W
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 เมษายน 2564, 15:04:14 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    Honda Jazz i-DSi หัวฉีดสูบ 1 ไม่ทำงาน
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 04 เมษายน 2564, 14:58:43 »


    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37519
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Honda Jazz i-DSi หัวฉีดสูบ 1 ไม่ทำงาน
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 04 เมษายน 2564, 15:15:34 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    จากภาพด้านบนไฟที่ออกจากขั้ว W จะไปที่กล่อง ECM/PCM ที่ขา E9

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       เมื่อกล่องได้รับรู้ว่ามีไฟมาที่ขา E9 แสดงว่าสวิทช์กุญแจ ON แล้ว จะสั่งให้ขาขดลวดเมนรีเลย์ (ขา E7) ลงกราวด์ครบวงจร
    ซึ่งก็หมายถึงเมนรีเลย์ทำงาน และในขณะเดียวกันกล่อง ECM/PCM จะสั่งให้ขา E1 ลงกราวด์ ทำให้รีเลย์ปั๊มเชื้อเพลิงต่อไฟไปเลี้ยงปั๊ม
    เชื้อเพลิงทำงานอยู่ 2 วินาที แล้วจะหยุดลงครับ (จะทำงานตลอดเมื่อเครื่องยนต์หมุนหรือว่าติดเครื่องแล้ว)
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37519
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Honda Jazz i-DSi หัวฉีดสูบ 1 ไม่ทำงาน
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 04 เมษายน 2564, 15:43:43 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    มาดูกล่องรีเลย์หลักกับรีเลย์ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงกันบ้าง ถ้าเป็นสไตล์ของโตโยต้าจะแยกรีเลย์ออกเป็นคนละตัวไปเลย
    ส่วนสไตล์ของฮอนด้า จะเอารีเลย์ทั้งสองตัว มาอยู่รวมอยู่ภายในกล่องเดียวกัน

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       ลองไล่วงจรดูนะครับเพื่อความเข้าใจที่ดีขึ้น สรุปแล้วหัวฉีดสูบ 1 ไม่ทำงานมันเป็นเพราะอะไร 5 5 5
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37519
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Honda Jazz i-DSi หัวฉีดสูบ 1 ไม่ทำงาน
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 04 เมษายน 2564, 15:46:14 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ถ้าดูภาพเมนรีเลย์จากกระทู้ด้านบน จะเจอกับขั้วอักษร M ขั้วนี้จะมีไฟ 12 V จ่ายไปเข้าหัวฉีดครับ
    ถ้าเมนรีเลย์ไม่ทำงาน ย่อมไม่มีไฟไปเลี้ยงวงจรหัวฉีด

       สาเหตุที่เมนรีเลย์ไม่ทำงาน จากการตรวจสอบพบว่าฟิวส์ No.11 ขาด

       หลังเปลี่ยนฟิวส์แล้ว เมนรีเลย์ทำงานปกติ เครื่องยนต์ติดได้ แต่หัวฉีดสูบ 1 ไม่ทำงาน

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       ลองสลับปลั๊กหัวฉีดของสูบที่ 1 ไปหัวฉีดสูบ 2 หัวฉีดสูบ 2 ไม่ทำงาน แสดงว่าเป็นที่วงจรหัวฉีด
    ของสูบที่ 1 ใกล้ความจริงเข้ามาล่ะ

       ลองไล่วัดสายไฟ ไฟเส้นที่มาเลี้ยงก็มีไฟมา ลองวัดไฟเส้นที่ไปเข้ากล่อง ECM/PCM ของสูบที่ 1 สายไฟ
    ก็ไม่ขาด  แต่ทำไมไม่ทำงาน กล่องมีปัญหาหรือเปล่า

        จากการที่ได้สอบถามเพื่อนครู ได้ความว่าพลาสติกของปลั๊กหัวฉีดสูบ 1 กรอบจนแตก เลยใช้กาวตราช้าง
    หยอดไปที่ปลั๊กและขั้วปลั๊กหัวฉีดสูบ 1 โดยหวังว่าจะให้ปลั๊กติดแน่นไม่หลุดหลวม

        แต่หารู้ไม่ว่า การทำเช่นนั้น จะทำให้กาวตราช้างไหลเยิ้มไปเคลือบผิวสัมผัสที่เป็นโลหะ ทำให้กระแสไฟ
    ไม่สามารถไหลผ่านปลั๊กได้อย่างเต็มที่

        จึงเป็นที่มาของหัวฉีดสูบที่ 1 ไม่ทำงาน

         จากเคสนี้ก็ให้เพื่อนช่างระมัดระวังการใช้กาวตราช้างในการหยอดสายไฟ อย่าหาทำเด็ดขาดครับ
    ไม่งั้นงานจะยาว 5 5 5

       
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 04 เมษายน 2564, 16:12:40 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    Honda Jazz i-DSi หัวฉีดสูบ 1 ไม่ทำงาน
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 04 เมษายน 2564, 15:46:14 »