หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > ห้องซ่อมแอร์รถยนต์
TOYOTA Camry SXV20 แอร์ไม่ทำงาน (มีวายริ่งด้วย)
Auto Man:
มีเพื่อนสมาชิกส่งเมล์มาสอบถามว่า
--- อ้างถึง --- "ผมพยายามตรวจเช็คแอร์รถยนต์คัมรี่ไฟท้ายย้อย
SXV20 เครื่อง5sfe อาการคือกดสวิทย์เปิดแอร์แล้วปุ่มA/Cไฟติด พัดลมภายในทำงาน
แต่ระบบแอร์ไม่ทำงานครับ คลัชคอมแอร์ไม่ต่อ พัดลมหน้าเครื่องไม่หมุนครับ
ผมควรตรวจสอบ ฟิวส์ หรือส่วนประกอบใดได้เบื้องตันได้ก่อนครับ"
--- End quote ---
ก็ยังไม่อยากฟันธงลงไปว่า น้ำยาแอร์รั่ว/คลัทช์คอมแอร์เสีย/รีเลย์คลัทช์คอมแอร์เสีย ฯลฯ
เรามาดูและไล่วงจรไปพร้อมๆ กัน
หมายเหตุ
(
montree:
((
Auto Man:
มาดูวงจรแอร์ในส่วนแรกกันก่อน (ตัดวงจรมาเฉพาะรุ่นที่ใช้ 5S-FE)
- เป็นวงจรพัดลมหม้อน้ำและวงจรพัดลมแอร์
ซึ่งวงจรนี้ทำงานร่วมกัน แบ่งการทำงานเป็นสเต็ปๆ ไปครับ
สวิทช์กุญแจ อยู่ในตำแหน่ง OFF
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ภาพด้านบนเป็นตำแหน่งที่สวิทช์กุญแจ อยู่ในตำแหน่ง OFF
มาดูลักษณะของหม้อน้ำและคอนเดนเซอร์ รวมถึงพัดลมทั้งสองตัวด้วยว่า
ติดตั้งมาในลักษณะใด
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ขอบคุณเจ้าของภาพ
พัดลมตัวด้านซ้ายมือเป็นพัดลมระบายความร้อนของหม้อน้ำ ส่วนตัวขวามมือเป็น
พัดลมของคอนเดนเซอร์แอร์แต่ก็ระบายความร้อนของหม้อน้ำได้เช่นกันครับ
Auto Man:
วงจรการทำงานของพัดลมหม้อน้ำและพัดลมคอนเดนเซอร์ของรถรุ่นนี้ เมื่อมีการทำงาน
จะมีสปีดหรือความเร็วในการทำงาน 2 ความเร็วด้วยกันคือ
1. ความเร็วต่ำ เมื่อเปิดแอร์ให้ทำงานในขณะที่เครื่องยนต์ยังเย็น
(ประมาณต่ำกว่า 84 องศาเซลเซียส) พัดลมทั้งสองตัว จะถูกออกแบบให้ทำงาน
ในแบบอนุกรมกัน ทำให้ต้องแบ่งแรงเคลื่อนไฟฟ้าให้มอเตอร์แต่ละตัว ทำให้มอเตอร์
ทำงานที่รอบต่ำลงครับ (ไม่ได้มีตัวลดทอนแรงเคลื่อนไฟฟ้าแต่อย่างใด)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
อธิบายการทำงาน
เมื่อเครื่องยนต์ทำงานที่อุณหภูมิต่ำ และเปิดแอร์ สวิทช์กุญแจจะอยู่ตำแหน่ง ON มีกระแสไฟไหลผ่าน
ฟิวส์ ECU-IG ขนาด 15A ผ่านไปยัง Engine Main Relay ลงกราวด์ครบวงจร
หน้าคอนแทคจะต่อทางไฟไปผ่านฟิวส์
- ฟิวส์ RDI (ฟิวส์สำหรับพัดลมหม้อน้ำ) ขนาด 30 A
- ฟิวส์ CDS (ฟิวส์พัดลมคอนเดนเซอร์) ขนาด 30 A
ส่วนกระแสไฟอีกส่วนหนึ่งเมื่อผ่านฟิวส์ ECU-IG จะไหลไปยัง
- ขดลวด FAN NO.1 รีเลย์ (คุมพัดลมหม้อน้ำ) ผ่านสวิทช์แรงดันน้ำยาแอร์ ผ่านสวิทช์อุณหภูมิน้ำ
ลงกราวด์ครบวงจร ทำให้หน้าคอนแทคแยกออกจากกัน (รีเลย์ตัวนี้เป็นชนิดปกติปิด -NC Relay)
- ขดลวด FAN NO.2 รีเลย์ (คุมพัดลมคอนเดนเซอร์) แล้วไปผ่านสวิทช์แรงดันน้ำยาแอร์ ผ่านสวิทช์อุณหภูมิน้ำ
ลงกราวด์ครบวงจร ทำให้หน้าคอนแทคต่อกระแสไฟที่ผ่านมอเตอร์พัดลมคอนเดนเซอร์ ผ่านไปรอที่หน้าคอนแทค
รีเลย์ NO.3
(
Auto Man:
2. ความเร็วสูง เมื่อเครื่องยนต์ร้อนถึงจุดอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์
มอเตอร์พัดลมทั้งสองตัวจะทำงานในลักษณะแยกตัวของใครของมัน มอเตอร์จะหมุนได้แรงขึ้นเนื่องจาก
รับไฟ 12 โวลท์ตรงๆ ไม่ได้แบ่งแรงดันกับใคร
เนื่องจากการอธิบายต้องใช้เวลาครับ ต้องทำทั้งภาพและคำบรรยาย
หวังว่าเพื่อนสมาชิกคงจะได้แนวทางในการไล่วงจรพัดลมทั้งสองตัวที่ทำงานในสถานะต่างๆได้นะครับ
เช่น
- ขณะเครื่องยนต์เย็น ไม่เปิดแอร์ พัดลมทั้งสองเป็นอย่างไร
- ขณะเครื่องยนต์ร้อน ไม่เปิดแอร์ พัดลมทั้งสองเป็นอย่างไร
- ขณะเครื่องยนต์เย็น เปิดแอร์ (คำอธิบาย/ภาพ ดังกระทู้ด้านบนครับ)
- ขณะเครื่องยนต์ร้อน เปิดแอร์ พัดลมทั้งสองตัวทำงานอย่างไร
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version