ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: Honda Accord G6 (98-02) กับปัญหาเกียร์กระตุก  (อ่าน 799 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
Honda Accord G6 (98-02) กับปัญหาเกียร์กระตุก
« เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2565, 08:47:10 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    Honda Accord G6 (98-02) กับปัญหาเกียร์กระตุก   
         มีเพื่อนครูท่านหนึ่งได้ซื้อรถมือสองมาจากคนรู้จักกันที่อยู่ที่กรุงเทพ ขับรถมาส่ง
    ถึงที่เลยในราคาท้องตลาดรถรุ่นนี้จะมีสนนราคาประมาณ 5-6 หมื่นบาท

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ภาพประกอบเฉยๆ นะครับ ไม่ใช่รถที่กำลังพูดถึง

        สุดท้ายตกลงกันที่ราคา 5 หมื่นบาท ได้รถในสภาพที่เจ้าของดูแลพอสมควร
    เครื่องและเกียร์เคยเปลี่ยนมาแล้ว ปัญหาเกียร์กระตุกยังไม่จบ คิดจะยกเกียร์อีกรอบ
    ค่าเกียร์หกพัน ค่ายกสี่พัน รวมเป็นหมื่นหนึ่งไม่เอาดีกว่า ขายสภาพนี้ให้กับคนที่รับได้
    เอาไปดูแลต่อไป

        มาวันนี้ขับรถมาหาที่ชอป เป็นรถรุ่นแอคคอร์ด โฉมงูเห่า เครื่องเป็นรุ่น F23A
    ขนาดเครื่องยนต์ 2,300 ซีซี.

        ลองมุดเข้าไปที่ใต้คอนโซลเพื่อจะหาตำแหน่งของปลั๊ก OBD2 แต่ว่าหายังไง
    ก็หาไม่เจอ (จะไปเจอยังไงเล่า มันเป็นปลั๊ก OBD1 อยู่ 5 5 5)

       ตำแหน่งติดตั้งของปลั๊ก OBD1 จะอยู่ทางด้านขวามือ อยู่สูงกว่าคันเร่งชิดทาง
    แก้มขวานั่นล่ะ จะมีซ็อกเก็ตให้เสียบเก็บปลายไว้อยู่
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01 พฤศจิกายน 2565, 08:58:06 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Honda Accord G6 (98-02) กับปัญหาเกียร์กระตุก
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2565, 09:01:51 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    - ค้นหาข้อมูลเพื่อมาประกอบการซ่อม

    เกียร์กระตุก
    Brand: HONDA Model: Accord
    Year: 1998 Miles: 100001 – More
    From: ยุทธนา พรเพ็ญพิพัฒน์

       รถของผมเป็นฮอนด้า แอคคอร์ด ปี 98 ออโต้นะครับ อาการของมันก็คือ ใส่เกียร์เดินหน้าแล้ว
    ไปได้สักระยะมันจะตื้อไม่ยอมเปลี่ยนเกียร์พอเหยียบคันเร่งสักพักก็จะกระตุกแบบกระชากตึ้งทีนึงหรือ
    พอเข้าเกียร์ถอยหลังจะดังโครกทีนึง…อาการอย่างนี้เกียร์พังแล้วใช่หรือป่าวครับแล้วถ้าจะโอเวอร์ฮอน
    กับ เปลี่ยนเกียร์ อย่างไหนจะดีกว่าครับ

       อาการแบบนี้ หรือน้อยกว่านี้ มากกว่านี้ ถามช่างอื่น ผมว่า เขาให้โอเวอร์ฮอลเกียร์
    หรือเปลี่ยนเกียร์ใหม่หมดทั้งนั้นนะครับ

       แต่เมื่อถามผม ก็ต้องว่ากันตามหลักวิชาเกียร์ไม่ยอมเปลี่ยน-ปกติจะหมายถึงเปลี่ยนช้า
    เมื่อเปลี่ยนก็กระตุกกระชาก เกิดได้จากสาเหตหลายหลายอย่างดังนี้
    ปัญหาที่หนึ่ง เกียร์เปลี่ยนช้า เกิดได้จาก
    1-ปรับตั้งสายคันเร่ง ไม่เหมาะสม แต่รถยนต์ส่วนใหญ่ รุ่นหลัง จะไม่โยงสายคันเร่งไปแล้ว
       จะใช้ตัวจับสัญญาณ หรือตัว Kick down ต่างหากไปเลย
    2-Kick Down Band เคลื่อน แต่รถรุ่นใหม่ มักจะใช้ Solenoid จึงมีการไหม้เข้ามาอีกอย่างหนึ่ง
    3-แหวนซีลของตัวโมดูเลเตอร์ หรือ Governor รั่ว
    4-โมดูเลเตอร์หรือ Governor ทำงานผิดปกติ
    5-Solenoid ของตัว Kick Down ทำงานไม่ปกติ
    6-คลัทช์ชุดหน้า สึก คลัทช์ชุดหน้า บางคนเรียก Forward Clutch ทำงานในทุกจังหวะเกียร์ ยกเว้น P-N

