ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: การทดสอบเซนเซอร์วัดความเร็วรถแบบ 3 สาย ว่าดีหรือเสีย  (อ่าน 8516 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ลองดูครับ น่าจะเป็นแนวทางไปใช้วัด/เช็คกับรถมอไซค์/รถยนต์ รุ่นใหม่ๆ ที่เป็นเซนเซอร์แบบ 3 สาย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 เมษายน 2561, 12:37:40 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   อย่างเซนเซอร์ความเร็วรถ Honda MSX125 จะเห็นว่าใช้ไฟเลี้ยง 12V
 - สีชมพู +12V
 - สีเขียว กราวด์
 - ขาว/แดง เป็นสายสัญญาณ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


 การตรวจสอบว่าเซนเซอร์ดีหรือเสีย  น่าจะใช้วิธีการจากด้านบน ซึ่งเป็นของรถ SUZUKI GSX-R750 มาใช้ได้
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  ท่านใดยังไม่มีไวริ่งของรถ HONDA MSX125 โหลดไปศึกษากัน





ว่าแต่ว่า  ใครมีวิธีทดสอบเข็มหรือไฟหน้าปัดเรือนไมล์ ว่าทำงานเป็นปกติหรือไม่ 
เหมือนการทดสอบเรือนไมล์ไฟฟ้าของรถยนต์รุ่นใหม่ๆ  จะได้แยกได้ว่า ที่เข็มความเร็วไม่ขึ้นเนี่ย... มันเป็นที่อะไร

  อย่างการทดสอบของรถ Honda CIVIC Diemension
  ขั้นตอนการเทสเรือนไมล์ ว่าเข็มขึ้น หรือไฟต่างๆ บนเรือนไมล์ ติดอยู่รึเปล่า ทำได้โดย
1. กดปุ่ม Trip ค้างไว้ (ปุ่มเซ็ทโหมดของการวัดระยะทาง) แล้วเปิดไฟหรี่
2. เปิดสวิทช์กุญแจ ไปที่ ON
3. ปิดไฟหรี่  แล้วเปิดไฟหรี่และปิดอีกครั้ง
4. ปล่อยปุ่ม Trip และกดต่อเนื่องไปอีก 3 - 5 ครั้ง แล้วจะเห็นเข็มไมล์ต่างๆ ขึ้น พร้อมไฟบนหน้าปัทม์แพรวพราวเชียว

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 12 เมษายน 2560, 15:08:41 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  อีกสักคลิ๊ป

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
การวัดเซนเซอร์ความเร็วรถ (ของรถยนต์)

ถ้าเป็น VSS มือสองบางร้านเขาลองให้ดูก่อน หรือจะลองเองก็ได้ต่อไฟแล้วเอาไขควงหมุนปั่นแกน รายละเอียดขอไม่พูดถึงเยอะพอแล้ว มาดูการเช็คสายดีกว่า....

ปลั๊คของ VSS จะเป็นแบบ 3P
- เหลือง/ฟ้า  = เมื่อเปิดสวิทซ์ ไฟ (+) 12V จากสวิทซ์ จะมารอ
- เหลือง/ขาว = สายสัญญาณไปที่เรือนไมล์ และ ECU
- ดำ              = กราวด์

วิธีตรวจสอบ :
- ถอดปลั๊ค 3P ออก ตรวจวัดค่าความต่อเนื่อง ระหว่างสายสีดำกับกราวด์ ตัวถัง โดยใช้มัลติมิเตอร์ ถ้าปรกติ..มาต่อด้านล่างเลย
- เปิดสวิทซ์กุญแจ วัดกระแสไฟ (12V) ระหว่าง สายสีเหลือง/ฟ้า กับ กราวด์ตัวถัง ถ้าไม่มีกระแสไฟ....สายสีเหลือง/ฟ้า ขาด

ถ้า 2 อย่างด้านบนปรกติ สุดท้าย วัดกระแสไฟของสัญญาณที่ส่งไปยังเรือนไมล์และ ECU
- วัดกระแสไฟอีกเช่นเคย ระหว่าง เหลือง/ขาว กับ กราวด์ตัวถัง ต้องได้ประมาณ 5V หรือ มากกว่า ถ้าไม่เป็นตามนี้ สายสีเหลือง/ขาว ขาด, ไมล์เสีย, หนักสุดกล่องเจ๊ง

ถ้าทุกอย่างที่ว่ามาปรกติ แสดงว่า VSS ลาออก 
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Aminal

  • วีไอพีตลอดชีพ
  • Super VIP
  • ช่างยนต์มือเก๋า
  • *
  • Joined: ธ.ค. 2562
  • กระทู้: 88
  • สมาชิกลำดับที่ : 11892
  • เพศ: ชาย

ออฟไลน์ lert

  • ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อเว็บ
  • สมาชิกกิตติมศักดิ์
  • วิศวกรรมเครื่องกล
  • *
  • Joined: ก.ย. 2560
  • กระทู้: 853
  • สมาชิกลำดับที่ : 4213
    • อีเมล์

ออฟไลน์ manote2956

  • Y 2 3 4 5 6 7
  • VIP ตลอดชีพ
  • VIP ปีที่ 2
  • วิศวกรรมเครื่องกล
  • *
  • Joined: พ.ย. 2559
  • กระทู้: 457
  • สมาชิกลำดับที่ : 1542

ออฟไลน์ sak99

  • วีไอพีตลอดชีพ
  • Super VIP
  • ช่างยนต์มือหนึ่ง
  • *
  • Joined: ธ.ค. 2562
  • กระทู้: 160
  • สมาชิกลำดับที่ : 11792
  • เพศ: ชาย
  • -
    • -
-

ออฟไลน์ พลกฤษณ์

  • Y2 3 4
  • วีไอพีสะสม 3 ปี
  • VIP ปีที่ 3
  • วิศวกรรมเครื่องกล
  • *
  • Joined: ต.ค. 2560
  • กระทู้: 358
  • สมาชิกลำดับที่ : 4531
    • อีเมล์

ออฟไลน์ Piphat kongnuam

  • Y 1 2 3 4 5 6 7 +14 15
  • วีไอพีตลอดชีพ
  • Super VIP
  • ช่างยนต์มือหนึ่ง
  • *
  • Joined: ก.ค. 2560
  • กระทู้: 245
  • สมาชิกลำดับที่ : 3817
ขอบคุณครับ

suriyatouch

  • บุคคลทั่วไป