ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: เจาะลึกเครื่องตระกูล J  (อ่าน 4477 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
เจาะลึกเครื่องตระกูล J
« เมื่อ: 27 สิงหาคม 2559, 05:37:29 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • เจาะลึกตระกูล J

    มาดูกันซิว่าเครื่องตระกูลJ ที่เห็นในบ้านเรา จะอยู่ในรถอะไรบ้าง ขออธิบายก่อนว่าเจ้าของรถTOYOTA SUPRA ที่อยู่ในความฝันของหลายๆคน จริงแล้วมีแต่เครื่อง 2JZ-GTE นั้นอยู่ ใน BODY อื่น เรามาดูกันซิว่าเครื่องตระกูล J พวกนี้มีอยู่ในรถอะไรบ้างและมีแรงม้าเท่าไร ในแต่ละรุ่น



    เครื่องยนต์ 1JZ-GE

    เจ้าเครื่อง 1JZ มีด้วยกัน 2 รุ่น คือเจ้าเครื่อง  1JZ-GE มีความจุ 2500cc. เครื่องตัวนี้จะไม่มี TURBO ผลิตมาเมื่อปี 95 ส่วนอีกรุ่นเปงเครื่อง 1JZ-GTE เครื่องตัวนี้จะมี TURBO พ่วงแบบ TWIN TURBO เครื่องตัวนี้เกิดมาพร้อมกับเครื่อง 1JZ-GE มีความแต่งต่างกันแค่มี TURBO กับ ไม่มี TURBO เท่านั้น
    เครื่อง 1JZ-GE จะมีในรถด้วยกัน 3 รุ่นเริ่มจาก
    1. รุ่น MARK II เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รหัสตัวถังคือ JZX93
    2. รุ่น CHASER เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รหัสตัวถังคือ JZX90-B และ JZX93-B
    3. รุ่น CRESTA มีรหัสตัวถัง JZX90-C
    ทั้ง 3 รุ่นนี้เป็นรุ่นซีดานขนาดกลาง
             มาปี 96 ทางTOYOTA ได้มีการปรับเปลี่ยนแปลงตัวถังใหม่ให้มีรูปร่างทันสมัยขึ้น ส่วนของตัวเครื่องก็ถูกปรับปรุงด้วย ทำให้มีแรงบิดละแรงม้ามากขึ้นรหัสของทั้ง 3 รุ่นก็ถูกเปลี่ยนใหม่เริ่มจาก ตัวMARK II ไม่เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รหัสตัวถังใหม่คือ JZX 100-A ในรุ่นCHASER รหัสตัวถังใหม่คือ JZX100-B และ JZX105-B ยังเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และตัว CRESTA จะมีรหัสตัวถังเป็น JZX100-C จนถึงปี 99 MARK IIได้เปลี่ยนมาใช้เครื่อง 2JZ-GE เรามาดู SPEC กันดีกว่า



    SPEC 1JZ-GE ตัวแรก
    เครื่องยนต์                                              1JZ-GE (ต่ำกว่าปี 96)
    แบบ DOHC                                        6 สูบแถวเรียง
    ความจุกระบอกสูบ                                 2491 cc.
    แรงม้า (PS/RPM)                               180/6000
    แรงบิด (KG-M/RPM)                 24.0/ 4800
    ความกว้าง x ช่วงชัก                               86.0 x  71.5
    กำลังอัด                                                  8:1
    ระบบส่งกำลัง(เกียร์)                              4 A/T
    อัตราเฟืองท้าย                                        4.100
    4WD                                                    4.300
    ขนาดยาง                                                195/ 65 R15



    SPEC 1JZ-GE ตัวสอง
    เครื่องยนต์                                              1JZ-GE (ปี 96 ขึ้นไป)
    แบบ DOHC                                        6 สูบแถวเรียง
    ความจุกระบอกสูบ                                 2491 cc.
    แรงม้า (PS/ RPM)                              200/6000
    แรงบิด (KG-M/RPM)                      26.0/4800
    ความกว้าง x ช่วงชัก                               86.0 x 71.5
    กำลังอัด                                                  10.5:1
    ระบบส่งเกียร์ (เกียร์)                               4A/T
    อัตราเฟื่องท้าย                                         4.100
    ขนาดยาง                                                 195/65 R15
       ข้อสังเกตในการดูเครื่องยนต์ 1JZ-GE รุ่นเก่าและรุ่นใหม่ต่างกันตรงที่ ปี 95 ลงไปฝาครอบจะเป็นสีบรอนซ์ แต่ปี 96 ขึ้นมาฝาครอบจะเป็นสีดำ วิธีดูง่ายๆ คือสายหัวเทียนจะบอกปีที่ผลิตไว้



    เครื่องยนต์ 1JZ-GTE
           มีวางอยู่ใน BODY เดียวกับ 1JZ-GE แต่จะมีรหัสตัวถังแตกต่างแค่นี้เองสำหรับเครื่อง 1JZ-GTE  จะอยู่ในรถดังต่อไปนี้
    1. รุ่น MARK II รหัสตัวถังคือ JZX90-A
    2. รุ่น CHASER คือ JZX90-B และ JZX93-B
    3. รุ่น CRESTA มีรหัสตัวถังคือ JZZ30-A
    นอกจากจะวางในตัว CHASER แล้วยังวางในตัว  MARK II ใน BODY JZX100-A วางมาเรื่อยๆ จนมาถึงปี 99 ได้เปลี่ยนไปวาง ใน TOYOTA CROW รหัส JZS171-A และยังวางอยู่ใน CHASER รหัส  JZX100-B เหมือนกัน เรามาดู SPEC กันดีกว่า



    SPEC 1JZ-GTE ตัวแรก
    เครื่อง ยนต์                                    1JZ-GTE (ต่ำกว่าปี 95)
    แบบ DOHC                               6 สูบแถวเรียง
    ความจุกระบอกสูบ                        2491 cc
    แรงม้า(PS/ RPM)                      280/6200
    แรงบิด (KG-M/RPM)             37.0/4800
    กำลังอัด                                         8.5:1
    ระบบส่ง(เกียร์)                              5A/T   
    อัตราเฟื่องท้าย                               3.727
    ขนาดยาง                                       225 / 55 R16



    SPEC 1JZ-GTE ตัวสอง
    เครื่อง ยนต์                                  1JZ-GTE
    แบบ DOHC                             6 สูบแถวเรียง
    ความจุกระบอกสูบ                      2491 cc
    แรงม้า(PS/ RPM)                   280 / 6200
    แรงบิด (KG-M/RPM)          37.0 / 4800
    กำลังอัด                             9:1
    ระบบส่ง(เกียร์)                          5M/T   
    อัตราเฟื่องท้าย                            3.727
    ขนาดยาง                                    225 / 55 R16



    เครื่องยนต์ 2JZ
                 เรามาดูเจ้าของเครื่องตัวโหดรหัส 2JZ ที่มีลูกเล่นให้วัยแรงได้เล่นกันคือ เป็นเครื่องยนต์ขนาดความจุ 3000cc. ไม่มี TURBO รหัส 2JZ ส่วนอีกตัวมีขนาดความจุเท่ากันแต่ติด TURBO 2 ลูก (TWINTURBO) เครื่องยนต์เหล่านี้จะมีอยู่ในรถประเภท สปอร์ต ซีดาน รวมไปถึงเจ้าตัวดังรหัส SUPRA SZ-R นอกนั้นยังมีวางในรหัส JZA80-A นอกจากตัวเรา SPORT SURRA แล้วยังมีใน SOARER JZZ31-A,CROWN 1JZS155-A, ARISO JZS147-B, CAESTE JZX101-C, MARK II   JZX101-A จนถึงปัจจุบัน



    SPEC 2JZ-GE
    เครื่อง                                             2JZ-GE (COARER)
    เครื่องยนต์                                     2 JZ-GE   
    แบบ DOHC                         6 สูบแถวเรียง
    ความจุกระบอกสูบ                       2997 cc
    แรงม้า(PS/ RPM)                     225 / 6200
    แรงบิด (KG-M/RPM)            29.0 / 4800
    ความกว้าง x ช่วงชัก                     86.0 x 86.0
    กำลังอัด                                        10:1
    ระบบส่ง(เกียร์)                             5 M/T   
    อัตราเฟื่องท้าย                               4.083
    ขนาดยาง                                       225 / 50 ZR16, 245/50 ZR16



    เครื่อง 2JZ-GE ปี 95 (CROM)
    เครื่อง ยนต์                                     2JZ-GE
    แบบ DOHC                                6 สูบแถวเรียง
    ความจุกระบอกสูบ                         2997 cc
    แรงม้า(PS/ RPM)                       220 / 5600
    แรงบิด (KG-M/RPM)               30 / 4000
    ความกว้าง x ช่วงชัก                       86.0 x 86.0
    กำลังอัด                                10:5:1
    ระบบส่ง(เกียร์)                               5 M/T , 5 A/T
    อัตราเฟื่องท้าย                                 3.909
    ขนาดยาง                                         225 / 50 ZR16, 245/50 ZR16



    เครื่อง 2JZ-GE ปี 95 (ARISTO)
    เครื่อง ยนต์                              2JZ-GE
    แบบ DOHC                                6 สูบแถวเรียง
    ความจุกระบอกสูบ                         2997 cc
    แรงม้า(PS/ RPM)                       230 / 6000
    แรงบิด (KG-M/RPM)              29.0 / 4800
    ความกว้าง x ช่วงชัก                      86.0 x 86.0
    กำลังอัด                                10:1
    ระบบส่ง(เกียร์)                              4 A/T
    อัตราเฟื่องท้าย                                4.083
    ขนาดยาง                                        225 / 50 ZR16, 245 / 50 ZR16



    เครื่อง 2JZ-GE ปี 98 (ARSTO และ SOARER)
    เครื่อง ยนต์                                      2 JZ-GE
    แบบ DOHC                                 6 สูบแถวเรียง
    ความจุกระบอกสูบ                          2997 cc
    แรงม้า(PS/ RPM)                        230 / 6000
    แรงบิด (KG-M/RPM)               31.0 / 4800
    ความกว้าง x ช่วงชัก                       86.0 x 86.0
    กำลังอัด                                           10:5:1
    ระบบส่ง(เกียร์)                                5 M/T
    อัตราเฟื่องท้าย                                  4.083
    ขนาดยาง                                          225 / 50 ZR16, 245 / 50 ZR16



    เครื่องยนต์  2JZ-GET
              เป็นเครื่องยอดฮิตที่ใช้ในการแข่งขันมากที่สุด วัยแรงส่วนใหญ่รู้จักดี เครื่องยนต์ตัวนี้จะถูกวางอยู่ใน รถ ARISTO  รหัส JZS147-B กับ SUPRA รหัส JZA80-A  เพียง 2 รุ่นนี้จนถึงปัจจุบันยังคงให้เครื่องยนต์ตัวนี้อยู่แต่จะมีแรงบิดเพิ่มขึ้นเพราะประเทศผู้ผลิตจะถูกกำหนดแรงม้าห้ามเกิน 280 แรงม้า (กฎหมายกำหนด) แต่ไม่ห้ามเรื่องบิด จึงมีการพัฒนาในเรื่องของแรงบิตเพียงอย่างเดียวเรามาดูกันซิว่ามีแรงบิดเพิ่มเท่าไร



    SPEC 2JZ-GE
    เครื่อง                                                    2JZ-GTE (SUPRA และ ARISTO )
    เครื่องยนต์                                             2 JZ-GTE   
    แบบ DOHC                                      6 สูบแถวเรียง
    ความจุกระบอกสูบ                               2997 cc
    แรงม้า(PS/ RPM)                             280 / 5600
    แรงบิด (KG-M/RPM )                   44.0 / 3600
    ความกว้าง x ช่วงชัก                            86.0 x 86.0
    กำลังอัด                                     8:5:1
    ระบบส่ง(เกียร์)                                    6 M/T , 4A/T   
    อัตราเฟื่องท้าย                                      43.769 , 3.266
    ขนาดยาง                                               225 / 55 ZR16,235 / 45 ZR17



    เครื่อง 2JZ-GTE ปี 98 ขึ้นไป (SUPRA และ ARISTO) 
    เครื่อง ยนต์                                           2 JZ-GTE
    แบบ DOHC                                      6 สูบแถวเรียง
    ความจุกระบอกสูบ                               2997 cc
    แรงม้า(PS/ RPM)                             280 / 5800
    แรงบิด (KG-M/RPM)                    46.0 / 3600
    ความกว้าง x ช่วงชัก                            86.0 x 86.0
    กำลังอัด                                               8:5:1
    ระบบส่ง(เกียร์)                            6 M/T, 5 M/T
    อัตราเฟื่องท้าย                                      3.769
    ขนาดยาง                                               235 / 45 R17, 255 / 40 ZR17



