ก่อนที่จะพากันงง มากไปกว่านี้ เรามาดูการทำงานของตัวตรวจจับอุณหภูมิน้ำหล่อเย็น
(Engine Coolant Temperature = ECT) ว่ามีหลักการทำงานยังไง ติดตามแอดมาครับเพื่อนสมาชิก
ก่อนอื่นขอให้มาดูวงจรการทำงานของ
ECT Sensor กันก่อนดังภาพล่างนี้
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ จากภาพจะเห็นกล่องอีซียู จ่ายไฟ 5 โวลท์ ผ่านรีซิสเตอร์ที่อยู่ในกล่องก่อน เรียกว่า
R1 จากนั้น
นำไฟ 5 โวลท์นี้ไปจ่ายให้กับ ECT แล้วค่อยย้อนกลับมาเข้ากล่องอีกทีที่ขั้ว E2
(E2 คือขั้วสายกราวด์ของเซนเซอร์ที่กล่อง ECU)
ซึ่งตัว ECT จริงๆ แล้วก็คือรีซิสเตอร์ตัวหนึ่ง แต่เป็นแบบที่ค่ามีการเปลี่ยนแปลงได้ตามอุณหภูมิ
(Variable Resistor=VR)ในที่นี้เราจะเรียกชื่อแทนว่า
R2