ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: แนะนำภาคต่างๆ ในกล่อง ECU และตัวที่เป็นปัญหาและการแก้ไข  (อ่าน 3540 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37392
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ได้ดูคลิ๊ปวิดีโอแล้ว ต้องขอชื่นชมท่าน อ.นพดล มากๆ
- แนะนำภาคต่างๆ ในกล่อง ECU และตัวที่เป็นปัญหาและการแก้ไข
- การทำความสะดอาดบอร์ด
- การใช้ตะกั่วความร้อนต่ำ
- การถอดยกชิพอย่างง่ายดาย ทำอย่างไร
- การใช้ลวดซับตะกั่วออก
- ฟอยติดสำหรับงานอิเล็ก ไม่ใช่ฟอยติดหม้อหรือหลังคา คนละอย่างกัน
- แนะนำการแยกชิพไอซีแต่ละภาค เช่น
  - CPU ของเครื่อง
  - CPU ของเกียร์ (กรณีเกียร์ออโต้ ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา จะไม่มี คือจะว่างพื้นที่ไว้)
     - ถ้ามี คริสตอล จะเป็นภาคออสซิลเลเตอร์ของเกียร์ออโต้ (ภาคกำเนิดความถี่)
- หน้าตา C แต่ก่อนเป็นกระป๋อง การเปลี่ยนให้เน้นค่าสูงแทน กรณีหาค่าเดิมไม่ได้
    แต่อย่าเวอร์
- C ใหม่เป็น One Chip ราคาเริ่มต้นที่ ตัวละ 25 บาท
- C โพลี หรือเซรามิค รูปร่างเหมือนไดโอดทุกอย่างแต่เป็น C อาจเขียน 220 10x หมายถึงค่า 220 ไมโครฟารัด    100 โวลท์
   ระวังเรื่องแถบ แถบนี้จะเป็นด้านบวก บางคนนึกว่าด้านลบ
- D หรือ ไดโอด ที่เป็นวันชิพ หน้าตาจะเหมือนกับ C
   - ไดโอด รุ่นแรกๆ ที่เป็นวินชิพ จะเป็นตัวหนาๆ ป้อมๆ

กล่อง ECU รถเชฟโรเลต กล่องเดียว ใช้กับเครื่องยนต์เกียร์ธรรมดา เกียร์ออโต้ ใช้กล่องใบเดียวกัน
มันขึ้นอยู่กับซอฟท์แวร์
  อาจารย์เค้าได้มาจากมาเลย์ ใบละ 2000  ซื้อศูนย์ใบละ 18,000 เอามาลงซอฟท์แวร์ใหม่ ใช้กับ
รถไทยได้

กล่อง ECU ปลั๊กหน้า รถอีซูซุ
 - อาการรถ  ร้อนแล้วดับ  ส่วนใหญ่เราจะมุ่งไปที่กล่อง EDU ที่ตะกั่วมักร่อน แต่แก้ไขแล้วไม่ได้
   แต่ถ้าเปลี่ยนกล่อง ECU ใหม่ ก็ใช้ได้เลย แต่เราจะแก้ไขกล่องที่มีปัญหาอย่างไร
    - ลำดับแรก ให้วัดภาคจ่ายๆ ไฟปกติจบ 
    - จากนั้น ให้ไปวัดสัญญาณไอซี ขึ้นหน้าปัทม์ สัญญาณ TC วัดโวลท์ตอนเปิดสวิทช์กุญแจ ว่าขึ้นกี่โวลท์
       (ต้องใช้มิเตอร์ดิจิตอล) ถ้าได้ 3.8 V ถือว่ากล่องปกติ แต่ถ้าได้ประมาณ 2.1 V เมื่อไหร่ให้ยกชิพใหม่
       เราเรียกว่า ไอซีเดาะ หรือตะกั่วหมดสภาพ  แก้ไขบอลขาไอซีใหม่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 มิถุนายน 2564, 14:02:00 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37392
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  สรุปให้แล้ว ลองมาดูวิดีโอ จัดไป

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37392
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  อาจารย์นพดล ทองทำ คือใคร

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37392
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37392
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
Laptop BGA Reballing

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 09 กุมภาพันธ์ 2560, 15:10:23 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai