ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ระวังจะหลงทาง เมื่อรถมอเตอร์ไซค์ฮอนด้าหัวฉีด สตาร์ทแล้วไม่ติด ไม่มีไฟ...  (อ่าน 12857 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    สำหรับช่างยนต์รุ่นเก่า และรุ่นเก๋าอย่างพวกเรา ที่อยู่กับเครื่องคาร์บิวมานานหลายสิบปี ไม่ว่าเครื่องยนต์ 2 จังหวะ หรือ 4 จังหวะ แก้ไขมันมาอย่างช่ำชอง แต่พอมาเจอรถรุ่นใหม่ๆ ที่เป็นพวกหัวฉีดไฟฟ้า ชักจะเอาไม่อยู่เหมือนกัน ปล่อยไก่ไปก็หลายเล้า

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   เมื่อรถสตาร์ทไม่ติด ช่างยนต์อย่างเรา ก็จะเริ่มจากการตรวจเช็คว่าไฟที่หัวเทียน มาหรือไม่
โดยการถอดปลั๊กหัวเทียนและลองไฟว่ามีออกที่หัวเทียนไหม

   ถ้าไม่มีไฟออกหัวเทียน รถสตาร์ทไม่ติดแน่นอน เราต้องแก้ไขให้ไฟออกหัวเทียน
ถ้าเป็นช่างรุ่นเก่าก็จะฟันธงปัญหาลงไปว่า เกิดจากระบบไฟจุดระเบิดอย่างแน่นอน
แล้วจะเริ่มกระบวนการ ด้วยการ
- เช็คว่าหัวเทียน บอดไหม ถ้าไม่มีหัวเทียนลอง ต้องลองเปลี่ยนหัวเทียนดู โดยการ....ซื้อหัวเทียนใหม่
  (เปลี่ยนอะไหล่แล้ว 1 รายการ)

- เช็คแล้วไฟยังไม่มาอีก แสดงว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่หัวเทียนล่ะ อุปกรณ์ที่ต้องดูตัวต่อมาคือ ปลั๊กหัวเทียน
  อาจจะใช้วิธี ลองไฟให้สปาร์คจากสายหัวเทียนลงกราวด์ที่ฝาสูบ (จี้ปลายสายหัวเทียนแต่ให้มีระยะที่ไฟจะกระโดดได้)

- ถ้าไฟยังไม่สปาร์คอีก แสดงว่า อาจจะเป็นที่สวิทช์กุญแจก็ได้ ให้ตรวจเช็คการทำงานของสวิทช์กุญแจ หรือจุดที่เมื่อเปิด
  สวิทช์กุญแจแล้วไฟผ่านออกไปได้
 
  ลองดูวงจรจากภาพกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


- เมื่อเช็คแล้วมีไฟผ่านสวิทช์กุญแจ และผ่านไปเข้ากล่องอีซีเอ็ม  สาเหตุอันดับต่อไปคือ CKP Sensor เสีย
  ช่างส่วนใหญ่ไม่มีอะไหล่สำรองหรอก สำหรับตัวนี้ต้องเบิกหรือซื้อใหม่มาลองใส่ดู

- เมื่อเปลี่ยน CKP Sensor แล้วก็คิดว่าไฟน่าจะออกมาได้ละมั๊ง เปลี่ยนไปแล้วหลายอย่าง แต่ไฟก็ยังไม่มาอีก
  ทีนี้จะเปลี่ยนอะไรอีกดี ช่างอาจจะตัดสินใจเปลี่ยนคอล์ยจุดระเบิดอีกสักลูก

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


- จัดการเปลี่ยนคอล์ยแล้ว ด้วยการเบิกอะไหล่อีกชิ้น เปลี่ยนใหม่แทนที่เข้าไปแล้ว ไฟก็ยังไม่ออกอีก ทีนี้ถึงตัว ECM
  กันล่ะ ราคาก็หลายบาทอยู่นะ  แล้วแต่รุ่น มีตั้งแต่หลักพันกว่าบาทขึ้นไป จนถึงร่วมสามพันบาท 5 5 5

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


- เปลี่ยน ECM แล้วไฟก็ยังไม่ยอมมาอีก ทีนี้ล่ะ... ช่างจนปัญญาแล้ว ยอมแพ้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 มกราคม 2560, 15:32:29 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ทำไมเปลี่ยนอะไหล่ทุกอย่างในระบบไฟจุดระเบิดแล้ว ไฟก็ยังไม่มาอีก

   ก็เพราะว่าช่างหลงทางนั่นเอง วินิจฉัยปัญหาผิดระบบ ประมาณว่าเป็นไข้เลือดออก แต่ช่างนึกว่าเป็นไข้ธรรมดา จัดยาลดไข้ให้ไปเป็นกำ แบบนี้คนไข้ก็เด็ดสะมอเร่ กันพอดี

- ปัญหามันเกิดจากระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ตะหาก

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   สังเกตุที่ตัววงกลมสีแดง  คือตัวหัวฉีด ซึ่งจัดอยู่ในระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ถ้าปลั๊กหัวฉีดหลุดหลวม ช๊อต หรือว่า
ขาดวงจร จะเป็นสาเหตุให้ ไฟไม่จุดประกายไฟที่หัวเทียน เพราะกล่อง ECM เขาโปรแกรมมาว่า ถ้าไม่มีน้ำมันฉีด
ก็ป่วยการที่จะจุดระเบิด ว่าอย่างนั้นเถอะ

   ใครอยากลองเล่น ก็นำรถเวฟ 125 ไอ มาลองปลดปลัั๊กหัวฉีดออกดู แล้วลองประกายไฟที่หัวเทียนดู ว่าจะออกหรือไม่
นั่นละครับ  เป็นคำตอบแล้วล่ะ

   หมายเหตุ ในกรณีนี้อาจจะนำไปใช้กับรถยี่ห้อรุ่น หรือรุ่นอื่นไม่ได้ เพราะขึ้นอยู่กับการโปรแกรมกล่อง ECM มาว่ากำหนดเงื่อนไขอย่างไร

นำเสนอบทความโดย Auto Man
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 มกราคม 2560, 15:53:19 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


Arnon Boriboob

  • บุคคลทั่วไป
รถผม scoopy i 2017 ตัวกล่องใหญ่อ่ะครับ เป็นอาการแบบนี้เลยครับ เปิดสวิตซ์กุญแจไฟติดทุกอย่าง พอกดปุ่มสตาร์ทแล้วเหมือนมีแค่เสียงดีเลย์ แก๊กๆ พอเช็คไฟจากคอล์ยไฟไม่ออก พอปล่อยไว้สักพัก สตาร์ทติดขี่ได้แปบเดียวกับ แล้วก็เป็นอาการเดิมอีก หาจนปวดหัว เปลี่ยนไปหลายอย่าง แต่ยังไม่ได้เปลี่ยนหัวฉีด และ ้้ช็คปลั๊กครับเ

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
รถผม scoopy i 2017 ตัวกล่องใหญ่อ่ะครับ เป็นอาการแบบนี้เลยครับ เปิดสวิตซ์กุญแจไฟติดทุกอย่าง พอกดปุ่มสตาร์ทแล้วเหมือนมีแค่เสียงดีเลย์ แก๊กๆ พอเช็คไฟจากคอล์ยไฟไม่ออก พอปล่อยไว้สักพัก สตาร์ทติดขี่ได้แปบเดียวกับ แล้วก็เป็นอาการเดิมอีก หาจนปวดหัว เปลี่ยนไปหลายอย่าง แต่ยังไม่ได้เปลี่ยนหัวฉีด และ ้้ช็คปลั๊กครับเ

   น่าจะแบตเสื่อมละมั๊งครับ เช็คไฟแบตหรือลองนำแบตลูกอื่นมาใส่ลองดูก่อนครับ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai