ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: Update เมื่อต้องซ่อมเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ แบบสวิทชิ่ง  (อ่าน 1298 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Sonchai_Music

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 2059
  • สมาชิกลำดับที่ : 2
  • สมาชิกวีไอพี ปีที่ 1,3-4
   เมื่อต้องซ่อมเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ แบบสวิทชิ่ง   
   เป็นเครื่องชาร์จแบตเตอรี่ประจำตัวที่เป็นแบบสวิทชิ่งตัวแรก ซื้อมาตอนสมัยลาซาด้ายังไม่เกิด
ซื้อผ่านเว็บไซต์ที่มีตัวตนอยู่ทางปักษ์ใต้บ้านเรา ราคาจำไม่ค่อยได้ล่ะ ถ้าจะประมาณก็พันกลางๆ
ถือติดกระเป๋าใส่รถไว้ประจำ อาการก่อนเริ่มมีปัญหาคือ พัดลมเริ่มมีเสียงดัง มีเงียบบ้างดังบ้าง บางครั้ง
ดังแรงมากเลย ถ้าได้ยินเราก็จะจับเครื่องนอนเปลี่ยนท่าไป หาตำแหน่งที่พัดลมเบาลง บางครั้งมีเคาะ
มีวันหนึ่งจำเป็นต้องชาร์จแบตทิ้งไว้ข้ามคืนครับ และไม่ได้เฝ้าอยู่ตรงนั้นด้วย

    พอรุ่งขึ้นของอีกวันไปดูเห็นตัวเลขค้างอยู่ ไม่เป็นไฟเขียวเหมือนทุกครั้ง ลองปลดสายชาร์จออกจาก
ขั้วแบตและต่อกลับเข้าไปใหม่ ไม่มีตัวเลขโชว์ที่เครื่องชาร์จ ซึ่งโดยปกติถ้าเราต่อสายชาร์จเข้าแบตและ
เสียบสาย AC ของเครื่องชาร์จเข้าไฟบ้าน เครื่องชาร์จจะโชว์โวลท์ของแบตให้เราเห็นก่อน และเมื่อเรา
กดสวิทช์ให้เครื่องทำงาน จะได้ยินเสียงรีเลย์ทำงาน และเห็นไฟสีแดงติด

    นี่ย่อมแสดงว่าเครื่องชาร์จมีปัญหาแล้วล่ะ หรือเรียกว่าพังก็ได้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ต้นเหตุปัญหาน่าจะมาจากพัดลมระบายความร้อนติดขัด ไม่ยอมหมุน ทำให้เครื่องร้อนจัด
ก็ไม่รู้ว่ามีตัวไหนพังไปแล้วบ้าง คงต้องไล่ดู/ตรวจเช็คกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤษภาคม 2564, 08:30:56 โดย Sonchai_Music »

ออฟไลน์ Sonchai_Music

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 2059
  • สมาชิกลำดับที่ : 2
  • สมาชิกวีไอพี ปีที่ 1,3-4
   เมื่อแกะเครื่องออกมา ตรวจด้วยสายตามองดูส่วนประกอบต่างๆ ว่ามีส่วนใดแตก/ไหม้เสียหายหรือไม่
ก็ไม่พบเจอตัวแตกเสียหายแต่อย่างใด ใช้จมูกดมกลิ่น 5 5 5 กลิ่นก็ปกติไม่มีกลิ่นไหม้ของตัวอุปกรณ์
แต่ว่าทำไม เสียบปลั๊กแล้วเงียบฉี่เลย...

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   แยกเป็นแต่ภาคได้ประมาณนี้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ลองเสียบปลั๊กไฟ วัดไฟตำแหน่งซีฟิลเตอร์ไฟ 300ดีซี วัดได้ไฟประมาณ 310 V DC แสดงว่า
ภาคเรคติไฟเออร์ทำงานเป็นปกติ  วัดภาค Output ไม่มีไฟออก

   แสดงว่า ภาคสวิทชิ่งไม่ทำงาน น่าจะมาจาก
ไอซี PWM เสีย/ชำรุด

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ก่อนถอดไอซี PWM ออก ลองวัดไฟเลี้ยงไอซีที่ขา 5 ที่เป็นขา VCC ได้ไฟสวิงระหว่าง 10-12 V DC
โดยได้รับไฟมาจาก R Start ค่า 1.5 เมกกะโอห์ม และมีซีฟิลเตอร์ค่า 10 ไมโครฟารัด/25 โวลท์

    ลองใช้สโคปจับที่ขาไอซีด้าน Output คือขา 6 ไม่มีความถี่ออก (ที่จริงได้ความถี่ไฟบ้าน 50 เฮิร์ต๗
แสดงว่าไอซีกลับบ้านเก่าไปแล้ว

    ลองค้นหาแหล่งขายไอซีเบอร์นี้ไม่มีขายครับ เลยต้องทำใจไว้ก่อนว่างานซ่อมนี้จะผ่านไหม
เพราะไอซีภาคสวิทชิ่ง ถ้าใช้เบอร์แทน โอกาสที่จะซ่อมผ่านจะน้อยลง

    เลยสั่งไอซีเบอร์ OB2263 มาลองดู
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤษภาคม 2564, 08:30:22 โดย Sonchai_Music »

ออฟไลน์ Sonchai_Music

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 2059
  • สมาชิกลำดับที่ : 2
  • สมาชิกวีไอพี ปีที่ 1,3-4
   ลองไล่วงจรดู และหาวงจรสวิทชิ่งโดยเฉพาะตัวไอซี PWM เบอร์ GHL ตัวนี้เบอร์ที่แท้จริงคือ
   AP3103A   

 - วงจรการทำงานพื้นฐาน และบล็อกการทำงานของไอซีเบอร์นี้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ออฟไลน์ Sonchai_Music

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 2059
  • สมาชิกลำดับที่ : 2
  • สมาชิกวีไอพี ปีที่ 1,3-4

ออฟไลน์ Sonchai_Music

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 2059
  • สมาชิกลำดับที่ : 2
  • สมาชิกวีไอพี ปีที่ 1,3-4
  ลองถอดอุปกรณ์อื่นรอบข้างไอซี  ออกมาวัดแล้ว ไม่มีตัวบ่งบอกว่าเสีย ไม่ว่าจะเป็น
- ตัวมอสเฟต
- ทรานซิสเตอร์ไดรฟ์มอสเฟต 2 ตัว ชนิด NPN และ PNP
- R Start ค่า 1.5 Mega Ohms ก็ปกติ วัดไฟเลี้ยงได้ประมาณ 12 V เปลี่ยนเป็น 1.2 Meg
  ก็ยังได้ประมาณ 12 โวลท์อีก เลยคิดว่าไม่ใช่ตัวปัญหา
- ถอด Opto Coupler ออกมาวัดทดสอบ ไม่เสียครับ
- ถอด Diode ด้าน Output เป็นไดโอดความถี่สูง ไม่ขาด ไม่ช๊อต

   คิดว่าน่าจะเป็นที่ไอซี PWM หาเบอร์ตรงไม่ได้ เลยสั่งเบอร์ OB2263 มาแทน มาลองดูว่าจะเวิร์กไหม
ตัวละ 25 บาท สั่งมา 2 ตัว ค่าส่ง 30 บาท แต่ว่าเที่ยวนี้ ไม่รู้ไปทำอีท่าไหน ได้ลดจากลาซาด้า 40 บาท
คงเหลือทั้งหมดแค่ 40 บาทครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 เมษายน 2564, 11:04:55 โดย Sonchai_Music »

ออฟไลน์ Sonchai_Music

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 2059
  • สมาชิกลำดับที่ : 2
  • สมาชิกวีไอพี ปีที่ 1,3-4
     เมื่อได้ไอซี PWM มาแล้วแต่ว่าไม่ตรงเบอร์ แต่ว่าเทียบขา เทียบการทำงานแล้ว
ถือว่าใกล้เคียงที่สุด ไม่งั้นก็ต้องโยนทิ้งไป  ก่อนโยนก็ขอลองสักตั้งก่อน เวาลามีเยอะครับ
ช่วงเว้นระยะห่างจากภาวะโควิดอย่างที่รู้กัน

     ก็ต้องทำใจไว้ก่อนว่ามันจะไม่ทำงานอย่างที่เราต้องการ เพราะเบอร์ไม่ตรง การประกอบ
ให้ใส่ไอซี PWM ก่อนส่วนมอสเฟตยังไม่ต้องใส่  จากนั้นใช้เพาเวอร์ซัพพลายปรับไฟไปที่
12 โวลท์ จ่ายไฟเลี้ยงให้ IC และจ่ายให้ภาคเอาท์พุทด้วย

    สังเกตุจะพบว่า ไฟภาคแสดงผลติดทำงานขึ้นมาล่ะ  จากนั้นถ้ามีสโคปลองวัดขา 6 ของ
ไอซี PWM จะเห็นสัญญาณพัลส์ออกมาแล้ว ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด

    ขอทบทวนอาการเสียอีกครั้งนะครับ คือเสียบปลั๊กไฟแล้วเครื่องเงียบ ไฟหน้าเครื่องไม่ติด
ไฟแสดงโวลท์ไม่ติด (LED 7 Segment 3 หลัก)

     เมื่อเช็คพัลซ์ว่ามีออกจากไอซีแล้ว ให้ประกอบมอสเฟตเข้าไป อย่าลืมทำความสะอาดด้วย
ทินเนอร์ให้สะอาด แล้วตรวจสอบความเรียบร้อย ไม่มีจุดบัดกรีใดช๊อตถึงกัน ขาต่างๆ บัดกรีได้
แน่นดี

     จากนั้นเสียบปลั๊กไฟเอซี มาลุ้นไปด้วยกัน

     ได้ผลครับ ไฟ LED หน้าเครื่องติดล่ะ สลับไปมาระหว่างไฟ LED กับไฟแสดงโวลท์
แต่ว่าทำไมมันกระพริบๆ และได้ยินเสียงครางสะอึกๆ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     แต่พอใช้โวลท์มิเตอร์ไปวัดซีฟิลเตอร์ด้านไฟออก จี้แช่วัดสักนิด ทำไมเครื่องติดทำงานขึ้นมา
เฉยเลย แต่พอเอาสายวัดมิเตอร์ออก ก็กลับไปเป็นอาการเดิม

     แบบนี้มันเป็นที่อะไรหนอ  หลักๆ ก็มาจากไอซี PWM ไม่ตรงเบอร์นี่แหละ คงต้องตาม
ไปแก้ เท่าที่ลองเช็คดู ค่า R ตรงตำแหน่งขา RI (ขา 3) เดิมใช้ค่า 65 K แต่ถ้าดูวงจรของ
ไอซี OB2263 จะใช้ค่า 100 K ไม่รู้ใช่ตรงนี้หรือเปล่า

     ทิ้งปัญหาตรงนี้ไว้ก่อน  เดี๋ยวไปหาอะไหล่ก่อน   ได้ผลยังไง จะนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 เมษายน 2564, 17:28:10 โดย Sonchai_Music »

ออฟไลน์ Sonchai_Music

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 2059
  • สมาชิกลำดับที่ : 2
  • สมาชิกวีไอพี ปีที่ 1,3-4
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤษภาคม 2564, 08:42:05 โดย Sonchai_Music »

ออฟไลน์ Sonchai_Music

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 2059
  • สมาชิกลำดับที่ : 2
  • สมาชิกวีไอพี ปีที่ 1,3-4
  เอาภาพลายปริ๊นท์ใหญ่ๆ กันไปเลย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


คลิ๊กที่ภาพอีกครั้งนะครับถ้าต้องการดูภาพแบบขยาย

ออฟไลน์ Sonchai_Music

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 2059
  • สมาชิกลำดับที่ : 2
  • สมาชิกวีไอพี ปีที่ 1,3-4
มาสรุปให้ฟัง
    หลังจากเปลี่ยนไอซี PWM ที่ใช้เบอร์แทน แทนด้วยเบอร์ OB2263 ก็มาลุ้นกันว่า
จะมีสัญญาณพัลล์ออกมาจากไอซีหรือไม่ หรือว่าภาคสวิทชิ่งจะทำงานได้หรือไม่

    พอเสียบปลั๊กไฟ และรอสักครู่ จะเห็นไฟหน้าเครื่องกระพริบเป็นจังหวะๆ ก็อุ่นใจขึ้นมาแล้ว

    ลองจิ้มวัดไฟคร่อมซีฟิลเตอร์ภาคเอาท์พุท ได้ไฟประมาณ 40 โวลท์ ดีซีสวิงด้วย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   พอจิ้มวัดไฟแช่ไว้สักครู่ จากอาการที่ไฟ LED กระพริบ กลายเป็นไฟติดค้างขึ้นมาซะอย่างนั้น
กดสวิทช์เปิดเครื่องก็ทำงานชาร์จได้

   พอยกสายวัดไฟของมิเตอร์ออก และกดสวิทช์ OFF ไฟ LED จะติดกระพริบๆ
กดเปิด ON เครื่องก็ไม่ทำงาน ต้องวัดไฟที่ซีฟิลเตอร์ถึงจะยอมทำงาน

   มันเป็นที่อะไรน๊อ...