                คงจะเห็นแล้วใช่ไหมครับว่า SPEC ของเครื่องตระกูลนี้เป็นรอย่างไรกันบ้าง เวลาเพื่อนๆไปหาซื้อเครื่องก็ขอให้ได้มาครบๆนะครับ เช่น ชุดสายไฟกล่อง (ECU) ท่อลม เพราะถ้ามาไม่ครบเวลาติดเครื่องแล้วอาจทำให้รถสะดุด หรือไม่ก็มีแรงม้าไม่ตรง SPEC ที่กำหนดไว้ ถ้าชอบรุ่นไหนก็ลองวางดูแล้วกัน แต่ขอเตือนเรื่องระบบช่วงล่าง และระบบเบรก ให้ดีด้วยมิฉะนั้นจะต้องเสียเงินค่าซ้อมท้ายรถชาวบ้านไม่รู้ด้วย


    **** ที่มา www.one2car.com
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ T0_tong

    • สมาชิกกิตติมศักดิ์
    • ช่างยนต์มือเก๋า
    • *
    • Joined: ก.ค. 2559
    • กระทู้: 58
    • สมาชิกลำดับที่ : 627
    เจาะลึกเครื่องตระกูล J
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 27 สิงหาคม 2559, 19:13:42 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • เครื่องพวกนี้แถวเชียงกงเขาทำกันเยอะครับครู..เนื่องจากช่วงนึงเราฮิตติดแก๊สกัน เลยมีหลายคนยอมยกเครื่อง(ดีเซล)เก่าออกเพื่อเอาแก๊สมาดม กำลัง/แรงม้ามันเพืี้ยนเพราะเครื่องบล๊อคเดียวกัน แต่อะไหล่สับกันมั่ว งานนี้ตาดีได้ ตาร้ายเสียครับ เพราะเครื่องterbo /terbo inter บางรุ่น กระบอกสูบกับ ช่วงชักต่างกัน (อันนี้ผมเจอในเวปออฟโรท ที่ใหนซักแห่ง) เพราะกูรูเขามาเฉลยว่า ทำไมเครื่องสเป็คดีกว่าทำไมไม่แรง ..ผิดพลาดขออภัยทุกท่านนะครับ (ผมไปเซียงกงทุกวันเลยเห็นว่าช่างเขาทำยังไงครับ)

    ออฟไลน์ โอภาส พิมพ์งาม

    • VIP ปีที่ 1
    • ช่างยนต์มือใหม่
    • *
    • Joined: เม.ย. 2564
    • กระทู้: 4
    • สมาชิกลำดับที่ : 16769
      • อีเมล์
    เจาะลึกเครื่องตระกูล J
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2564, 15:29:13 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • เจาะลึกตระกูล J

    มาดูกันซิว่าเครื่องตระกูลJ ที่เห็นในบ้านเรา จะอยู่ในรถอะไรบ้าง ขออธิบายก่อนว่าเจ้าของรถTOYOTA SUPRA ที่อยู่ในความฝันของหลายๆคน จริงแล้วมีแต่เครื่อง 2JZ-GTE นั้นอยู่ ใน BODY อื่น เรามาดูกันซิว่าเครื่องตระกูล J พวกนี้มีอยู่ในรถอะไรบ้างและมีแรงม้าเท่าไร ในแต่ละรุ่น



