ครูของเราหรือของพวกเรา ก็คือ
อินเตอร์เน็ตนี่แหละ ขอให้มีและใช้มันให้เป็น
ก็จะเกิดประโยชน์อย่างยิ่ง ในยุคนี้ไทยแลนด์ 4.0 ท่านต้องใช้ให้เป็น ไม่มีอะไร
เป็นขีดจำกัดหรือขวางกั้น
การตรวจสอบเบื้องต้นว่ากล่อง ECM เสียหรือไม่ ก่อนที่จะบอกว่ากล่อง ECM เสีย/พัง ให้ตรวจสอบเบื้องต้นก่อนว่าเสียจริงหรือไม่ ดังนี้
1.
ตรวจสอบแบตเตอรี่ ฟิวส์เมน บางรุ่นอาจจะมีเรกูเลเตอร์ด้วย สวิทช์กุญแจ ว่าสามารถจ่ายๆ ได้ 12 โวลท์หรือไม่
เพราะกล่อง ECM เป็นกล่องอิเล็กทรอนิกส์ ถ้าไฟไม่มี ไฟไม่พอ ก็จะทำให้กล่องทำงานไม่ได้เช่นกัน
- ถ้าฟิวส์เมนขาด เปลี่ยนใหม่ก็ขาดอีก ให้ถอดปลั๊กกล่อง ECM ออก แล้วลองเปลี่ยนฟิวส์ใหม่ดู
ถ้าฟิวส์ขาดอีกแสดงว่า กล่องช็อท ครับ กล่องพังแน่นอน
2. ไฟเช็คเอนจิ้น เมื่อเปิดสวิทช์กุญแจ ติดหรือไม่ (ติดแล้วดับ หรือติดแล้วกระพริบ)
ปกติ จะต้องติดแล้วดับ - ถ้าไฟเช็คเอนจิ้นไม่ติดเลย ให้สังเกตุต่อไปว่า ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ทำงานหรือไม่ เมื่อเปิดสวิทช์กุญแจ
ปกติ ปั๊มจะทำงาน 2 วิ แล้วหยุด ถ้าไม่ทำงาน ให้เช็คข้อต่อไป
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ3.
เช็คไฟเลี้ยงกล่อง ว่ามีมาหรือไม่ ถ้าไม่มีไล่เช็คย้อนกลับไปหาแบตเตอรี่
- ขา 1 เป็นไฟ +12V
- ขา 2, ขา 9, ขา 10 เป็นกราวด์ เช็คกราวด์เทียบกับกราวด์ตัวถังหรือแบตเตอรี่
4.
เช็คไฟเลี้ยงเซนเซอร์ 5V ตำแหน่งขา 6 ของกล่อง
- ว่ามีหรือไม่