ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: การประกอบฝาสูบ K20A ในรถ Honda CR-V G2 (2002-2006)  (อ่าน 435 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37768
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
การประกอบฝาสูบ K20A ในรถ Honda CR-V G2 (2002-2006)
« เมื่อ: 18 ตุลาคม 2566, 06:42:59 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    การประกอบฝาสูบ K20A ในรถ Honda CR-V G2 (2002-2006)   
        คงไม่ได้มีเทคนิคพิเศษอะไร เพียงแต่เอามาเล่าสู่กันฟังแบ่งปันประสบการณ์

        เป็นการประกอบฝาสูบเข้ากับเสื้อสูบที่อยู่ในห้องเครื่อง(ไม่ได้ยกเครื่องออก)
    ก่อนอื่นก็ต้องมีการเตรียมการกันก่อนคือ
    - ประเก็นฝาสูบ จะต้องเปลี่ยนใหม่ ได้ไปจัดหามาที่โรงกลึงพัฒนาการช่างอยู่ที่
      อ.ท่าอุเทน เพราะถือโอกาสได้นำฝาสูบไปไส/ปาดด้วย  ประเก็นราคา 480 บาท
       ต้องบอกเลยว่าเป็นประเก็นเหล็ก 3 แผ่นซ้อนกันอยู่และมีหมุดย้ำติดเข้าด้วยกันหัวท้าย
       มีปัญหานิดหนึ่งคือ รูประเก็นที่จะสวมเข้ากับบูชฝาสูบซึ่งมีอยู่สองตัว มีตัวหนึ่งรูเล็ก
       กว่าตัวบูช สวมไม่ลง ต้องได้ใช้ลูกบล็อกประมาณเบอร์ 12 ตอกลงไป
           การประกอบประเก็นฝาสูบ แอดใช้วิธีสวมประเก็นรอไว้ที่ฝาสูบ โดยมีบูชสองตัว
       ที่อยู่ทางด้านหน้า ซ้ายขวา

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


           จากนั้นยกฝาสูบเข้าประกอบ อย่าลืมสวมคอท่อไอดีเข้ากับฝาสูบก่อน (เพราะจะสวม
       ตอนหลังจะติดแง่งที่บริเวณตัวยึดปั๊มเพาเวอร์) โดยให้หัวสตัดท่อไอเสียสวมกับรูท่อร่วม
       ไอเสียก่อน

            ตรงนี้เราจะพบว่าฝั่งท่อร่วมไอเสียจะดึงรั้งให้ฝาสูบต่ำลงกว่าทางด้านหน้าหรือด้านท่อ
        ร่วมไอดี ดังนั้นเราจะใช้แม่แรงจรเข้ ช่วยดันท่อไอเสียให้ยกขึ้นสักเล็กน้อย ก็จะสามารถ
        สวมฝาสูบลงบูชได้แล้ว
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 ตุลาคม 2566, 07:05:05 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37768
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การประกอบฝาสูบ K20A ในรถ Honda CR-V G2 (2002-2006)
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2566, 06:47:25 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •      ลำดับต่อไปก็จะเป็นการขันน๊อตยึดฝาสูบ ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 10 ตัว รู้สึกว่าจะเป็น
    น๊อตหัว 12 เหลี่ยมเบอร์ 14

        ดูสเปคการขันน๊อตฝาสูบเครื่องยนต์ K20A กัน
    สเต็ปที่ 1 ขันด้วยแรง 3.9 กก.-ม.
    สเต็ปที่ 2 ขัน 90 องศา
    สเต็ปที่ 3 ขัน 90 องศา
       มีข้อแนะนำในการประกอบน๊อตยึดฝาสูบคือควรมีการชโลมน้ำมันหล่อลื่น
    ที่หน้าสัมผัสของน๊อตก่อนทุกตัว ตรงจุดนี้ต้องใส่ใจนิดหนึ่ง เพื่อที่เวลาขันเข้า
    ตอนที่น๊อตตึงๆ จะได้ลดเสียงดังแบบเปี๊ยะๆ ลงบ้าง
       ในการขั้นสเต็ปที่ 3 อาจไม่ต้องขัน 90 องศาทุกตัว ให้ใช้ความรู้สึกในการขัน
    ว่าน๊อตตัวไหนที่สามารถขันไปต่อได้ก็ขัน แต่ถ้าน๊อตตัวไหนออกแรงที่ข้อมือแล้ว
    รู้สึกตึงมือ มีความรู้สึกว่าขันไม่ไปแล้ว ถ้าขืนไปต่อน๊อตอาจจะรูดหรือขาดได้ ก็ให้
    ยุติการขันของน๊อตตัวนั้นครับ (เทคนิคนี้ได้จากช่างรุ่นเก่าๆ)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 ตุลาคม 2566, 07:03:33 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37768
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การประกอบฝาสูบ K20A ในรถ Honda CR-V G2 (2002-2006)
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2566, 07:55:20 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ลำดับการขันน๊อตยึดฝาสูบ 
      - ขันเที่ยวแรก ด้วยแรงขัน 3.9 กก.- ม.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       หลังจากขันเที่ยวแรกไปแล้ว เที่ยวที่ 2 และ 3 
       เป็นการขัน 90 องศาจำนวน 2 ครั้ง (แต่ถ้าเป็นน๊อตใหม่ มีขันเที่ยวที่ 3 ด้วย)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    การประกอบฝาสูบ K20A ในรถ Honda CR-V G2 (2002-2006)
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 19 ตุลาคม 2566, 07:55:20 »