ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: อีกครั้ง...กับประวัติรถยนต์ Suzuki Jimny  (อ่าน 1927 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
อีกครั้ง...กับประวัติรถยนต์ Suzuki Jimny
« เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2567, 07:10:15 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       อีกครั้ง...กับประวัติรถยนต์ Suzuki Jimny   

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    Suzuki Jimny – ความแตกต่างและการปรับปรุงรุ่นปี 1970-2020
       Suzuki Jimny เป็นรถ SUV ขนาดเล็ก 4×4 ที่ผลิตและจำหน่ายโดยบริษัทรถยนต์ของญี่ปุ่น
    Suzuki ตั้งแต่ปี 1970 ถึงปัจจุบัน (20214) และปัจจุบันอยู่ในรุ่นที่สี่

       ในยุคของสงครามโลกครั้งที่ 2 รถยนต์ออฟโรด เช่น Jeep CJ และ Toyota BJ เป็นเรื่องธรรมดามาก
    เนื่องจากทำหน้าที่เป็นยานพาหนะอเนกประสงค์ ในช่วงหลังสงคราม รถยนต์เหล่านี้ได้รับการปรับเปลี่ยน
    เพื่อใช้ในพลเรือน ในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ Suzuki มองเห็นโอกาสและเริ่มทำงานในโครงการสำหรับรถ
    4×4 ขนาดเล็กที่มีคุณสมบัติเป็นรถยนต์ Kei

       ในส่วนหนึ่งของโครงการนี้ Suzuki ได้ซื้อ Haflinger 4×4 ขนาดเล็กจากบริษัท Steyr-Puch ของ
    ออสเตรีย เพื่อศึกษารถยนต์คันนี้โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างรถยนต์คลาส Kei แบบออฟโรด ในขณะที่ทำงาน
    ในโครงการนี้ มีโอกาสเกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2511 เมื่อบริษัทรถยนต์ชื่อโฮปสตาร์ล้มละลายและซูซูกิซื้อกิจการ
    ดังกล่าว ก่อนที่จะล้มละลาย Hopestar ได้ผลิตกลุ่มผลิตภัณฑ์รถออฟโรดน้ำหนักเบาชื่อ Hopestar ON360
    เทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วที่ Hopestar ช่วยเร่งโครงการ 4×4 ขนาดเล็กของ Suzuki ซึ่งในที่สุดก็ส่งผลให้เกิด
     Suzuki Jimny ในปี 1970

       Generation 1   
    พ.ศ. 2513 – 2523

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    LJ10
    ในปี 1970 Suzuki ได้เปิดตัว Suzuki Jimny LJ10 (Light Jeep 10) ซึ่งมีขนาดกะทัดรัดกว่า
    มีความสามารถทางออฟโรด และเป็นทางเลือกที่ว่องไว เมื่อเทียบกับรถ 4×4 คันอื่นๆ ที่มีอยู่แล้วในขณะนั้น

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       Jimny กลายเป็นรถยนต์ 4×4 ที่ผลิตจำนวนมากคันแรกและคันเดียวที่มีคุณสมบัติจัดเป็นรถยนต์ "Kei"
    ในญี่ปุ่น เพื่อให้ Jimny มีคุณสมบัติเป็นรถ Kei ได้นั้น จะต้องปฏิบัติตามขนาดภายนอกของรถ Kei ที่ระบุ
    ตามแนวทางการขนส่งของญี่ปุ่น เงื่อนไขประการหนึ่งที่รถจะเข้าเกณฑ์เป็นรถเคย์ในขณะนั้นได้คือมีความยาว
    ไม่เกิน 3 เมตร ซูซูกิจึงต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นไปตามเงื่อนไขนี้โดยตรวจดูขนาดเครื่องยนต์ ความกว้าง
    และความยาวรถให้อยู่ในช่วงที่กำหนด . ซูซูกิยังต้องเสียสละที่นั่งที่สี่เพื่อซื้อยางอะไหล่ด้านหลังเบาะนั่ง
    ผู้โดยสารด้านหน้า