    เครื่องยนต์ 1JZ-GE

    เจ้าเครื่อง 1JZ มีด้วยกัน 2 รุ่น คือเจ้าเครื่อง  1JZ-GE มีความจุ 2500cc. เครื่องตัวนี้จะไม่มี TURBO ผลิตมาเมื่อปี 95 ส่วนอีกรุ่นเปงเครื่อง 1JZ-GTE เครื่องตัวนี้จะมี TURBO พ่วงแบบ TWIN TURBO เครื่องตัวนี้เกิดมาพร้อมกับเครื่อง 1JZ-GE มีความแต่งต่างกันแค่มี TURBO กับ ไม่มี TURBO เท่านั้น
    เครื่อง 1JZ-GE จะมีในรถด้วยกัน 3 รุ่นเริ่มจาก
    1. รุ่น MARK II เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รหัสตัวถังคือ JZX93
    2. รุ่น CHASER เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รหัสตัวถังคือ JZX90-B และ JZX93-B
    3. รุ่น CRESTA มีรหัสตัวถัง JZX90-C
    ทั้ง 3 รุ่นนี้เป็นรุ่นซีดานขนาดกลาง
             มาปี 96 ทางTOYOTA ได้มีการปรับเปลี่ยนแปลงตัวถังใหม่ให้มีรูปร่างทันสมัยขึ้น ส่วนของตัวเครื่องก็ถูกปรับปรุงด้วย ทำให้มีแรงบิดละแรงม้ามากขึ้นรหัสของทั้ง 3 รุ่นก็ถูกเปลี่ยนใหม่เริ่มจาก ตัวMARK II ไม่เป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ รหัสตัวถังใหม่คือ JZX 100-A ในรุ่นCHASER รหัสตัวถังใหม่คือ JZX100-B และ JZX105-B ยังเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และตัว CRESTA จะมีรหัสตัวถังเป็น JZX100-C จนถึงปี 99 MARK IIได้เปลี่ยนมาใช้เครื่อง 2JZ-GE เรามาดู SPEC กันดีกว่า



    SPEC 1JZ-GE ตัวแรก
    เครื่องยนต์                                              1JZ-GE (ต่ำกว่าปี 96)
    แบบ DOHC                                        6 สูบแถวเรียง
    ความจุกระบอกสูบ                                 2491 cc.
    แรงม้า (PS/RPM)                               180/6000
    แรงบิด (KG-M/RPM)                 24.0/ 4800
    ความกว้าง x ช่วงชัก                               86.0 x  71.5
    กำลังอัด                                                  8:1
    ระบบส่งกำลัง(เกียร์)                              4 A/T
    อัตราเฟืองท้าย                                        4.100
    4WD                                                    4.300
    ขนาดยาง                                                195/ 65 R15



    SPEC 1JZ-GE ตัวสอง
    เครื่องยนต์                                              1JZ-GE (ปี 96 ขึ้นไป)
    แบบ DOHC                                        6 สูบแถวเรียง
    ความจุกระบอกสูบ                                 2491 cc.
    แรงม้า (PS/ RPM)                              200/6000
    แรงบิด (KG-M/RPM)                      26.0/4800
    ความกว้าง x ช่วงชัก                               86.0 x 71.5
    กำลังอัด                                                  10.5:1
    ระบบส่งเกียร์ (เกียร์)                               4A/T
    อัตราเฟื่องท้าย                                         4.100
    ขนาดยาง                                                 195/65 R15
       ข้อสังเกตในการดูเครื่องยนต์ 1JZ-GE รุ่นเก่าและรุ่นใหม่ต่างกันตรงที่ ปี 95 ลงไปฝาครอบจะเป็นสีบรอนซ์ แต่ปี 96 ขึ้นมาฝาครอบจะเป็นสีดำ วิธีดูง่ายๆ คือสายหัวเทียนจะบอกปีที่ผลิตไว้



    เครื่องยนต์ 1JZ-GTE
           มีวางอยู่ใน BODY เดียวกับ 1JZ-GE แต่จะมีรหัสตัวถังแตกต่างแค่นี้เองสำหรับเครื่อง 1JZ-GTE  จะอยู่ในรถดังต่อไปนี้
    1. รุ่น MARK II รหัสตัวถังคือ JZX90-A
    2. รุ่น CHASER คือ JZX90-B และ JZX93-B
    3. รุ่น CRESTA มีรหัสตัวถังคือ JZZ30-A
    นอกจากจะวางในตัว CHASER แล้วยังวางในตัว  MARK II ใน BODY JZX100-A วางมาเรื่อยๆ จนมาถึงปี 99 ได้เปลี่ยนไปวาง ใน TOYOTA CROW รหัส JZS171-A และยังวางอยู่ใน CHASER รหัส  JZX100-B เหมือนกัน เรามาดู SPEC กันดีกว่า



