ได้ดูคลิ๊ปวิดีโอแล้ว ต้องขอชื่นชมท่าน อ.นพดล มากๆ
- แนะนำภาคต่างๆ ในกล่อง ECU และตัวที่เป็นปัญหาและการแก้ไข
- การทำความสะดอาดบอร์ด
- การใช้ตะกั่วความร้อนต่ำ
- การถอดยกชิพอย่างง่ายดาย ทำอย่างไร
- การใช้ลวดซับตะกั่วออก
- ฟอยติดสำหรับงานอิเล็ก ไม่ใช่ฟอยติดหม้อหรือหลังคา คนละอย่างกัน
- แนะนำการแยกชิพไอซีแต่ละภาค เช่น
- CPU ของเครื่อง
- CPU ของเกียร์ (กรณีเกียร์ออโต้ ถ้าเป็นเกียร์ธรรมดา จะไม่มี คือจะว่างพื้นที่ไว้)
- ถ้ามี คริสตอล จะเป็นภาคออสซิลเลเตอร์ของเกียร์ออโต้ (ภาคกำเนิดความถี่)
- หน้าตา C แต่ก่อนเป็นกระป๋อง การเปลี่ยนให้เน้นค่าสูงแทน กรณีหาค่าเดิมไม่ได้
แต่อย่าเวอร์
- C ใหม่เป็น One Chip ราคาเริ่มต้นที่ ตัวละ 25 บาท
- C โพลี หรือเซรามิค รูปร่างเหมือนไดโอดทุกอย่างแต่เป็น C อาจเขียน 220 10x หมายถึงค่า 220 ไมโครฟารัด 100 โวลท์
ระวังเรื่องแถบ แถบนี้จะเป็นด้านบวก บางคนนึกว่าด้านลบ
- D หรือ ไดโอด ที่เป็นวันชิพ หน้าตาจะเหมือนกับ C
- ไดโอด รุ่นแรกๆ ที่เป็นวินชิพ จะเป็นตัวหนาๆ ป้อมๆ
กล่อง ECU รถเชฟโรเลต กล่องเดียว ใช้กับเครื่องยนต์เกียร์ธรรมดา เกียร์ออโต้ ใช้กล่องใบเดียวกัน
มันขึ้นอยู่กับซอฟท์แวร์
อาจารย์เค้าได้มาจากมาเลย์ ใบละ 2000 ซื้อศูนย์ใบละ 18,000 เอามาลงซอฟท์แวร์ใหม่ ใช้กับ
รถไทยได้
กล่อง ECU ปลั๊กหน้า รถอีซูซุ
- อาการรถ ร้อนแล้วดับ ส่วนใหญ่เราจะมุ่งไปที่กล่อง EDU ที่ตะกั่วมักร่อน แต่แก้ไขแล้วไม่ได้
แต่ถ้าเปลี่ยนกล่อง ECU ใหม่ ก็ใช้ได้เลย แต่เราจะแก้ไขกล่องที่มีปัญหาอย่างไร
- ลำดับแรก ให้วัดภาคจ่ายๆ ไฟปกติจบ
- จากนั้น ให้ไปวัดสัญญาณไอซี ขึ้นหน้าปัทม์ สัญญาณ TC วัดโวลท์ตอนเปิดสวิทช์กุญแจ ว่าขึ้นกี่โวลท์
(ต้องใช้มิเตอร์ดิจิตอล) ถ้าได้ 3.8 V ถือว่ากล่องปกติ แต่ถ้าได้ประมาณ 2.1 V เมื่อไหร่ให้ยกชิพใหม่
เราเรียกว่า ไอซีเดาะ หรือตะกั่วหมดสภาพ แก้ไขบอลขาไอซีใหม่