ลำดับต่อไปนี้แหละ เราจะต่อสายสำคัญเพื่อการสตาร์ทกันล่ะ
4. สายสีน้ำเงิน จากกล่องรีโมท ต่อไปยัง สายสีเหลือง/แดง (ที่เป็นสายมาจากโซลินอยด์รีเลย์สตาร์ท มารอลงกราวด์ผ่าน
สวิทช์สตาร์ท)
ลองทดสอบสั่งการสตาร์ท โดยการกดปุ่ม (ที่เป็นรูปสายฟ้า) 2 ครั้ง
ผล - ไฟหน้าปัดเรือนไมล์ติด (โดยที่เราไม่ได้เปิดสวิทช์กุญแจ)
- แต่ว่าไม่ได้ยินเสียงมอเตอร์สตาร์ททำงาน รึว่าเป็นระบบสตาร์ทเงียบ 5 5 5
เลยใช้มือกดที่ปุ่มสตาร์ทแทน ก็สตาร์ทได้ หรือว่าเราต่อสายสีน้ำเงิน ไปเข้าสายสีเหลืองคาดแดง
ผิดไปเปล่า เลยย้ายใหม่ ไปจั๊มเสียบที่ก้นของรีเลยสตาร์ทเลย ก็ยังไม่ทำงานอยู่ดี
เลยมานั่งทบทวนวงจรสตาร์ทของรถดูว่ารถเวฟ
ไฟบวกจะผ่านขดลวดโซลินอยด์ของรีเลย์สตาร์ท มารอลงกราวด์
ที่สวิทช์สตาร์ท แบบนี้อาจจะเรียกว่าเป็นแบบ ไฟลบ แต่บางวงจรอาจจะต่อแบบนี้ คือเอาไฟบวกมารอที่สวิทช์สตาร์ท เมื่อกดปุ่มสตาร์ท ไฟบวกจึงจะผ่านเข้าขดลวดโซลินอยด์ของรีเลย์สตาร์ทลงกราวด์
แบบนี้อาจจะเรียกว่าเป็นแบบ ไฟบวก การต่อคือเอาสายสีน้ำเงิน ต่อเข้ากับสายไฟเส้นหลังสวิทช์สตาร์ทครับ
สรุปว่ารถ HONDA CBR150 เป็นแบบสตาร์ทด้วยไฟบวก
วงจรสตาร์ทของรถ HONDA CBR150R คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
- คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิกกิตติมศักดิ์.
ต้องการภาพขยายให้คลิ๊กที่ภาพ 1 ครั้งจะขยาย คลิ๊กอีกครั้งจะย่อ
แต่ว่ารถ HONDA Wave 125 i เป็นแบบสตาร์ทแบบไฟลบ
คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
- คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิกกิตติมศักดิ์.
ต้องการภาพขยายให้คลิ๊กที่ภาพ 1 ครั้งจะขยาย คลิ๊กอีกครั้งจะย่อ
ดังนั้นเราจะต้องพ่วงรีเลย์เข้าไปอีก 1 ตัว โดยสายสีน้ำเงิน เมื่อกดปุ่มสตาร์ท 2 ครั้ง จะมีไฟบวกจ่ายออกมา ดังนั้นเราก็เอาสายสีน้ำเงินนี้
ต่อไปเข้าขา 85 ของรีเลย์ที่เราเพิ่มเข้าไป ส่วนขา 86 ต่อลงกราวด์ แค่นี้รีเลย์ตัวนี้ก็ทำงานได้แล้ว
แต่ช้าก่อนวงจรยังไม่สมบูรณ์เราจะต้องต่อสายพ่วงจากสายสีเหลือง/แดง มาเข้าที่ขา 30 ของรีเลย์ แล้วต่อขา 87 ลงกราวด์
ดังนั้นเมื่อเราทำการสตาร์ทรถด้วยรีโมท รีเลย์ตัวนี้จะต่อสายสีเหลือง/แดง ลงกราวด์
ก็จะทำให้มอเตอร์สตาร์ท ทำงานได้แล้ว เย้ ๆ ๆ