    ปัญหาที่สอง เกียร์กระตุกเวลาเปลี่ยน เกิดได้จาก
    1-แรงดันน้ำมันเกียร์ต่ำเกินไป
    2-ปรับสายคันเร่ง ที่ไปยังเกียร์ ไม่เหมาะสม เหมือนข้อ 1 ในปัญหาที่หนึ่ง
    3-Kick Down แบนด์ เลื่อนจากตำแหน่ง หรือปรับไม่ถูกต้อง
    4-แรงดันน้ำมันเกียร์สูงเกินไป

       ดูไว้ก่อนนะครับ อย่าเพิ่งสรุป เพราะมีอีกปัญหาหนึ่ง อันเป็นปัญหาที่สาม ที่คุณบอกไป
    นั่นก็คือ เวลาเข้าเกียร์ถอยหลังแล้วมีเสียงดังโครกคราก
    อาการนี้ หากจะดูตามแบบผมแล้ว ก็ต้องดูกันเป็นลำดับ จากง่ายไปหายาก อย่างนี้ครับ
    1-แบนด์เบรกตัว Lo-Reverse เคลื่อนจากตำแหน่งปรับตั้ง
    2-แบนด์ของ Kick down เลื่อนจากตำแหน่ง หรือปรับไม่ถูก
    3-ลูกปืนของเพลาขับ หรือแบริ่งเพลาขับ สึกหรอ เสียหาย พูดง่ายง่ายว่าพัง
    4-Planetary Gear Set แตก หรือไหม้ โอกาสมีน้อยมาก โดยเฉพาะเกียร์ที่มีน้ำมันอยู่แล้ว ไม่ค่อยไหม้
    5-Over Run clutch สึก เป็นไปได้ และจะต้องโอเวอร์ฮอลเลยทีเดียว เพราะคลัทช์มีมาเป็นชุด
    จะเห็นว่า โอกาสที่ทำให้เกิดปัญหาทั้งสามอย่างของคุณนั้น เกิดขึ้นได้จากสาเหตเดียวกันอยู่อย่างหนึ่ง
    คือ ข้อ แบนด์ของ Kick Down เคลื่อนจากตำแหน่ง

        หากช่างที่ซ่อมเกียร์เป็น จะดูสาเหตนี้ก่อนอื่นเลยทีเดียว แล้วทำการปรับตั้งใหม่ ลองเกียร์ด้วยแท่นทดสอบ
    จากนั้น หากจบ ก็คือจบ เสียเงินไม่กี่สตางค์ หลักพันบาท

       ถ้าไม่จบ ก็จะดูสาเหตอื่น โดยคราวนี้ แยกปัญหาออกเป็นสองอย่าง ได้แก่อย่างแรก กับอย่างที่สอง
    และอีกกลุ่มคือปัญหาอย่างหลัง ที่อาจจะหนักถึงต้องโอเวอร์ฮอล หรือเปลี่ยนเกียร์
    แต่ผมเห็นว่า เรื่องของคุณนั้น น่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยมาก ด้วยว่า เรื่องที่ 4 กับ 5 ของปัญหาที่สาม
    โอกาสเกิดมีน้อยถึงน้อยที่สุด ไม่ควรจะใช่
    สิ่งที่น่าจะเป็นสำหรับปัญหาที่สาม คือเกียร์ถอยหลังดัง ควรจะเป็นที่แบริ่ง หรือลูกปืนของเพลาขับแตก
    หรือสึกมากกว่า ควรดูจุดนี้ และซ่อมเฉพาะจุดนี้