    SPEC 1JZ-GTE ตัวแรก
    เครื่อง ยนต์                                    1JZ-GTE (ต่ำกว่าปี 95)
    แบบ DOHC                               6 สูบแถวเรียง
    ความจุกระบอกสูบ                        2491 cc
    แรงม้า(PS/ RPM)                      280/6200
    แรงบิด (KG-M/RPM)             37.0/4800
    กำลังอัด                                         8.5:1
    ระบบส่ง(เกียร์)                              5A/T   
    อัตราเฟื่องท้าย                               3.727
    ขนาดยาง                                       225 / 55 R16



    SPEC 1JZ-GTE ตัวสอง
    เครื่อง ยนต์                                  1JZ-GTE
    แบบ DOHC                             6 สูบแถวเรียง
    ความจุกระบอกสูบ                      2491 cc
    แรงม้า(PS/ RPM)                   280 / 6200
    แรงบิด (KG-M/RPM)          37.0 / 4800
    กำลังอัด                             9:1
    ระบบส่ง(เกียร์)                          5M/T   
    อัตราเฟื่องท้าย                            3.727
    ขนาดยาง                                    225 / 55 R16



    เครื่องยนต์ 2JZ
                 เรามาดูเจ้าของเครื่องตัวโหดรหัส 2JZ ที่มีลูกเล่นให้วัยแรงได้เล่นกันคือ เป็นเครื่องยนต์ขนาดความจุ 3000cc. ไม่มี TURBO รหัส 2JZ ส่วนอีกตัวมีขนาดความจุเท่ากันแต่ติด TURBO 2 ลูก (TWINTURBO) เครื่องยนต์เหล่านี้จะมีอยู่ในรถประเภท สปอร์ต ซีดาน รวมไปถึงเจ้าตัวดังรหัส SUPRA SZ-R นอกนั้นยังมีวางในรหัส JZA80-A นอกจากตัวเรา SPORT SURRA แล้วยังมีใน SOARER JZZ31-A,CROWN 1JZS155-A, ARISO JZS147-B, CAESTE JZX101-C, MARK II   JZX101-A จนถึงปัจจุบัน



    SPEC 2JZ-GE
    เครื่อง                                             2JZ-GE (COARER)
    เครื่องยนต์                                     2 JZ-GE   
    แบบ DOHC                         6 สูบแถวเรียง
    ความจุกระบอกสูบ                       2997 cc
    แรงม้า(PS/ RPM)                     225 / 6200
    แรงบิด (KG-M/RPM)            29.0 / 4800
    ความกว้าง x ช่วงชัก                     86.0 x 86.0
    กำลังอัด                                        10:1
    ระบบส่ง(เกียร์)                             5 M/T   
    อัตราเฟื่องท้าย                               4.083
    ขนาดยาง                                       225 / 50 ZR16, 245/50 ZR16



    เครื่อง 2JZ-GE ปี 95 (CROM)
    เครื่อง ยนต์                                     2JZ-GE
    แบบ DOHC                                6 สูบแถวเรียง
    ความจุกระบอกสูบ                         2997 cc
    แรงม้า(PS/ RPM)                       220 / 5600
    แรงบิด (KG-M/RPM)               30 / 4000
    ความกว้าง x ช่วงชัก                       86.0 x 86.0
    กำลังอัด                                10:5:1
    ระบบส่ง(เกียร์)                               5 M/T , 5 A/T
    อัตราเฟื่องท้าย                                 3.909
    ขนาดยาง                                         225 / 50 ZR16, 245/50 ZR16



    เครื่อง 2JZ-GE ปี 95 (ARISTO)
    เครื่อง ยนต์                              2JZ-GE
    แบบ DOHC                                6 สูบแถวเรียง
    ความจุกระบอกสูบ                         2997 cc
    แรงม้า(PS/ RPM)                       230 / 6000
    แรงบิด (KG-M/RPM)              29.0 / 4800
    ความกว้าง x ช่วงชัก                      86.0 x 86.0
    กำลังอัด                                10:1
    ระบบส่ง(เกียร์)                              4 A/T
    อัตราเฟื่องท้าย                                4.083
    ขนาดยาง                                        225 / 50 ZR16, 245 / 50 ZR16