    ปัญหานี้น่าจะมาจากใช้ไอซี PWM เบอร์แทนนั่นเอง อาจมีบางค่าเพี้ยนไป เราจำเป็น
ต้องปรับจูนให้กันก่อน

   หาวิธีอยู่ตั้งนาน ฉุกคิดได้ว่าเคยอ่านเจอบางวงจรมีซีที่เขาเรียกว่า ซีสแนปเปอร์ คือ
ซีที่เชื่อมระหว่างกราวด์ร้อนกับกราวด์เย็นเข้าด้วยกัน ส่วนมากจะมีสีเป็นสีฟ้า (วงกลมประ)

    ทดลองเอาซีสแนปเปอร์ ขนาด 101/400V ที่มีอยู่ทดลองใส่เข้าไป

   ได้ผลครับ พอเสียบปลั๊กไฟบ้าน
สักครู่จะเห็นหลอด LED สามหลอดติดค้างไม่กระพริบเหมือนตอนแรกล่ะ  จากนั้นสลับไปเป็นตัวเลข
7 Segment แสดงค่าโวลท์ที่ปากคีบคีบอยู่ ถ้าไม่ได้คีบแบต จะโชว์ 0.0 V
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤษภาคม 2564, 17:15:40 โดย Sonchai_Music »

ออฟไลน์ Sonchai_Music

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 2059
  • สมาชิกลำดับที่ : 2
  • สมาชิกวีไอพี ปีที่ 1,3-4
    แต่พอกดสวิทช์ให้ ON เพื่อเริ่มต้นการชาร์จ จะได้ยินเสียงรีเลย์ทำงานดังแป๊ก ซึ่งทำหน้าที่ต่อไฟ
ที่ออกจากหม้อแปลงสวิทชชิ่งที่แปลงเป็นไฟตรงแล้ว ประจุเข้าแบตเตอรี่

    แต่พอเครื่องเริ่มชาร์จไฟปุ๊บ หน้าจอเครื่องก็จะดับ/หยุดทำงานปั๊บเช่นกัน เป็นแบบนี้ตลอด
แล้วจะชาร์จไฟได้ยังไง

    ตอนแรกเปิดเครื่องไม่ยอมติด/ทำงาน แต่ตอนนี้เครื่องทำงานได้ในระดับหนึ่งล่ะ
แต่ยังไม่ยอมชาร์จ   แต่ถ้าเราใช้โวลท์มิเตอร์ไปจิ้มวัดตรงขา 1 ของไอซีออปโต้
จะได้ไฟประมาณ 1.12 V จากนั้นกดสวิทช์เริ่มชาร์จถ้าวัดไฟได้ 1.02V ละก็
รีเลย์จะต่อได้ไม่มีตัด ชาร์จไฟได้  แต่ถ้าวัดไฟได้เท่าเดิมในขณะกดสวิทช์ได้ 1.12 V.
แบบนี้ไม่ทำงานแน่นอน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    แล้วจะแก้ยังไงดีล่ะ   ปัญหานี้น่าจะมาจากไอซี LM358 ดีเท็กแรงดันจากแบตและ
เอามาเปรียบเทียบกับค่าในวงจร ถ้าเช็คแล้วว่าแบตอ่อน จะเริ่มทำการชาร์จไฟด้วยการ
สั่งรีเลย์ให้ต่อหน้าคอนแทคไฟบวกออกไปชาร์จ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 พฤษภาคม 2564, 18:00:43 โดย Sonchai_Music »

ออฟไลน์ Sonchai_Music

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 2059
  • สมาชิกลำดับที่ : 2
  • สมาชิกวีไอพี ปีที่ 1,3-4
     ยังไม่จบนะครับ แต่ว่างานซ่อมจบไปแล้ว

    เดี๋ยวจะมาแจกแจงรายละเอียดให้ฟังอีกที เพื่อที่เพื่อนสมาชิกจะได้ใช้เป็นแนวทาง
ในการซ่อมแบตเตอรี่ชาร์จเจอร์ต่อไป เพราะว่าเครื่องแบบนี้เริ่มเป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง
ถึงแม้ราคาค่างวดเครื่องชาร์จใหม่จะไม่แพง แต่ว่าบางอย่างถ้าเราซ่อมได้ ก็จะช่วย
ประหยัดเงินทุนไปได้ เรียกว่าช่วยชาติประหยัดและเป็นการพัฒนาฝีมือตัวเองอีกด้วย

ออฟไลน์ tato

  • Y 1 2 3 4 5 6 7
  • วีไอพีตลอดชีพ
  • VIP ปีที่ 5
  • ช่างยนต์มือหนึ่ง
  • *
  • Joined: ม.ค. 2559
  • กระทู้: 174
  • สมาชิกลำดับที่ : 243