หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > ห้องซ่อมแอร์รถยนต์

TOYOTA Camry SXV20 แอร์ไม่ทำงาน (มีวายริ่งด้วย)

(1/3) > >>

Auto Man:
มีเพื่อนสมาชิกส่งเมล์มาสอบถามว่า


--- อ้างถึง ---   "ผมพยายามตรวจเช็คแอร์รถยนต์คัมรี่ไฟท้ายย้อย
SXV20 เครื่อง5sfe  อาการคือกดสวิทย์เปิดแอร์แล้วปุ่มA/Cไฟติด พัดลมภายในทำงาน
แต่ระบบแอร์ไม่ทำงานครับ คลัชคอมแอร์ไม่ต่อ พัดลมหน้าเครื่องไม่หมุนครับ
ผมควรตรวจสอบ ฟิวส์ หรือส่วนประกอบใดได้เบื้องตันได้ก่อนครับ"
--- End quote ---

   ก็ยังไม่อยากฟันธงลงไปว่า น้ำยาแอร์รั่ว/คลัทช์คอมแอร์เสีย/รีเลย์คลัทช์คอมแอร์เสีย ฯลฯ
เรามาดูและไล่วงจรไปพร้อมๆ กัน
หมายเหตุ
(

montree:
 ((

Auto Man:
   มาดูวงจรแอร์ในส่วนแรกกันก่อน (ตัดวงจรมาเฉพาะรุ่นที่ใช้ 5S-FE)
- เป็นวงจรพัดลมหม้อน้ำและวงจรพัดลมแอร์
   ซึ่งวงจรนี้ทำงานร่วมกัน แบ่งการทำงานเป็นสเต็ปๆ ไปครับ

   สวิทช์กุญแจ อยู่ในตำแหน่ง OFF   

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

  ภาพด้านบนเป็นตำแหน่งที่สวิทช์กุญแจ อยู่ในตำแหน่ง OFF

   มาดูลักษณะของหม้อน้ำและคอนเดนเซอร์ รวมถึงพัดลมทั้งสองตัวด้วยว่า
ติดตั้งมาในลักษณะใด

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

  ขอบคุณเจ้าของภาพ

  พัดลมตัวด้านซ้ายมือเป็นพัดลมระบายความร้อนของหม้อน้ำ ส่วนตัวขวามมือเป็น
พัดลมของคอนเดนเซอร์แอร์แต่ก็ระบายความร้อนของหม้อน้ำได้เช่นกันครับ

Auto Man:
     วงจรการทำงานของพัดลมหม้อน้ำและพัดลมคอนเดนเซอร์ของรถรุ่นนี้ เมื่อมีการทำงาน
จะมีสปีดหรือความเร็วในการทำงาน  2 ความเร็วด้วยกันคือ

1. ความเร็วต่ำ เมื่อเปิดแอร์ให้ทำงานในขณะที่เครื่องยนต์ยังเย็น
(ประมาณต่ำกว่า 84 องศาเซลเซียส) พัดลมทั้งสองตัว จะถูกออกแบบให้ทำงาน
ในแบบอนุกรมกัน ทำให้ต้องแบ่งแรงเคลื่อนไฟฟ้าให้มอเตอร์แต่ละตัว ทำให้มอเตอร์
ทำงานที่รอบต่ำลงครับ (ไม่ได้มีตัวลดทอนแรงเคลื่อนไฟฟ้าแต่อย่างใด)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


อธิบายการทำงาน
   เมื่อเครื่องยนต์ทำงานที่อุณหภูมิต่ำ และเปิดแอร์ สวิทช์กุญแจจะอยู่ตำแหน่ง ON มีกระแสไฟไหลผ่าน
ฟิวส์ ECU-IG ขนาด 15A ผ่านไปยัง Engine Main Relay ลงกราวด์ครบวงจร
หน้าคอนแทคจะต่อทางไฟไปผ่านฟิวส์
  - ฟิวส์ RDI (ฟิวส์สำหรับพัดลมหม้อน้ำ) ขนาด 30 A
  - ฟิวส์ CDS (ฟิวส์พัดลมคอนเดนเซอร์) ขนาด 30 A

   ส่วนกระแสไฟอีกส่วนหนึ่งเมื่อผ่านฟิวส์ ECU-IG  จะไหลไปยัง
  - ขดลวด FAN NO.1 รีเลย์ (คุมพัดลมหม้อน้ำ) ผ่านสวิทช์แรงดันน้ำยาแอร์ ผ่านสวิทช์อุณหภูมิน้ำ
     ลงกราวด์ครบวงจร ทำให้หน้าคอนแทคแยกออกจากกัน (รีเลย์ตัวนี้เป็นชนิดปกติปิด -NC Relay)
  - ขดลวด FAN NO.2 รีเลย์ (คุมพัดลมคอนเดนเซอร์) แล้วไปผ่านสวิทช์แรงดันน้ำยาแอร์ ผ่านสวิทช์อุณหภูมิน้ำ
     ลงกราวด์ครบวงจร ทำให้หน้าคอนแทคต่อกระแสไฟที่ผ่านมอเตอร์พัดลมคอนเดนเซอร์ ผ่านไปรอที่หน้าคอนแทค
     รีเลย์ NO.3

(

Auto Man:
   2. ความเร็วสูง เมื่อเครื่องยนต์ร้อนถึงจุดอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์
มอเตอร์พัดลมทั้งสองตัวจะทำงานในลักษณะแยกตัวของใครของมัน มอเตอร์จะหมุนได้แรงขึ้นเนื่องจาก
รับไฟ 12 โวลท์ตรงๆ ไม่ได้แบ่งแรงดันกับใคร

     เนื่องจากการอธิบายต้องใช้เวลาครับ ต้องทำทั้งภาพและคำบรรยาย

     หวังว่าเพื่อนสมาชิกคงจะได้แนวทางในการไล่วงจรพัดลมทั้งสองตัวที่ทำงานในสถานะต่างๆได้นะครับ
เช่น
- ขณะเครื่องยนต์เย็น ไม่เปิดแอร์ พัดลมทั้งสองเป็นอย่างไร
- ขณะเครื่องยนต์ร้อน ไม่เปิดแอร์ พัดลมทั้งสองเป็นอย่างไร
- ขณะเครื่องยนต์เย็น เปิดแอร์ (คำอธิบาย/ภาพ ดังกระทู้ด้านบนครับ)
- ขณะเครื่องยนต์ร้อน เปิดแอร์ พัดลมทั้งสองตัวทำงานอย่างไร

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

ดูเหมือนว่าคุณยังไม่ได้ลงทะเบียนสมาชิก ต้องการสมัครคลิ๊กที่นี่...
Go to full version