ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงคอมมอนเรล ใน Tiger และ Vigo  (อ่าน 14230 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ nick_lopburi

  • Y3 4 5 6 8 9 10 11 12 15 16
  • วีไอพีสะสม 11 ปี
  • VIP ปีที่ 4
  • ช่างยนต์มือเก๋า
  • *
  • Joined: ต.ค. 2562
  • กระทู้: 56
  • สมาชิกลำดับที่ : 11191
ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงคอมมอนเรล ใน Tiger และ Vigo
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: 16 กรกฎาคม 2563, 01:38:13 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  :-X :-X :-X

    ออฟไลน์ Suriyan

    • Y2 3 4 5 6 7 +15 16
    • วีไอพีตลอดชีพ
    • VIP ปีที่ 4
    • ช่างยนต์มือหนึ่ง
    • *
    • Joined: ส.ค. 2562
    • กระทู้: 198
    • สมาชิกลำดับที่ : 10578
      • อีเมล์
    ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงคอมมอนเรล ใน Tiger และ Vigo
    « ตอบกลับ #46 เมื่อ: 03 กันยายน 2563, 20:03:34 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  (( (( -OOO- -OOO-

    ออฟไลน์ radiofang

    • Y1 3 4 6 7 8 10
    • วีไอพีสะสม 7 ปี
    • VIP ปีที่ 7
    • ช่างยนต์มือเก๋า
    • *
    • Joined: ก.ย. 2560
    • กระทู้: 57
    • สมาชิกลำดับที่ : 4278
    ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงคอมมอนเรล ใน Tiger และ Vigo
    « ตอบกลับ #47 เมื่อ: 09 กันยายน 2563, 11:41:04 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  -OO-

    ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงคอมมอนเรล ใน Tiger และ Vigo
    « ตอบกลับ #47 เมื่อ: 09 กันยายน 2563, 11:41:04 »


    ออฟไลน์ Aod sathaphon

    • Y5
    • วีไอพีสะสม 1 ปี
    • VIP ปีที่ 5
    • ช่างยนต์มือหนึ่ง
    • *
    • Joined: ก.ย. 2562
    • กระทู้: 130
    • สมาชิกลำดับที่ : 10785
    • เพศ: ชาย
      • อีเมล์
    ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงคอมมอนเรล ใน Tiger และ Vigo
    « ตอบกลับ #48 เมื่อ: 09 กันยายน 2563, 21:20:31 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  (( ((

    ออฟไลน์ num

    • Y1 2 3 5 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 24
    • วีไอพีสะสม 15 ปี
    • VIP ปีที่ 3
    • วิศวกรรมเครื่องกล
    • *
    • Joined: ส.ค. 2562
    • กระทู้: 321
    • สมาชิกลำดับที่ : 10535
    ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงคอมมอนเรล ใน Tiger และ Vigo
    « ตอบกลับ #49 เมื่อ: 13 กันยายน 2563, 12:09:31 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  -)) -)) -)) -)) -))

    ออฟไลน์ Piphat kongnuam

    • Y 1 2 3 4 5 6 7 +14 15
    • วีไอพีตลอดชีพ
    • Super VIP
    • ช่างยนต์มือหนึ่ง
    • *
    • Joined: ก.ค. 2560
    • กระทู้: 245
    • สมาชิกลำดับที่ : 3817
    ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงคอมมอนเรล ใน Tiger และ Vigo
    « ตอบกลับ #50 เมื่อ: 24 กันยายน 2563, 22:13:35 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ขอบคุณครับ

    ออฟไลน์ honda

    • Y 1 2 3 4 5 6 10 ... 20
    • สมาชิกผู้ทำคุณประโยชน์ให้เว็บ
    • VIP ปีที่ 2
    • วิศวกรรมเครื่องกล
    • *
    • Joined: ก.พ. 2561
    • กระทู้: 667
    • สมาชิกลำดับที่ : 5648
    ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงคอมมอนเรล ใน Tiger และ Vigo
    « ตอบกลับ #51 เมื่อ: 17 เมษายน 2564, 15:47:32 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  -OOO-

    ออฟไลน์ parvitsiripan

    • Y6 11
    • VIP ปีที่ 6
    • ช่างยนต์มือใหม่
    • *
    • Joined: มี.ค. 2563
    • กระทู้: 46
    • สมาชิกลำดับที่ : 12662
    ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงคอมมอนเรล ใน Tiger และ Vigo
    « ตอบกลับ #52 เมื่อ: 23 กรกฎาคม 2565, 20:22:25 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  8) 8) 8)

