ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: เริ่มจากได้ยินได้ฟัง คนอื่นเขาว่ามา... แต่ยังไม่เคยเจอกับตัวเอง  (อ่าน 2751 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37518
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ในวงการยานยนต์ทุกวันนี้ เทคโนโลยีได้พัฒนาก้าวหน้าไปอย่างมาก จนบางทีเพื่อนช่างก็ตามไม่ทัน
บางบริษัทก็พยายามปกปิดข้อมูล หรือบางทีบริษัทก็ไม่มีข้อมูลจริงๆ ก็ได้ 5 5 5 (แล้วเราก็ไป
กล่าวหาเขาว่า "หวงข้อมูล") ส่วนใหญ่แล้วบรรดาเหล่าช่างยนต์ทั้งหลายจะถนัดในเรื่องของ
กลไก ที่ฝรั่งเขาเรียกว่า แมคคานิค (Mechanical)  ส่วนเรื่องของอิเล็กทรอนิกส์ ชิป สมองกล
ต่างๆ พูดได้ว่า "งงเป็นไก่ตาแตก" ซึ่งเป็นเรื่องจริงที่เราต้องยอมรับกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

ขอบคุณเจ้าของภาพด้วยนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 กรกฎาคม 2562, 06:46:06 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37518
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ทีนี้เมื่อกล่องควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ มีปัญหาซึ่งช่างก็จะพยายาม
ตรวจสอบว่ากล่องมีปัญหาจริงๆ โดยส่วนใหญ่แล้วช่างจะหากล่องของรถรุ่นเดียวกัน
ที่ทำงานได้  แล้วนำมาทดลองใส่ในรถคันที่มีปัญหา  หากว่าเครื่องยนต์สามารถ
ทำงานได้ นั่นก็แสดงว่ากล่องที่ติดรถมามีปัญหา  จะต้องส่งซ่อมหรืออาจจะเปลี่ยนใหม่
การเปลี่ยนกล่องใหม่ ถ้าหากทุนไม่หนา อาจหากล่องอีซียูมือสอง ถ้าเครื่องเบนซิน
รถญี่ปุ่น น่าจะอยู่ประมาณ 5,000 บาท ถ้าเป็นมือหนึ่งก็หมื่นอับขึ้นไปเรื่อยๆ ตามยี่ห้อรถ
/ความนิยมของรถรุ่นนั้นๆ 

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

ขอบคุณภาพจาก เซียงกงออนไลน์

   แต่ถ้าหากล่องเพื่อที่จะนำมาลอง ไม่ตรงรุ่นกัน อย่างเช่น รุ่นเดิมเป็นเกียร์ธรรมดา
แต่ว่านำเกียร์ออโต้มาใส่ หรือว่า กล่องเป็นรถที่ผลิตในไทย แต่กล่องใหม่เป็นของรถนอก
อย่างนี้ก็มีความเสี่ยงที่เครื่องยนต์จะไม่ทำงาน หรือบางครั้งอาจจะทำให้กล่องเสียหาย
ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

    ซึ่งการเปรียบเทียบกล่อง หรือเปรียบเทียบตำแหน่งขาของกล่องอีซียูเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา
และข้อมูล (คู่มือการซ่อมที่ตรงรุ่น เพราะรถในแต่ละปี ถึงแม้ว่าหน้าตาภายนอกจะเหมือนกัน หรือ
แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย แต่ว่าวงจรไฟอาจจะมีผิดเพี้ยนไป)  ด้วยเหตุผลนี้ www.auto-nkp.com
 จึงทำตัวเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูล และพยายามรวบรวมข้อมูลการซ่อม เอาไว้สำหรับ
เพื่อนช่างยนต์ด้วยกัน
ดังนั้นขอความร่วมมือสมาชิกใครมีข้อมูลการซ่อม เทคนิคการซ่อม เซอร์วิสแมนวล
ต่างๆ โปรดกรุณานำมาแบ่งปันให้กับเพื่อนช่างยนต์ด้วยกันบ้าง เอาเป็นว่าให้บ้างก็ยังดี เท่าที่ท่านจะให้ได้

 (การให้คือสิ่งที่ประเสริฐ)

ตัวอย่าง  ตำแหน่งขาต่างๆ ของกล่องอีซียู   TOYOTA 5A-FE

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


นี่ก็    TOYOTA 5A-FE เหมือนกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


  TOYOTA 5E-FE

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 สิงหาคม 2559, 10:58:04 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37518
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ถ้าพูดถึงกล่องควบคุมต่างๆ ภายในรถยนต์ทุกวันนี้ รถคันหนึ่งนั้นเต็มไปด้วย
กล่องควบคุมการทำงานต่างๆ แม้แต่กล่องรีโมท/เซ็นทรัลล็อค/กันขโมย ก็มี
กล่องของเขาอีกต่างหาก

