ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: รวมเรื่องราวของกล่อง Multiplex ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ  (อ่าน 5615 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   รวบรวมเรื่องราวมาจากหลายที่ ลองอ่านดู

1 ไฟเบรกมือค้าง(ผ้าไม่หมด น้ำมันเบรคไม่พร่อง)
2 แอร์ไม่เย็น (เปิดแอร์ได้ แต่มีแต่ลม คอมฯไม่ทำงาน)
3 เซนทรัลล็อกไม่ทำงาน(ใช้วิธีกดด้วยมือ)
4 ปัดน้ำฝนระดับ1 (แบบหน่วงเวลา)ไม่ทำงาน
5 ไฟเตือนประตูเปิด ไม่ทำงาน
โอกาสที่จะเกิดจาก กล่องมัลติเพล็กซ์ (กล่องฟิวส์ใต้คอพวงมาลัย)มีปัญหานั้น สูงมาก
การตรวจเช็คที่ทำได้ง่ายๆ คือ สับเปลี่ยนกล่องจากรถที่ใช้ระบบเกียร์เหมือนกัน(เกียร์ธรรมดาหรือออโต้)
พร้อมๆกับ ค่อยๆ สับรีเลย์ไปด้วย เพื่อให้แน่ใจว่า วงจรข้างในหรือรีเลย์กันแน่ที่เสีย

กล่องมัลติเพล็กซ์ เปรียบเสมือนกล่องที่คอยบริหารจัดการ การจ่ายไฟไปยังระบบต่างๆ ให้สมดุลระหว่างใช้งาน
เช่น ระบบเกียร์ออโต้ ถ้าเราไม่เข้าเกียร์ N หรือ P ก็จะทำการตัดกระแสไฟ ไม่ให้ไปยังระบบสตาร์ทได้
(นี่คือ หนึ่งความต่างของกล่องในรถเกียร์ธรรมดากับออโต้)

การซ่อมถ้าจะซ่อมจริงๆ ต้องส่งกล่องไปให้ช่างที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องอิเล็กทรอนิกส์ ตรวจดู
ภายในกล่องจะมีแผงวงจร ซึ่งมีตัวความต้านทานมากมาย หลายตัวเป็นของที่ผลิตขึ้นเฉพาะของฮอนด้า ไม่มีขายในท้องตลาด
ถ้าเสียก้อคงต้องเปลี่ยนทั้งกล่อง ไม่มีทางเลือก นอกจากจะสนิทกับโรงงานผลิตหรือช่างเก่งขั้นเทพ

ในกรณีเปลี่ยน..มีทั้งแบบเบิกใหม่ หรือ ของเก่าเชียงกง
ถ้าซื้อของเก่า ควรดูที่กล่องไม่มีรอยเปิด บรรดาขาเสียบแจ็คไม่มีคราบขี้เกลือ ไม่มีร่องรอยการโดนน้ำมา และควรจะตกลงกันก่อนว่า
ถ้าใส่แล้วยังมีปัญหาใด ข้อใดข้อหนึ่ง ต้องเปลี่ยนได้หรือคืนเงิน

ถามว่าเสี่ยงมั้ย..สำหรับของมือสอง
ตอบเลยว่า..เสี่ยงครับ เพราะมันเป็นอุปกรณ์ที่มีการเสื่อมสภาพอยู่แล้ว และอาจเสื่อมมากขึ้น หากรถคันนั้นมีการโมดิฟายระบบไฟมาแบบผิดๆด้วย
เพียงแต่..มันก็เป็นอุปกรณ์ที่เสียยากอยู่นะครับ ไม่ค่อยมีใครเสียกัน คนดวงดี เท่านั้นครับที่เจอ..อิอิ

อ้อ..เกือบลืม กล่องมัลติเพล็กซ์นี้ ไม่ควรข้ามรุ่นระหว่างเกียร์ธรรมดากับเกียร์ออโต้นะครับ
ถึงช่างจะบอกว่า ปรับแก้ได้ก็ตามครับ

ด้วยความปราถนาดีจาก..คนดวงดี"

ข้อมูลมาจากที่นี่ http://www.civicesgroup.com/forum/topic7541
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 03 มกราคม 2564, 09:25:57 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
รวมเรื่องราวของกล่อง Multiplex ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2560, 08:52:07 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • นี่ไปถึงขั้นซ่อมกันเลย  ลองติดตามดู  ขอบคุณเจ้าของบทความ/กระทู้

    เรามาซ่อมวงจรหน่วงเวลาของเจ้ากล่องฟิวส์ Multiplexกันดีกว่า

    ว่าไปแล้วไอ้เจ้าตัวเนี๊ยมันไม่ได้เสียกันได้ง่ายๆ หรอกครับ ส่วนใหญ่แล้วเรานี่แหละมือบอลชอบไปต่อไฟตรงโน้นตรงนี้พอพลาดขึ้นมางานก็เข้าทำให้ชุดวงจรหน่วงเวลาของเจ้ากล่องMultiplexเสีย จะว่าไปแล้วผมก็คนนึงแหละที่ชอบมือบอลจนทำให้เจ้ากล่องกล่องMultiplexเสียไปถึง3ตัว(ซื้อของเชียงกงมาตัวล่ะ2,500  )
    จึงเลยหาวิธีที่จะซ่อมเจ้าตัวเนี๊ยให้ได้  ในที่สุดก็ทำได้ (ซ่อมเจ้าตัวที่เสียและก็ขายไปหมดแล้ว  )
    แต่มันก็2ปีมาแล้วแหละ แต่เห็นเพื่อนๆพี่ๆบางคนยังเจอปัญหานี้อยู่ เลยมาลงวีธีซ่อมเจ้ากล่องMultiplexกัน
    อาการเสียของเจ้ากล่องMultiplexของมันคือไฟหน่วงเพดานมันจะไม่ทำงาน หากรถคุณติดระบบกันขโมย มันจะทำให้รถคุณมันล็อกประตูเองทั้งๆที่คุณไม่ได้กดรีโมท
    ถ้าซื้อ กล่องMultiplexใหม่ ราคาก็7000กว่า ถ้าเชียงกงก็ 2000-2500 แต่เราซ่อมเองไม่ถึง10บาท 

    เครื่องมือและอุปกร์ที่ต้องใช้
    1.ไขควงแฉก
    2.ไขควงแบบ(ขนาดเล็ก)
    3.หัวแร้ง
    4.ตะกั่วปักรี
    5.ฟิวส์หลอด(ขนาดเล็ก) 1ตัว
    6.ตัวต้านทาน (R) 1ตัว
    7.ความตั้งใจ+ความมั่นใจ(อันนี้ขาดไม่ได้เลย)

    มีเครื่องมือพร้อมแล้วก็ลงมือกันเลย
        เริ่มแรกเราจะต้องถอดเจ้ากล่องMultiplexออกมาก่อนนครับ มันจะอยู่ตรงใต้พวงมาลัยเรานี่แหละ
    เราต้องเปิดฝามันออกมาก่อนโดยการปรับยกพวงมาลัยขึ้นก่อนตามรูปครับ

     ขั้นที่ 1 โยกสลักลงพร้อมกับยกพวงมาลัยขึ้นและโยกสลักขึ้นเพื่อล็อกเอาไว้

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ



     ขั้นที่ 2 ให้บิดล็อก(ทวนเข็ม)ที่วงกลมไว้ และถอดฝาออกมา

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ



     ขั้นที่ 3 ให้ถอดน็อตที่วงกลมเอาไว้และก็ดึงกล่องฟิวส์ออกมา

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ



     ขั้นที่  4 ในรูป(ด้านหน้า)จะเห็นว่ามีแจ๊กเสียบเยอะแยะไปหมด ให้ใช้ไขควงแบนเล็กงัดที่สลัก
    และค่อยๆถอกทีล่ะแถว (ตอนใส่กลับไม่ต้องกลัวว่าจะใส่ผิดนะครับ เพราะถ้าไม่ใช่ช่องของมันยังไงก็ยัดไม่ลง)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     ขั้นที่5 ในรูปจะเป็นด้านหลังให้ถอดแจ๊กออกให้หมดด้วยนะครับ ที่วงกลมสีแดงไว้คือสลักของมันครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 กุมภาพันธ์ 2560, 08:58:01 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    รวมเรื่องราวของกล่อง Multiplex ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2560, 09:01:39 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ไปกันต่อ

    ขั้นที่6 เมื่อเราถอดมันออกมาแล้วมันจะมีหน้าตาอย่างรูปนะครับ

     (ในรูปผมถอดรีเลย์ออกไปแล้ว แต่ไม่จำเป็นต้องถอดออกก็ได้ครับ)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     ขั้นที่7 ถอดฝาของเจ้ากล่องฟิวส์ Multiplexออกมา ในรูปที่วงกลมสีแดงไว้คือสลักล็อกของเจ้ากล่องฟิวส์ที่ถอดออกมาแล้วนะครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     ขั้นที่8 นี่คือรูปด้านหลังของเจ้ากล่องMultiplex ที่วงกลมสีแดงไว้นั้นแหละครับคือเจ้าตัวปัญหา

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     ในรูปให้เห็นกันชัดๆว่า เจ้าตัวนี้แหละครับที่เสีย แต่ในรูปมันยังไม่เสียนะครับ เพราะถ้าเสียเมื่อไหร่มันจะไหม้เป็นตอตะโกเลยครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

     
     ขั้นที่9 ให้เรานำฟิวส์หลอดขนาด 0.5แอมป์มาปักรีต่อขาฟิวส์ให้ได้ตามรูปนะครับ โดยตัดขาของตัวต้านทาน(R) มาทำเป็นขาให้ฟิวส์นะครับ แล้วบัดกรีไปแทนเจ้าตัวที่เสียได้เลยครับ แล้วประกอบกลับให้เหมือนเดิมก็เป็นอันใช้ได้ครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ



       มาจากกระทู้นี้ http://www.civicesgroup.com/forum/topic43017
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    รวมเรื่องราวของกล่อง Multiplex ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2560, 09:01:39 »


    ออฟไลน์ HS6YAQ

    • Lifelong VIP
    • Super VIP
    • วิศวกรรมเครื่องกล
    • *
    • Joined: ก.ย. 2559
    • กระทู้: 891
    • สมาชิกลำดับที่ : 1030
    • เพศ: ชาย
      • อีเมล์
    รวมเรื่องราวของกล่อง Multiplex ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2560, 15:46:47 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  -OO-

    รวมเรื่องราวของกล่อง Multiplex ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆ
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 13 กุมภาพันธ์ 2560, 15:46:47 »