    ออฟไลน์ lip6mt

    • วีไอพีตลอดชีพ
    • Super VIP
    • วิศวกรรมเครื่องกล
    • *
    • Joined: ต.ค. 2559
    • กระทู้: 398
    • สมาชิกลำดับที่ : 1347
      • อีเมล์
    ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงคอมมอนเรล ใน Tiger และ Vigo
    « ตอบกลับ #53 เมื่อ: 24 กรกฎาคม 2565, 14:02:17 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  -OO- -OO- -OO- -OO-

    ออฟไลน์ montree

    • Y1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13
    • วีไอพีสะสม 13 ปี
    • VIP ปีที่ 2
    • ช่างยนต์มือหนึ่ง
    • *
    • Joined: ธ.ค. 2563
    • กระทู้: 212
    • สมาชิกลำดับที่ : 15391
    ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงคอมมอนเรล ใน Tiger และ Vigo
    « ตอบกลับ #54 เมื่อ: 25 กรกฎาคม 2565, 12:18:53 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ขอบคุณครับ

    ออฟไลน์ thawatchai1980

    • Y6
    • VIP ปีที่ 6
    • ช่างยนต์มือใหม่
    • *
    • Joined: พ.ค. 2565
    • กระทู้: 27
    • สมาชิกลำดับที่ : 19786
    ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงคอมมอนเรล ใน Tiger และ Vigo
    « ตอบกลับ #55 เมื่อ: 26 กรกฎาคม 2565, 23:34:53 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ขอบคุณครับ

    ออฟไลน์ ncp6778

    • ช่างยนต์มือเก๋า
    • **
    • Joined: มิ.ย. 2560
    • กระทู้: 99
    • สมาชิกลำดับที่ : 3414
    ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงคอมมอนเรล ใน Tiger และ Vigo
    « ตอบกลับ #56 เมื่อ: 27 กรกฎาคม 2565, 20:56:39 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  ((


    ภาพประกอบด้านบน มาจากที่นี่ http://www.slideshare.net/hd78/denso-hp3-servis-manual



       ขออธิบายการทำงานของสไลด์นี้ซักหน่อย เผื่อมีบางท่านยังไม่เข้าใจ
    หลักการของเครื่องยนต์คอมมอนเรลนั้น ก็จะคล้ายกับเครื่องยนต์แก๊สโซลีนหัวฉีด
    ถ้าดูในภาพรวม เพียงแต่ต่างกันในรายละเอียดแค่นั้นเอง  หลักการทั่วไปคือ จะใช้
    หัวฉีดไฟฟ้าเป็นตัวปิด-เปิดน้ำมัน ซึ่งถูกควบคุมโดยกล่องอีซียู อีซียูจะทำงานได้นั้น
    ต้องได้รับสัญญาณมาจากตัวตรวจจับต่างๆ หลักๆ เลยต้องมีสัญญาณความเร็วรอบ
    ของเครื่องยนต์ (สัญญาณ NE) เพราะถ้าไม่มีส่งมาเข้ากล่อง กล่องจะถือว่าเครื่องยนต์
    ไม่มีการหมุน (ทั้งที่ความจริงเครื่องยนต์หมุนก็ตาม) ดังนั้นกล่องจะไม่สั่งการฉีดไปที่หัวฉีด
    ทำให้เครื่องยนต์ไม่ติดนั่นเอง
          การที่หัวฉีดจะฉีดน้ำมันออกไปได้นั้น จำเป็นต้องอาศัยแรงดันน้ำมันด้วยการ
    ใช้ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง
     - ถ้าเป็นเครื่องยนต์เบนซิน แรงดันจะต่ำ อยู่ประมาณ 40 ปอนด์/ตารางนิ้ว (ประมาณว่าแรงดันลมยางแข็งสักนิด) ปั๊มจะอยู่
       ภายในถังน้ำมันเชื้อเพลิง หมุนขับโดยอาศัยมอเตอร์ไฟฟ้าที่อยู่ในตัวปั๊มเอง
     - ถ้าเป็นเครื่องยนต์ดีเซล แรงดันจะมากและมากขึ้นเรื่อยๆ ในรถปัจจุบัน โดยเฉพาะเจ้า ISUZU 1.9Ddi Blue Power
        แรงดันน่าจะประมาณ 200 -220 Mpa (เมกกะปาสคาล)
    จะใช้ตัวเครื่องยนต์โดยต่อผ่านเฟืองมาขับปั๊มอีกที
    เมื่อน้ำมันมีแรงดันแล้ว ไม่ว่าเบนซินหรือดีเซล จะส่งน้ำมันที่มีแรงดันนี้ไปเก็บไว้ที่ท่อน้ำมันซึ่งมีขนาดใหญ่พอประมาณ เพื่อ
    จะกักเก็บและจ่ายไปยังหัวฉีดแต่ละสูบ ในเครื่องยนต์เบนซิน ท่อน้ำมันนี้จะยาวและทำครอบลงบนหัวฉีดของทุกสูบ ส่วนของ
    ดีเซล จะใช้แป๊บต่อไปยังหัวฉีดอีกที ถ้าน้ำมันที่ส่งมาจากปั๊มมีแรงดันสูงเกินไป จะมีเพรสเซอร์ลิมิตเตอร์ คอยปล่อยแรงดันส่วน
    ที่เกินให้น้ำมันไหลคืนกลับถัง โดยให้ผ่านตัวระบายความร้อนให้กับน้ำมันก่อน (ในเบนซิน จะไม่มีตัวระบายความร้อน)

         หลักการคร่าวๆ ก็มีแค่นี้เอง เนื่องจากปั๊มของเครื่องคอมมอนเรล ต้องอัดน้ำมันด้วยแรงดันที่สูง หากใช้คุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิง
    ไม่ดี ก็จะทำให้ปั๊ม/อุปกรณ์ในระบบเชื้อเพลิงได้รับความเสียหาย ต้องระมัดระวังอย่างมากทีเดียว อย่าไปเติมน้ำมันสุ่มสี่สุ่มห้า
    อย่างเช่น ปั๊มหลอดเอย น้ำมันผสมจากพวกพืชต่างๆ หรือข้ามไปต่างประเทศเพื่อนบ้านเรา เพราะน้ำมันบ้านเขาเทียบคุณภาพแล้ว
    ยังห่างบ้านเรา  รักกันถึงบอกครับ เอาพอส่ำนี้ก่อน จากนาย Auto Man คร๊าบๆๆๆ


        หมายเหตุ  ตัวจำกัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงของอีซูซุ 1.9 ดีดีไอ อยู่ที่ 240 Mpa ดังนั้นแรงดันน้ำมันน่าจะอยู่ในเกณฑ์ดังด้านบน
    ข้อมูลลึกกว่านี้ต้องรอคู่มือการซ่อม หรือการจับจากตัว G-IDSS จากรถจริง


    ออฟไลน์ ncp6778

    • ช่างยนต์มือเก๋า
    • **
    • Joined: มิ.ย. 2560
    • กระทู้: 99
    • สมาชิกลำดับที่ : 3414
    ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงคอมมอนเรล ใน Tiger และ Vigo
    « ตอบกลับ #57 เมื่อ: 27 กรกฎาคม 2565, 20:57:46 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  +O+


        ขออธิบายขยายความให้กับเหล่าบรรดามวลมหาสมาชิกเว็บ www.Auto-NKP.com
    อย่าไปจำชื่อเว็บเรา เพราะชื่ออาจจะเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆ อย่างแต่ก่อนเราอยู่ที่เว็บ
    Auto.thaimeboard.com พอคนทำเซิฟเวอร์หยุด เว็บเราก็เจ๊งไปด้วย ตอนนี้มาอยู่
    autonkp.esy.es และนับวันจะวิ่งบ้างไม่วิ่งบ้าง ไม่รู้จะทนอยู่ไปได้นานเท่าไหร่ ก็อาจจะย้าย
    ไปบ้านหลังใหม่อีก....(เพราะไม่มีกะตังค์จ่ายค่าเซิฟเวอร์แพงๆ ได้แต่หาอยู่ฟรีหรือเช่า
    ที่ถูกๆ อยู่ มันก็เป็นจังซี่ล่ะ ของดี... ของฟรี... ไม่มี ???) ปัจจุบันเราจดโดเมนแล้วเป็น
    www.auto-nkp.com  มาเช่าโฮสต์ที่ DragoneHispeed.com


       จากภาพสไลด์ด้านบน จะแสดงถึงแบบหรือหน้าที่หลักๆ ของอุปกรณ์ว่า...

    กรองน้ำมันเชื้อเพลิง
    - กรองน้ำมันเชื้อเพลิง จะเป็นแบบไส้ สามารถถอดเปลี่ยนได้ ราคาทั่วไปประมาณร้อยกว่าบาท
    - จะมีสวิทช์แรงดัน ตรวจจับการอุดตัน โดยแสดงเป็นไฟโชว์ที่หน้าปัด

    ปั๊มจ่าย
     - เป็นแบบ HP3

    รางคอมมอนเรล
     - รักษาแรงดันได้สูงสุดที่ 160 Mpa

    หัวฉีด
     - มีรหัสชดเชยเชื้อเพลิงของหัวฉีด

    ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงคอมมอนเรล ใน Tiger และ Vigo
    « ตอบกลับ #57 เมื่อ: 27 กรกฎาคม 2565, 20:57:46 »