ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมกำลังอัดสูบ 4 ถึงน้อยกว่าเพื่อนหว่า...  (อ่าน 485 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37768
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    จากการวัดกำลังอัดของเครื่องยนต์รถ Honda CR-V G2 เครื่อง K20A
ปรากฏว่า สูบที่ 4 วัดกำลังอัดได้เพียง 100 ปอนด์/ตารางนิ้ว ในขณะที่
สูบอื่นๆ กำลังอัดอยู่ระหว่าง 130-135 ปอนด์/ตารางนิ้ว

    ตอนแรกคิดว่า น่าจะวาล์วยัน ได้ทำการตรวจเช็คระยะห่างวาล์ว
ก็ไม่มีวาล์วสูบไหนยัน

    สาเหตุที่เป็นไปได้ต่อไปที่วัดกำลังอัดสูบ 4 ได้น้อยก็คือวาล์วรั่ว
อันนี้เป็นข้อสันนิษฐานเบื้องต้นนะครับ

    ได้ทำการวัดกำลังอีกรอบ แต่ทีนี้จะเป็นการวัดกำลังอัดแบบเปียก
วัดกำลังอัดแบบเปียก เขาทำกันแบบไหนล่ะ
การวัดกำลังอัดแบบเปียก จะกระทำหลังจากที่วัดกำลังอัดแบบแห้งแล้ว
และผลการวัดได้กำลังอัดออกมาน้อยหรือต่ำกว่าสเปคกำหนด โดยการ
หยอดน้ำมันเครื่องเข้าไปในกระบอกสูบ โดยการหยอดน้ำมันเครื่องให้ไป
ซีลหรืออุดด้านนอกรอบลูกสูบหรือกระบอกสูบ ตรงนี้ต้องกะปริมาณน้ำมัน
เครื่อง และเทคนิคการหยอดให้ถูกจุดที่ต้องการ

    แล้วใช้ผ้าอุดรูหัวเทียน ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ให้หมุนสัก 3-4 สโตรก
จากนั้นค่อยทำการวัดครับ

ผลการวัดกำลังอัดแบบเปียก สูบที่ 4
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 ตุลาคม 2566, 08:01:58 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37768
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ทำไมกำลังอัดสูบ 4 ถึงน้อยกว่าเพื่อนหว่า...
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2566, 08:05:22 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     กำลังอัดสูบ 4 วัดได้ 100 PSI ถือว่าน้อยพอสมควร เลยตัดสินใจ
    เปิดฝาสูบออกมาทำการตรวจสอบ

       โดยคาดว่าจะเจอกับลิ้นรั่ว บ่าลิ้น/ลิ้นสึก

        แต่ก็ต้องผิดหวังครับ

       ลิ้นในทุกสูบ แทบไม่มีการรั่วซึมเลย มีเพียงนิดๆ แค่นั้น
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37768
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ทำไมกำลังอัดสูบ 4 ถึงน้อยกว่าเพื่อนหว่า...
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2566, 08:15:57 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •      ในขณะเปิดฝาสูบออกมา เจอลูกสูบ 2 กับ 3 เกือบอยู่ TDC (จุดศูนย์ตายบน)
    ในลักษณะที่ดูแล้วเป็นปกติ

         ก็ไม่ได้สังหรณ์ใจอะไร

         ไหนๆ ก็ถอดฝาสูบออกมาแล้ว เลยทำการบดวาล์วเสียเลย

        แต่เมื่อหมุนเพลาข้อเหวี่ยง โดยการสวมพูลเล่ย์หน้าเครื่องเข้าไปใหม่
    (ต้องสวมลิ่มด้วยนะครับ) หมุนให้สูบ 1 อยู่ศูนย์ตายบน

        แต่พอเหลือบสายตาไปมองหัวลูกสูบ สูบที่ 4 ก็ต้องมึนงง สงสัย

        ว่าทำไม หัวลูกสูบสูบที่ 4 ถึงขึ้นไม่สุดเหมือนสูบอื่นๆ

        นี่ละครับ เจอสาเหตุแล้วว่าทำไม "กำลังอัดของสูบ 4" น้อยกว่าเพื่อน
    เป็นเพราะว่าอัดไม่สุดนั่นเอง

        ปัญหานี้ น่าจะมาจากความร้อนที่ร้อนไม่ธรรมดา อาจถึงขั้นโอเวอร์ฮีต
    นั่นเอง ทำให้น้ำระบายความร้อนมีโอกาสเล็ดรอดเข้าไปในกระบอกสูบจำนวนหนึ่ง
    ไม่มาก ในจังหวะที่ลูกสูบ สูบ 4 เลื่อนขึ้นในจังหวะอัดด้วยการที่มีน้ำจำนวนหนึ่ง
    ทำให้ลูกสูบไม่สามารถอัดน้ำให้ยุบตัวได้ เป็นเหตุให้ก้านสูบมีการคดงอ

        วัดระยะจากขอบบนของเสื้อสูบไปยังหัวลูกสูบ
    - สูบ 1- สูบ 3 วัดได้ประมาณ 1 มม.
    - สูบ 4 วัดได้ประมาณ 3 มม.

       ทำให้สูบ 4 มีระยะลูกสูบต่างจากสูบอื่น 2 มม.
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 ตุลาคม 2566, 08:19:27 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ทำไมกำลังอัดสูบ 4 ถึงน้อยกว่าเพื่อนหว่า...
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2566, 08:15:57 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37768
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ทำไมกำลังอัดสูบ 4 ถึงน้อยกว่าเพื่อนหว่า...
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2566, 08:24:35 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     การแก้ไขปัญหา ถ้าจะแก้ให้ตรงจุดก็คือต้องเปลี่ยนก้านสูบ สูบที่ 4
    ได้ไปสอบถามราคาก้านสูบของเครื่อง CR-V G2 รหัสเครื่อง K20A
    ปรากฏว่าไม่มีของในสต็อก ถ้าจะเอาจำเป็นต้องสั่ง ส่วนราคาลืมสอบถาม

       ได้ทำการค้นหาในร้านค้าออนไลน์ทั้งหลาย หาได้ยากพอควร ต้องใช้
    เวลาและความอดทนในการค้นหาถึงจะเจอ

        ไปเจออยู่ร้านหนึ่ง ราคาหน้าร้านประกาศไว้ที่ 400 บาท

        ได้ทำการแอดไลน์ทักไปสอบถาม ได้คำตอบว่า ราคานั้นของหมด
    ถ้าจะเอาจะไปค้นในโกดัง/สต๊อกให้

        สุดท้ายมีของ แต่ราคาจะเป็น 1,200 บาท ยังไม่รวมค่าจัดส่ง
    ซึ่งจะมีการเรียกเก็บปลายทาง
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37768
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ทำไมกำลังอัดสูบ 4 ถึงน้อยกว่าเพื่อนหว่า...
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2566, 08:30:01 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ก่อนที่จะตัดสินใจโอนเงินสั่งของ เลยลองมุดใต้ท้องรถ หวังจะถ่ายน้ำมันเครื่อง
    ที่อยู่ในท้องอ่างออก

        สายตาเหลือบไปทางท้องอ่างที่อยู่ทางมูเลย์หน้าเครื่อง

       ปรากฏว่า ท้องอ่างส่วนนั้นจะอยู่เหนือคานรถ ซึ่งอาจเป็นอุปสรรคในการ
    ถอดท้องอ่าง ถ้าไม่ยกเครื่องออก ถ้าดีดแม่แรงยกเครื่องเพื่อให้พ้นคาน
    ดูแล้ว ไม่น่าจะพ้น
         ทีนี้เอาไงดีหว่า... จะเดินหน้า หรือหยุดทำเพียงแค่นี้
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ทำไมกำลังอัดสูบ 4 ถึงน้อยกว่าเพื่อนหว่า...
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 17 ตุลาคม 2566, 08:30:01 »