    เครื่อง 2JZ-GE ปี 98 (ARSTO และ SOARER)
    เครื่อง ยนต์                                      2 JZ-GE
    แบบ DOHC                                 6 สูบแถวเรียง
    ความจุกระบอกสูบ                          2997 cc
    แรงม้า(PS/ RPM)                        230 / 6000
    แรงบิด (KG-M/RPM)               31.0 / 4800
    ความกว้าง x ช่วงชัก                       86.0 x 86.0
    กำลังอัด                                           10:5:1
    ระบบส่ง(เกียร์)                                5 M/T
    อัตราเฟื่องท้าย                                  4.083
    ขนาดยาง                                          225 / 50 ZR16, 245 / 50 ZR16



    เครื่องยนต์  2JZ-GET
              เป็นเครื่องยอดฮิตที่ใช้ในการแข่งขันมากที่สุด วัยแรงส่วนใหญ่รู้จักดี เครื่องยนต์ตัวนี้จะถูกวางอยู่ใน รถ ARISTO  รหัส JZS147-B กับ SUPRA รหัส JZA80-A  เพียง 2 รุ่นนี้จนถึงปัจจุบันยังคงให้เครื่องยนต์ตัวนี้อยู่แต่จะมีแรงบิดเพิ่มขึ้นเพราะประเทศผู้ผลิตจะถูกกำหนดแรงม้าห้ามเกิน 280 แรงม้า (กฎหมายกำหนด) แต่ไม่ห้ามเรื่องบิด จึงมีการพัฒนาในเรื่องของแรงบิตเพียงอย่างเดียวเรามาดูกันซิว่ามีแรงบิดเพิ่มเท่าไร



    SPEC 2JZ-GE
    เครื่อง                                                    2JZ-GTE (SUPRA และ ARISTO )
    เครื่องยนต์                                             2 JZ-GTE   
    แบบ DOHC                                      6 สูบแถวเรียง
    ความจุกระบอกสูบ                               2997 cc
    แรงม้า(PS/ RPM)                             280 / 5600
    แรงบิด (KG-M/RPM )                   44.0 / 3600
    ความกว้าง x ช่วงชัก                            86.0 x 86.0
    กำลังอัด                                     8:5:1
    ระบบส่ง(เกียร์)                                    6 M/T , 4A/T   
    อัตราเฟื่องท้าย                                      43.769 , 3.266
    ขนาดยาง                                               225 / 55 ZR16,235 / 45 ZR17



    เครื่อง 2JZ-GTE ปี 98 ขึ้นไป (SUPRA และ ARISTO) 
    เครื่อง ยนต์                                           2 JZ-GTE
    แบบ DOHC                                      6 สูบแถวเรียง
    ความจุกระบอกสูบ                               2997 cc
    แรงม้า(PS/ RPM)                             280 / 5800
    แรงบิด (KG-M/RPM)                    46.0 / 3600
    ความกว้าง x ช่วงชัก                            86.0 x 86.0
    กำลังอัด                                               8:5:1
    ระบบส่ง(เกียร์)                            6 M/T, 5 M/T
    อัตราเฟื่องท้าย                                      3.769
    ขนาดยาง                                               235 / 45 R17, 255 / 40 ZR17



                คงจะเห็นแล้วใช่ไหมครับว่า SPEC ของเครื่องตระกูลนี้เป็นรอย่างไรกันบ้าง เวลาเพื่อนๆไปหาซื้อเครื่องก็ขอให้ได้มาครบๆนะครับ เช่น ชุดสายไฟกล่อง (ECU) ท่อลม เพราะถ้ามาไม่ครบเวลาติดเครื่องแล้วอาจทำให้รถสะดุด หรือไม่ก็มีแรงม้าไม่ตรง SPEC ที่กำหนดไว้ ถ้าชอบรุ่นไหนก็ลองวางดูแล้วกัน แต่ขอเตือนเรื่องระบบช่วงล่าง และระบบเบรก ให้ดีด้วยมิฉะนั้นจะต้องเสียเงินค่าซ้อมท้ายรถชาวบ้านไม่รู้ด้วย


    **** ที่มา www.one2car.com

    เจาะลึกเครื่องตระกูล J
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 25 พฤษภาคม 2564, 15:29:13 »