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ซึ่งในสมัยก่อนนั้นเริ่มแรก จะมีแค่กล่องอีซียูควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ เฉพาะในส่วนระบบ
ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนระบบจุดไฟระเบิด ยังคงแยกทำงานจากกัน (เหมือนรุ่นเก่าๆ ที่ไฟจุดระเบิด กับ
ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงแยกขาดจากกัน)  อย่างเช่นเครื่องโตโยต้า 3K-E
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 สิงหาคม 2559, 11:07:27 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37518
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  ต่อมากล่องอีซียู จะรวมเอาระบบไฟจุดระเบิดเข้ามาควบคุมด้วย เป็นว่ากล่องคุม
ทั้งไฟและคุมน้ำมัน  แต่ว่ายังคงมีตัวเรือนจานจ่าย มีคอล์ยจุดระเบิด มีตัวช่วยจุดระเบิด
(อิกนิเตอร์ = Ignitor) แต่ก่อนก็แยกเป็นชิ้นใครชิ้นมัน
 
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37518
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  พอตอนหลังย้ายไปรวมกันอยู่ในตัวเรือนจานจ่ายชิ้นเดียวเลย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37518
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  หลังๆ มานี่รถยนต์ไม่ว่าจะเป็นเบนซิน หรือดีเซล ไม่มีจานจ่ายไฟ หรือจานจ่าย
น้ำมันอีกแล้วล่ะ

เบนซิน จะเป็น Distributor Less (คือไม่มี/ไม่ใช้จานจ่ายไฟอีกต่อไป อีซียูจะสั่งจ่ายไฟเข้า
คอล์ยจุดระเบิดโดยตรง=Direct Ignition=คอล์ยแบบ DI) ไม่กินแรงขับ ทำให้ประหยัดน้ำมัน ลดชิ้นส่วนกลไก

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ดีเซล จะเป็น Common Rail

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ขอบคุณเจ้าของภาพทุกท่านครับ

   ในทุกวันนี้ เทคโนโลยีเครื่องยนต์ ทั้งเบนซินและและดีเซล ไม่ต่างกันเลย
ใช้หลักการ อัดน้ำมันไปรอที่ท่อจ่ายหรือรางน้ำมัน (คอมมอนเรล) ซึ่งต่อเชื่อม
กับหัวฉีด รอกล่องอีซียูสั่งการเปิดเข็มหัวฉีดเหมือนกัน  แต่ว่าการฉีดของเครื่องยนต์
เบนซินจะฉีดไปที่ปลายท่อร่วมไอดีของแต่ละสูบ ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลจะฉีดเข้าห้อง
เผาไหม้  แต่ก็มีบางรุ่นของเครื่องยนต์เบนซินที่ฉีดน้ำมันเข้าสู่ห้องเผาไหม้ เรียกว่า
เครื่อง GDI (Gasoline Direct Injection)  อย่างรถ Ford Focus  2.0 Ti-VCT GDi

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 กรกฎาคม 2562, 06:42:23 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37518
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   เมื่อเริ่มมีเกียร์อัตโนมัติเข้ามา จำเป็นต้องมีกล่องควบคุมการทำงานของเกียร์
อัตโนมัติ (กล่อง ECU Automatic Transmittion) เพิ่มขึ้นมาอีก 1 กล่อง
กลายเป็นว่ารถหัวฉีดที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ จะมีกล่องอีซียูควบคุมการทำงานเครื่องยนต์
1 กล่อง และกล่องควบคุมการทำงานของเกียร์อีก 1 กล่อง
อย่างเช่นรถแอคคอร์ด ปี 1996

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   แต่ตอนหลังๆ มา รวมเป็นกล่องเดียวกันแล้ว  อย่างในภาพเป็นกล่องควบคุมเครื่องยนต์และควบคุม
เกียรออโต้ของรถยนต์โตโยต้า รุ่น 5A-FE  A/T

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 สิงหาคม 2559, 11:57:37 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37518
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ดังนั้นพื้นฐานการซ่อมกล่อง  จำเป็นที่จะต้องรู้จักการทำงานของวงจร
แต่ว่าช่างซ่อมกล่องบางคน แทบจะไม่รู้จักการทำงานของเครื่องยนต์เสีย
ด้วยซ้ำไป แต่ว่าเขาสามารถเช็คตัวที่มันเสีย และเปลี่ยนอะไหล่ให้ได้ แถม
ใช้งานได้ด้วยนะ  ค่ามือไม่ธรรมดาเลย อย่างเช่นเปลี่ยนไดโอด 2 ตัว
คิดตัวละ 800 บาท สองตัวก็ 1,600 บาท 5 5 5

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

(ขอยืมรูปภาพมาประกอบนะครับ)

  ภาพสำรองครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16 มีนาคม 2562, 16:43:07 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai