ต่อสายไปที่คอล์ยเพื่อจับรอบเครื่องยนต์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบจากผลของการวัดรอบเครื่องดู - จะพบว่าได้รอบน้อยกว่าความเป็นจริงอยู่ 1/2 เช่น รอบที่จับได้บอกว่า 1,000 รอบ/นาที
แต่รอบจริงๆ ของเครื่องยนต์ จะเป็น 2,000 รอบ/นาที เพราะว่า เราจับที่คอล์ยแบบไดเร็ก
ซึ่งจะมีการจุดหรือสั่ง 1 ครั้ง ต่อเพลาข้อเหวี่ยงหมุน 2 รอบ
ดังนั้น ถ้าจับได้ 500 ก็หมายถึงเครื่องหมุนด้วยความเร็ว 1,000 รอบต่อนาทีดังนั้น เวลาไปตั้งรอบเปลี่ยนเป็นแก๊ส จะต้องคำนวณเผื่อไว้ด้วย เช่น ต้องการให้เปลี่ยนเป็นแก๊ส เมื่อรอบเครื่องถึง
1,800 รอบ เราก็ไปตั้งในตัวโปรแกรมเป็น 900 รอบ นะจ๊ะ ไม่อย่างนั้นเร่งกันหูดับตับไหม้กันเลย เครื่องถึงจะเปลี่ยนเป็นแก๊สให้เรา เช่นถ้าตั้งว่าให้เปลี่ยนที่ 2,000 รอบ เราต้องเร่งถึง 4,000 รอบเชียวนะ