สรุปจากการซ่อม - ในการวัด/ทดสอบไฟชาร์จนั้น ส่วนใหญ่เราจะทดสอบด้วยการวัดแรงดันไฟฟ้าที่ขั้วแบตเตอรี่
การวัดแรงดันไฟฟ้าที่ขั้วแบตเตอรี่ ทำได้ดังนี้
1. วัดแรงดันไฟฟ้าในขณะดับเครื่อง ว่าได้เท่าไหร่ เช่น 12.93 โวลท์
2. ติดเครื่องยนต์ในรอบเดินเบา วัดแรงดันไฟฟ้าที่ขั้วแบต ได้ 14.10 V
3. ลองทดสอบไปวัดที่ต้นทางที่ตูดได ว่าได้เท่าไหร่ ถ้าได้มากกว่า แสดงว่า
- อาจจะเป็นสายกราวด์ของรถไม่ดี ก็ต้องไปไล่ดูว่าเป็นจุดที่
- กราวด์ของตัวรถ (ตัวถัง) หรือ
- กราวด์ของเครื่องยนต์
- อาจจะเป็นที่ชุดสายไฟบวก จากตูดไดไปยังขั้วบวกแบต
4. อาจต้องใช้คลิ๊ปแอมป์วัดกระแส ดูอีกครั้งหนึ่ง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