ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: การตรวจสอบออกซิเจนเซ็นเซอร์บนรถ  (อ่าน 1254 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
การตรวจสอบออกซิเจนเซ็นเซอร์บนรถ
« เมื่อ: 17 ธันวาคม 2565, 12:58:04 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    การตรวจสอบออกซิเจนเซ็นเซอร์บนรถ   
    บทความนี้เป็นส่วนที่ 2 เกี่ยวกับการตรวจสอบเซนเซอร์ ในส่วนแรกของบทความ
    เราจะพูดถึงการตรวจสอบเซ็นเซอร์หลายตัว เช่น เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์ (ECT)
    และเซ็นเซอร์ตำแหน่ง (CKP และ CMP)

    ในบทความที่สองนี้ เราจะดำเนินการตรวจสอบเซ็นเซอร์หลายตัวที่ค่อนข้าง
    มีความสำคัญในรถยนต์ ซึ่งก็คือเซ็นเซอร์ออกซิเจน

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    เทคนิคการตรวจเช็คเซนเซอร์รถยนต์ ตอนที่ 2 : Oxygen Sensor
    ตรวจสอบเซ็นเซอร์ออกซิเจน

    ตรวจสอบวงจรเซ็นเซอร์ออกซิเจน
    เซ็นเซอร์ออกซิเจนประเภทเซอร์โคเนียเป็นเซ็นเซอร์ออกซิเจนประเภทหนึ่ง
    ที่ยังคงใช้กันอย่างแพร่หลายในรถยนต์ เซนเซอร์ออกซิเจนประเภทนี้ใช้ในรถยนต์ตั้งแต่ปี 1970
    เซ็นเซอร์นี้ทำงานเพื่อสร้างแรงดันไฟฟ้าอันเป็นผลมาจากปฏิกิริยาของความแตกต่าง
    ของปริมาณออกซิเจนในไอเสียกับปริมาณออกซิเจนในอากาศภายนอก ให้นึกถึง
    ออกซิเจนเซ็นเซอร์เหมือนแบตเตอรี่ขนาดเล็กที่ไอออนออกซิเจนในอากาศทำหน้าที่
    เป็นอิเล็กโทรไลต์ เซนเซอร์ออกซิเจนสร้างแรงดันไฟฟ้าระหว่าง 100 มิลลิโวลต์
    ถึง 900 มิลลิโวลต์ (0.1-0.9 โวลต์) เซ็นเซอร์ออกซิเจนและวงจร ECU
    สามารถรับแรงดันไฟฟ้าได้สองเท่าโดยไม่เสียหาย

    การตรวจสอบประสิทธิภาพของเซ็นเซอร์ออกซิเจนรวมถึงแรงดันไฟฟ้าที่สร้างขึ้น
    โดยเซ็นเซอร์และระดับการตอบสนองของเซ็นเซอร์ที่อ่านการเปลี่ยนแปลง
    ในส่วนผสมของอากาศและเชื้อเพลิง

    หากเซ็นเซอร์ออกซิเจนไม่สร้างแรงดันไฟฟ้าใดๆ เลย หรือสร้างแรงดัน
    ไฟฟ้าต่ำกว่าข้อกำหนดเท่านั้น จะต้องดำเนินการตรวจสอบหลายชุดเพื่อดูว่า
    สาเหตุของความเสียหายนั้นมาจาก ECU สายเคเบิล หรือตัวเซ็นเซอร์เองที่เสียหายไปแล้ว .

    วิธีหนึ่งที่รวดเร็วในการค้นหาว่าวงจรเซ็นเซอร์ออกซิเจนอยู่ในสภาพดีหรือไม่
    คือการใช้แรงดันไฟฟ้าโดยตรงกับวงจร (ถอดตำแหน่งซ็อกเก็ตเซ็นเซอร์ออกซิเจนออก)
    การทดสอบนี้จะแสดงให้เราเห็นสภาพของสายไฟและ ECM ในเวลาเดียวกัน



    ด้วยการใช้แหล่งจ่ายไฟ DC เราสามารถจ่ายแรงดันไฟฟ้าโดยตรงไปยัง
    วงจรเซ็นเซอร์ออกซิเจน แหล่งจ่ายไฟ DC เป็นอุปกรณ์ที่สามารถแปลง
    ไฟฟ้ากระแสสลับ 120 โวลต์ให้เป็นแรงดันไฟฟ้ากระแสตรงได้ตั้งแต่ 0-15 V
    ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์นั้นๆ

    หากแหล่งจ่ายไฟ DC ถือว่าแพงเกินไปหรือพกพาได้น้อย เราสามารถใช้แบตเตอรี่ AA
    ที่ใช้แล้ว เราสามารถนำแบตเตอรี่นี้จากไฟฉายที่เริ่มหรี่แสงได้เนื่องจากแบตเตอรี่กำลังจะหมด

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    เทคนิคการตรวจเช็คเซนเซอร์รถยนต์ ตอนที่ 2 : Oxygen Sensor
    แบตเตอรี่ AA

    เราสามารถใช้สองตัวเลือกข้างต้นแทนเซ็นเซอร์ออกซิเจนเพื่อตรวจสอบคุณภาพ
    ของวงจรเซ็นเซอร์ออกซิเจนและ ECU หากการอ่านมาตรวัดแรงดันเซ็นเซอร์ออกซิเจน
    โดยใช้เครื่องมือสแกนแสดงผลเช่นเดียวกันเมื่อเราวัดแบตเตอรี่หรือแหล่งจ่ายไฟ DC
    โดยใช้เครื่องวัด AVO สรุปได้ว่าสภาพของเซ็นเซอร์ออกซิเจนและวงจร ECU อยู่ในสภาพดี
    ดังนั้นสาเหตุของการขาดเซ็นเซอร์ออกซิเจนจึงเกิดจากความเสียหายต่อเซ็นเซอร์เอง

     หมายเหตุ;
    แบตเตอรี่ AA ใหม่มีแรงดันไฟฟ้าประมาณ 1.6 โวลต์ แม้ว่าตามทฤษฎีแล้วเราสามารถ
    ใช้แรงดันไฟฟ้าจำนวนมากนั้นเพื่อตรวจสอบวงจรเซ็นเซอร์ออกซิเจนได้ แต่ขอแนะนำ
    ให้ปล่อยให้แรงดันแบตเตอรี่ลดลงเหลือประมาณ 1.2 โวลต์ก่อน เพื่อให้กระบวนการ
    ตรวจสอบง่ายขึ้น คุณสามารถใช้ที่ใส่แบตเตอรี่ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์ไฟฟ้า
    หรือทางออนไลน์

    เทคนิคการตรวจเช็คเซนเซอร์รถยนต์ ตอนที่ 2 : Oxygen Sensor
    วงจรไฟฟ้าเซ็นเซอร์ออกซิเจน

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ก่อนต่อแบตเตอรี่ AA เข้ากับวงจร ให้ระบุสายเซนเซอร์ออกซิเจนก่อน สายไฟ 2 เส้น
    บนเซนเซอร์ออกซิเจนประเภทเซอร์โคเนียมีไว้สำหรับวงจรทำความร้อนของเซนเซอร์โดยเฉพาะ
    วงจรฮีตเตอร์จะแสดงแรงดันแบตเตอรี่ทันทีที่สตาร์ทรถ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       ขอบคุณข้อมูลดีๆ มาจากที่นี่...
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 ธันวาคม 2565, 13:05:19 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    การตรวจสอบออกซิเจนเซ็นเซอร์บนรถ
    « เมื่อ: 17 ธันวาคม 2565, 12:58:04 »