       LJ10 สามที่นั่งถูกสร้างขึ้นบนตัวถังแบบออนเฟรมพร้อมแผงตัวถังน้ำหนักเบาที่หลังคาซอฟท็อปปิดอยู่
    ประตูผ้าใบแบบซิป และแหนบที่สามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกขนาดใหญ่และช่วยให้รถสามารถลัดเลาะไป
    ตามเนินเขาได้ ได้อย่างง่ายดาย

    LJ10 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 2 สูบ ระบายความร้อนด้วยอากาศ 359cc ที่มีกำลัง 25 แรงม้า
    ซึ่งใช้กับรุ่น Hopestar รุ่นก่อน ต่อมาเครื่องยนต์ได้รับการอัพเกรดเป็น 27 แรงม้า เครื่องยนต์เหล่านี้จับคู่
    กับเกียร์ธรรมดาสี่สปีด

    แอลเจ20
    ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2515 LJ ได้รับการอัปเกรดและเปลี่ยนชื่อเป็น LJ20 การเปลี่ยนแปลงบางอย่างรวมถึงการพลิกแถบกระจังหน้าจากแนวนอนเป็นแนวตั้ง ซึ่งต่อมากลายเป็นกระจังหน้าอันเป็นเอกลักษณ์ของ Jimny เครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยอากาศถูกแทนที่ด้วยหน่วยระบายความร้อนด้วยน้ำ

    นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัวรุ่น Hardtop และรุ่นมือซ้ายในรุ่นนี้โดยเน้นที่การส่งออก

    LJ50
    ในปี 1975 Jimny ได้รับการอัพเกรดอีกครั้งด้วยการเปิดตัว LJ50/SJ10 โดยมุ่งเน้นไปที่ตลาดส่งออก การเปลี่ยนแปลงบางส่วน ได้แก่ การย้ายตำแหน่งยางอะไหล่ไปแขวนที่ประตูด้านหลัง ซึ่งทำให้สามารถเข้าถึงที่นั่งผู้โดยสารด้านหลัง 2 ที่นั่งที่หันหน้าเข้าหากัน สิ่งนี้เกิดขึ้นได้เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสเปคของรถ Kei

    LJ50 ติดตั้งเครื่องยนต์สองจังหวะ 550cc สามสูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาด 33 แรงม้า

    LJ80
    ในปี 1977 Suzuki ได้เปิดตัว LJ80/SJ20 Jimny ซึ่งเป็นรุ่นสุดท้ายของซีรีส์ LJ รุ่นแรก

    การเปลี่ยนแปลงภายนอกรวมถึงซุ้มล้อบานหน้าและหลังที่ใหญ่ขึ้นซึ่งทำให้รถดูมีสไตล์มากขึ้น ฝากระโปรงถูกยกขึ้นเล็กน้อยเพื่อรองรับเครื่องยนต์ใหม่ที่ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย นอกจากนี้ยังมีตัวเลือกของรถกระบะรุ่นที่เรียกว่า LJ81

    ภายในยังได้รับการปรับปรุงด้วยเบาะนั่งใหม่และพวงมาลัยใหม่

    LJ80 คันนี้มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 800cc สี่สูบ ระบายความร้อนด้วยน้ำ ขนาด 42 แรงม้า

       Generation 2   
    พ.ศ. 2524 – 2540

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ในปี 1981 Suzuki ได้เปิดตัว Suzuki Jimny เจเนอเรชันที่สอง นั่นคือ Jimny SJ30 ในญี่ปุ่น
    ยังคงขายเป็นรถ Kei ในขณะที่ในตลาดอื่นๆ ขายโดยมีตัวถังที่กว้างและยาวกว่ามากพร้อมเครื่องยนต์
    ที่ใหญ่กว่าเล็กน้อย SJ410/413 มีชื่อที่แตกต่างกันในตลาดต่างๆ เช่น Samurai, Sierra, Maruti
    Gypsy, Holden Drover, Caribbean และอื่นๆ อีกมากมาย

       ซีรีส์ SJ เป็นรถ 4×4 ที่ออกแบบใหม่พร้อมรูปลักษณ์และแฟชั่นใหม่ ซีรีส์ SJ ยังคงรักษามรดกด้าน
    อรรถประโยชน์อย่างแท้จริงโดยนำเสนอระบบกันสะเทือนแบบแหนบด้านหลังรวมกับแดมเปอร์ก๊าซแบบอ่อน
    พร้อมการปรับปรุงมุมเข้าและออก

       ภายใต้ฝากระโปรง Jimny's ที่ถูกลิขิตให้จำหน่ายในตลาดท้องถิ่นในญี่ปุ่น ยังคงขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์
    LJ50 ขนาด 550cc ซึ่งใช้โดยรุ่นก่อน ในขณะที่เครื่องยนต์ที่จะส่งออกนั้นขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สี่สูบขนาด
    1,000cc (F10A) ที่มีกำลัง 44 แรงม้า เครื่องยนต์เหล่านี้จับคู่กับเกียร์ธรรมดาสี่สปีด

       SJ410 มีให้เลือกตัวถังหลายสไตล์ ซึ่งรวมถึงรถกระบะฐานล้อยาว, เปิดประทุนได้ครึ่งประตู,
    หลังคาแข็งแบบยกหลังคา, หลังคาแข็งแบบไม่มีกระจก และหลังคาแข็งแบบสองประตู

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    การผสมผสานระหว่างตัวถังรถ ขนาดเล็ก และเครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่าทำให้ SJ410 กลายเป็นรถออฟโรดอย่างแท้จริง

       ในปี 1984 Suzuki ได้เปิดตัว Jimny SJ413 ซึ่งเป็นรุ่น SJ ที่ได้รับการอัพเกรดซึ่งมีเครื่องยนต์สี่สูบ
    น้ำหนักเบาขนาด 1.3 ลิตรที่มีกำลัง 64 แรงม้า เครื่องยนต์นี้จับคู่กับเกียร์ธรรมดาห้าสปีด

       Generation 3   
    1998 – 2017

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       ในปี 1997 ที่งานโตเกียวออโต้โชว์ ซูซูกิได้เปิดตัว Jimny JB23 ใหม่ล่าสุด โดยมีการเปลี่ยนแปลง
    การออกแบบอย่างมาก Jimny JB23 มีความทันสมัยมากกว่ารุ่นก่อน โดยมีสโลแกน "ฉลาดในเมือง แข็งแกร่งในธรรมชาติ"

       JB23 Jimny มีลักษณะทรงกล่องเหมือนกับรุ่นก่อนๆ แต่มีดีไซน์และสไตล์ที่แตกต่างซึ่งทำให้ดูดีและสมดุล
    มีให้เลือกทั้งแบบหลังคาปิดหรือเปิดประทุน (เปิดประทุนได้) ที่ด้านหลัง JB23 มีประตูท้ายแบบบานพับด้านข้าง
    พร้อมยางอะไหล่อยู่

       Suzuki พยายามมอบความสะดวกสบายให้กับห้องโดยสารให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้โดยการติดตั้งระบบ
    กันสะเทือนแบบคอยล์สปริงพร้อมโช้คอัพแยกกัน แทนที่แหนบของรุ่นก่อนหน้าที่ด้านหน้า และแหนบพร้อมแดมเปอร์
    ที่ด้านหลัง ซีรีส์ Jimny JB มาพร้อมกับเบาะนั่งด้านหน้า 2 ที่นั่ง ม้านั่งด้านหลัง 2 ตัว และแผงหน้าปัดพลาสติก
    แบบล้างทำความสะอาดได้ เนื่องจากขนาดของเบาะนั่งด้านหลังจึงเหมาะสำหรับเด็กเล็กมากกว่า ในส่วนของพื้นที่
    เก็บสัมภาระนั้น เบาะหลังเหลือไม่มากนัก

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ภายใต้ฝากระโปรง ซีรีส์ Jimny JB มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 3 แถวเรียง 658cc (JB23) หรือเครื่องยนต์เบนซิน
    4 แถวเรียง 1298cc (JB33) หรือเครื่องยนต์เบนซิน 1,328cc (JB43) และเทอร์โบชาร์จ 1,461cc (JB53) เครื่องยนต์
    ดีเซล. เครื่องยนต์เหล่านี้จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติสี่สปีดหรือเกียร์ธรรมดาห้าสปีด

       Generation 4   
    2561 – ปัจจุบัน

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


      Suzuki เปิดตัว Jimny รุ่นที่ 4 ในปี 2018 เกือบ 50 ปีนับตั้งแต่เปิดตัวรุ่นแรก Jimny ใหม่ยังคงรักษา
    ดีไซน์ย้อนยุคของรุ่นดั้งเดิม (LJ และ SJ) ในซีรีส์ แต่มีการอัพเกรดเทคโนโลยีสมัยใหม่หลายอย่าง เช่น
    ระบบอินโฟเทนเมนต์หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว ระบบควบคุมความเร็วคงที่อัตโนมัติ และเทคโนโลยีอื่นๆ
    ที่ทำให้ Jimny ใช้งานได้จริงมากขึ้น ใช้งานได้จริงและสวยงาม

       ภายนอกของ Jimny มีลักษณะกล่องและเรียบง่าย โดยด้านหน้าประกอบด้วยฝากระโปรงหน้าแบบฝาพับ
    กระจกบังลมทรงตรง ไฟหน้าทรงกลม และกระจังหน้า Jimny แบบดั้งเดิมที่เป็นสีดำ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       การออกแบบห้องโดยสารของ Jimny นั้นเรียบง่ายและมีเอกลักษณ์ และมีความทันสมัยเล็กน้อย
    เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนๆ Jimny เป็นรถยนต์สำหรับสี่ผู้โดยสารที่มีเบาะนั่งที่มั่นคง รองรับ และสะดวกสบาย
    ซึ่งมีพื้นที่วางขาเพียงพอสำหรับผู้โดยสารเบาะหน้า เช่นเดียวกับ Jimny รุ่นก่อนๆ โมเดลนี้ก็มีพื้นที่วางขา
    ด้านหลังสั้นเช่นกันเนื่องจากขนาดของมัน แต่ก็ดีกว่าเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนๆ พื้นที่เก็บสัมภาระยังมีจำกัด
    แต่สามารถขยายได้ด้วยการพับเบาะหลังให้แบน ทำให้มีพื้นที่เก็บสัมภาระขนาด 377 ลิตร พร้อมรูสกรู
    อเนกประสงค์และจุดยึดสัมภาระ

       JB64/74 Jimny มาพร้อมกับหนึ่งในสองตัวเลือกเครื่องยนต์ เครื่องยนต์เบนซินสามสูบเทอร์โบชาร์จ
    660cc และเครื่องยนต์เบนซินสี่สูบ 1,462cc เครื่องยนต์เหล่านี้จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 สปีดหรือเกียร์
    อัตโนมัติ 4 สปีด

    บทสรุป
      Suzuki Jimny มีมานานกว่า 50 ปีแล้ว มันพัฒนาอย่างต่อเนื่องโดยดีขึ้นเรื่อยๆ กลายเป็นใช้งานได้จริง
    สวยงาม และใช้งานได้ดียิ่งขึ้น แต่แม้จะผ่านมาหลายปี Jimny ก็ยังคงรักษาคุณลักษณะหลักเอาไว้ได้ และ
    ยังคงรักษาความสามารถ 4×4 ไว้ได้ Jimny มีผู้ติดตามเกือบทุกกลุ่มเนื่องมาจากความน่าเชื่อถือ ความทนทาน
    และความสามารถ

        ข้อมูลมาจากที่นี่...
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 กุมภาพันธ์ 2567, 07:45:12 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    อีกครั้ง...กับประวัติรถยนต์ Suzuki Jimny
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2567, 08:26:00 »