       ช่างที่ไม่รู้ภาษาของเกียร์อัตโนมัติ มีมากมายในบ้านเรา ช่างซ่อมเกียร์จริงจริง มีน้อยถึงน้อยมาก
    อย่างที่รู้รู้กันอยู่ ก็มีคุณเทียนชัย ของพรหมประสิทธิ พระราม 9 และผมนี่แหละครับ ขอคุยเสียเลย
    แต่เผอิญผมไม่รับซ่อมเสียแล้วเท่านั้นเอง

       ส่วนปัญหาที่หนึ่งกับสองนั้น สายคันเร่ง ไม่ได้ใช้แล้ว จึงน่าจะเป็นปัญหาของ Solenoid มากกว่าครับ
    คือปัญหาของเกียร์ ที่เกิดขึ้นกับคุณ ผมเห็นว่า ยังไม่จำเป็นถึงขั้น โอเวอร์ฮอล เปลี่ยนแผ่นคลัทช์กันทั้งชุด
    และเมื่อทำ ก็จะต้องปรับตั้งทุกอย่างให้เข้าที่ อันเป็นการฆ่าช้าง เอางา ใช้ไม่ได้ ไม่ดี ไม่เหมาะกับยุคสมัย
    แนะนำให้นำรถไปเข้าอู่อย่างพรหมประสิทธิ์ หรือศูนย์บริการของฮอนด้า ที่ดีดี และซ่อมเกียร์อัตโนมัติเป็น
    ไม่ใช่ช่างเปลี่ยนอย่างเดียวครับ

    -ธเนศร์

       ขอบคุณข้อมูลดีๆ มาจากที่นี่...
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01 พฤศจิกายน 2565, 09:16:11 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    Honda Accord G6 (98-02) กับปัญหาเกียร์กระตุก
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2565, 09:01:51 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 01 พฤศจิกายน 2565, 09:26:14 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Honda Accord G6 (98-02) กับปัญหาเกียร์กระตุก
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2565, 09:27:37 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     ที่ว่ามาทั้งหมด เป็นการหาข้อมูลก่อนที่จะลงมือซ่อมนะครับ ก็ยังไม่รู้ว่า
    มันจะจบด้วยวิธีไหน
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Honda Accord G6 (98-02) กับปัญหาเกียร์กระตุก
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2565, 09:37:41 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Honda Accord G6 (98-02) กับปัญหาเกียร์กระตุก
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2565, 09:41:24 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Honda Accord G6 (98-02) กับปัญหาเกียร์กระตุก
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2565, 09:48:37 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ไม่รู้เจ้าของเดิมได้ลองเติมสารตัวนี้หรือยัง...

    KOSO9

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    คุณสมบัติ
    -ส่งถ่ายกำลังในระบบ Torque Converter
    -หล่อลื่นป้องกันการสึกหรอในชุดเกียร์
    -หล่อลื่นระบบคลัทช์เปียก
    -เป็นน้ำมันไฮโดรลิกในระบบสมองกลควบคุมการทำงานของเกียร์
    -ระบายความร้อนในเรือนเกียร์
    -มีความหนืดเหมาะสม
    -ทนทานต่อแรงเฉือน
    -ทนความร้อนและปฏิกิริยาอ๊อกซิเดชั่น
    -ป้องกันการเกิดฟอง
    -ต้านความฝืดได้อย่างเหมาะสม
    มีมาตรฐานน้ำมันเกียร์อัตโนมัติ
    General Motor (GM) Dexron ของ Ford Alison C3 หรือแม้แต่ Caterpillar TO-2, To-4รวมถึงสารเคลือบ Dos2
    -ลดแรงเสียดทานและการสึกหรอ
    -ลดเสียงดังและการสั่นสะเทือนในเรือนเกียร์
    -ชะล้างเศษโลหะจากหน้าฟันเกียร์ที่เกิดจากการทำงานและการเสียดสี
    -ป้องกันสนิมและการกัดกร่อน
    -มีสารรับแรงกดสูง Additive เคลือบผิวฟันเกียร์
    -ทนความร้อนและปฏิกิริยาอ๊อกซิเดชั่น
    -ไม่กัดกร่อนวัสดุเรือนเกียร์
    -"ไม่มีผลเสียใดๆทั้งสิ้น" กับระบบเกียร์ นำเข้าจาก USA "คนละเกรดกับท้องตลาดทั่วไป"

       โฆษณามาจากที่นี่...นะครับ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    Honda Accord G6 (98-02) กับปัญหาเกียร์กระตุก
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2565, 09:48:37 »