ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ผ่ากล่อง ECM รถจักรยานยนต์หัวฉีด Honda CBR300  (อ่าน 574 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37515
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     ได้กล่องควบคุมเครื่องยนต์ (ECM) รถจักรยานยนต์หัวฉีด Honda CBR300
จากเพื่อนครูว่าให้ทดสอบหน่อยว่ากล่องใช้ได้ไหม กล่องนี้ได้มาจากร้านขายของเก่า

     ลองนำมาเสียบกับเครื่องซิมมูเลเตอร์/รีแมป ปรากฏว่า กล่องไม่ทำงาน
คือ ไฟแสดงสถานะปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงไม่ติด ไฟเช็คเอนจิ้นไม่ติด การดึงกระแส
ของกล่องอีซีเอ็มน้อยมาก

    เนื่องจากว่าเราไม่รู้ความเป็นมาเป็นไปของกล่องอีซีเอ็มใบนี้ ทำให้การ
แก้ไขปัญหาค่อนข้างยาก

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37515
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ผ่ากล่อง ECM รถจักรยานยนต์หัวฉีด Honda CBR300
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2566, 07:05:36 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     สาเหตุที่กล่องไม่ทำงาน มีด้วยกันหลายสาเหตุ

        มาดูสาเหตุแรกกันก่อน คือ เกิดจากการรีแมป จูนเนอร์อาจจะอัดไฟล์ผิด
    ความจุของกล่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้กล่องเกิด
    ความผิดพลาดไม่สามารถทำงานได้ ที่เรานิยมเรียกกันว่า "กล่องหลับ" นั่นเอง

        หากเรามองจากภายนอกกล่อง กล่องจะมีความสวยงาม ปกติมาก
    แต่เมื่อเสียบเข้าระบบ เปิดสวิทช์แล้วเงียบฉี่ มันเกิดอะไรขึ้น

        ดังนั้น การที่เราจะรีแมปกล่อง เราจำเป็นต้องอาศัยข้อมูลให้รอบด้าน
    โดยเฉพาะ ความจุของกล่อง ECM ว่าเป็นขนาดกี่ KB

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       เพื่อนสมาชิกรู้ไหมว่า กล่องเบอร์ด้านบน มีความจุกี่ KB ?
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 กรกฎาคม 2566, 07:08:57 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37515
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ผ่ากล่อง ECM รถจักรยานยนต์หัวฉีด Honda CBR300
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2566, 07:11:56 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     สาเหตุที่ 2 ที่ทำให้เกล่อง ECM ไม่ทำงาน ก็อาจเป็นไปได้ว่า มีการจ่ายกระแสไฟ
    ที่สูงเกินกว่าที่กล่องจะรับได้ หรือ มีการต่อ/ดัดแปลงวงจรภายนอก แล้วทำให้กล่องช๊อต

        เอาวายริ่งระบบ PGM-Fi ของรถจักรยานยนต์ Honda รุ่น CBR300R ไปไล่ดูการทำงาน
    กันนะครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

       คลิ๊กที่ภาพเมื่อต้องการดูภาพใหญ่
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 กรกฎาคม 2566, 07:22:35 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ผ่ากล่อง ECM รถจักรยานยนต์หัวฉีด Honda CBR300
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2566, 07:11:56 »


    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37515
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ผ่ากล่อง ECM รถจักรยานยนต์หัวฉีด Honda CBR300
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2566, 07:27:43 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว จัดการผ่ากล่อง ECM ของรถจักรยานยนต์หัวฉีด Honda CBR300
    กันซะเลย ส่วนสนนราคากล่องแท้ประมาณ 2,500 บาท

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37515
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ผ่ากล่อง ECM รถจักรยานยนต์หัวฉีด Honda CBR300
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2566, 07:28:49 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    โดยเริ่มผ่าด้านบนของกล่อง (ด้านที่มีสติกเกอร์บอกเบอร์กล่อง)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37515
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37515
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ผ่ากล่อง ECM รถจักรยานยนต์หัวฉีด Honda CBR300
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2566, 07:35:27 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ค่อยๆ ผ่าเปลือกกล่อง ออกทีละด้านด้วยการใช้เลื่อยตัดเหล็ก ผ่าออกทีละแนว
    แล้วใช้ไขควงแบนค่อยๆ งัดออก

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37515
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ผ่ากล่อง ECM รถจักรยานยนต์หัวฉีด Honda CBR300
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2566, 07:36:30 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    เมื่อผ่าและงัดเอาเปลือกพลาสติกหุ้มกล่องอีซีเอ็มออกไปแล้ว
    ขั้นตอนที่สำคัญอีกขั้นตอนหนึ่งคือ การแซะเอากาวซิลิโคนออก
    แอดใช้ไม้จิ้มลูกชิ้นบ้าง ไม้จิ้มฟันบ้าง ค่อยๆ แซะออกทีละนิดครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 กรกฎาคม 2566, 07:40:57 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37515
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ผ่ากล่อง ECM รถจักรยานยนต์หัวฉีด Honda CBR300
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2566, 07:37:28 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     ถ้าใช้ความรุนแรง หรือใจร้อน อาจทำให้ตัวอุปกรณ์
    หลุดจากลายวงจรได้  ต้องใช้ความอดทน ระมัดระวังครับ 

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ผ่ากล่อง ECM รถจักรยานยนต์หัวฉีด Honda CBR300
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 29 กรกฎาคม 2566, 07:37:28 »