เมื่อเราตั้งมาร์ค (คูโบต้า et95 ) ตำแหน่งลูกสูบจะอยู่ตำแหน่งไหนครับ
โดยหลักการของเครื่องยนต์ทั่วๆ ไป จะอาศัยจังหวะลูกสูบอยู่ที่จุดศูนย์ตายบน (Top Dead Center = TDC) แล้วจัดตั้งเฟืองต่างๆ ให้ทำงานสัมพันธ์กัน เมื่อสัมพันธ์กันดีแล้ว จึงทำเครื่องหมาย (Mark อ่านว่า มาร์ค) ไว้บนเฟืองต่างๆ เพื่อความสะดวกในการประกอบ
แต่เครื่องยนต์บางรุ่นก็ไม่ได้ทำเครื่องหมายอย่างที่ว่าไว้ในตำแหน่งศูนย์ตายบน แต่ก็อยู่บนหลักการเดียวกัน คือเมื่อลูกสูบกับลิ้นทำงานสัมพันธ์กันแล้ว แทนที่จะทำเครื่องหมาย ณ จุดที่ลูกสูบอยุ่ศูนย์ตายบน แต่หมุนให้เครื่องเลยจุดศูนย์ตายบนไป แล้วค่อยทำมาร์คที่เฟืองต่างๆ แบบนี้ถ้าเราหมุนย้อนคืนมาให้ลูกสูบอยู่ตายบน การทำงานของเฟืองเพลาลูกเบี้ยว ก็จะตรงกับเครื่องยนต์ทั่วๆ ไป นั่นเอง ผมก็ลืมไปแล้วว่าด้วยเหตุผลใดจึงทำมาร์คแบบนี้
สรุปก็คือ ET95 จังหวะการตั้งมาร์คลูกสูบจะไม่ได้อยู่ที่ศูนย์ตายบน ให้ตั้งตามมาร์คที่บริษัททำไว้ แต่อย่าลืมหมุนเช็คจังหวะการทำงานของเครื่องยนต์ ไล่เช็คจังหวะดูด ว่าเริ่มดูดประมาณลูกสูบกำลังจะลงสู่ศุนย์ตายล่างไหม ต้องใกล้เคียงที่สุด ถ้าหากต่างไปจากนี้มาก แสดงว่าเราตั้งมาร์คไม่ตรง หลักการก็มีอยู่เท่านี้เอง อย่าถือมาร์คอย่างเดียว ต้องหมุนเช็คไล่จังหวะการทำงานด้วยนะครับ
ขอโทษที่ตอบยืดยาว... แหมช่างโจ ช่างสังเกตุจริงๆ น๊ะ