ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ย้อนยุคกันไป คศ. 1990 ละกันกับอิกนิเตอร์ปิกอัพคอล์ย-คาร์บูเรเตอร์ ใน Accord  (อ่าน 1559 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ช่วงนี้แอดมินพาย้อนยุคกันไปไกลเชียว 5 5 5 เริ่มจาก
- ย้อนยุคกันหน่อย ระบบจุดระเบิดแบบกึ่งทรานซิสเตอร์ กึ่งทองขาว
- ย้อนยุคกันอีกจากกึ่งทรานซิสเตอร์ มาสู่ยุคของอิกนิเตอร์ เรียกว่าคอล์ยแบบหลังเต่า

   ทีนี้เริ่มขยับกันเข้ามาใกล้หน่อยแล้วล่ะ ใกล้จะถึงยุคของการมีกล่องควบคุมที่สามารถคุมได้ทั้งไฟและคุมน้ำมัน
แต่ว่าที่เราจะแนะนำกันนี้เป็นจานจ่ายระบบจุดระเบิดแบบรวม (IIA= Integrated Ignition Assembly) แต่ว่า
เป็นแบบที่ใช้กับเครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์นะครับ ไม่ใช้กล่องอีซียูมาควบคุมแต่อย่างใด

   มาดูหน้าของมันกันก่อนครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 พฤษภาคม 2563, 16:05:30 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   จากภาพด้านบนเป็นของรถยนต์ฮอนด้า แอคคอร์ด ปี 1990-1994 ที่เราเรียกว่ารุ่น "ตาเพชร"
ซึ่งรุ่นนี้ก็มีทั้งรุ่นที่ใช้คาร์บูเรเตอร์ และรุ่นที่เป็นเครื่องยนต์หัวฉีดมีกล่องอีซียูควบคุมการทำงานให้
เลือกซื้อ เลือกใช้กันว่าชอบแบบไหน

   ที่บอกว่าเป็นจานจ่ายของรถคาร์บิว แบบสองขั้ว ทำไมมันมีขั้วให้ใช้งานกันน้อยเหลือเกิน
ให้เพื่อนสมาชิกทายกันหน่อยซิว่า สองขั้วนี้มันต่อไปที่ไหนบ้าง

   แต่ก่อนที่จะตอบคำถาม เราลองไปดูระบบจุดระเบิดแบบดั้งเดิมกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   จากภาพด้านบน ถ้าเราจะดูส่วนประกอบในวงจรว่ามีอะไรบ้าง ก็น่าจะเริ่มไล่กันตั้งแต่
1. แบตเตอรี่
2. สวิทช์กุญแจ (สวิทช์จุดระเบิด = Ig Switch)
3. คอล์ยจุดระเบิด (Ignition Coil)
4. จานจ่าย ซึ่งที่ตัวจานจ่ายมีส่วนประกอบย่อยหลายส่วน เอาเป็นว่าจาภาพเราเห็น
    ฝาครอบจานจ่ายละกัน ภายในก็จะมีหัวโรเตอร์คอยรับไฟแรงสูงส่งผ่านไปยังหัวเทียน
    แต่ละสูบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 พฤษภาคม 2563, 16:17:08 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     รถสมัยปัจจุบันนี่อุปกรณ์พื้นฐานในระบบจุดระเบิดหายไปเยอะเหมือนกัน
หรือย้ายที่อยู่ไปรวมกันอยู่บ้าง แยกกันไปบ้าง เช่น
- สวิทช์กุญแจ ในรุ่นทอปที่เป็นระบบ Push Start ไม่มีทั้งลูกกุญแจและสวิทช์กุญแจให้ไขอีกแล้วครับ
- คอล์ยจุดระเบิดที่เป็นลูกๆ หรือเป็นก้อนๆ อยู่ตัวเดียว ไม่เห็นละครับ กลายเป็นมีรวมอิกนิเตอร์เข้าไปด้วย
  เลยในตัวคอล์ยและมีปลั๊กหัวเทียนรวมเข้ามาด้วย เวลาใช้งานก็เสียบเข้าเบ้าหัวเทียนเลย
- ตัวจานจ่าย ปัจจุบันไม่มีให้เห็นแล้วครับในรถรุ่นใหม่

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

   ภาพคอล์ยจุดระเบิดแบบจุดตรง (Direct Ignition)
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   มาดูวงจรของจานจ่ายแบบระบบจุดระเบิดรวม ของ Honda Accord 90

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ลืมวาดสายกราวด์ให้กับอิกนิเตอร์  มาดูด้านล่างของอิกนิเตอร์ว่าเป็นยังไง
ดูแล้วคงจะแกะดูภายในยากสักนิด

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   เอาภาพเต็มๆ ของจานจ่ายตัวนี้ไปดูกัน (ฝาครอบจานจ่าย,หัวโรเตอร์ ไม่มีมา)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ดูแล้วยุ่งๆ เลอะๆ สักหน่อย
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ในตัวอิกนิเตอร์ โดยเฉพาะตรงส่วนขั้วที่ต่อไปขั้วลบคอล์ย หากเราใช้โอห์มมิเตอร์วัดเทียบกับกราวด์
จะมีอยู่ข้างหนึ่งที่วัด คตท.ได้เท่ากับ 7 โอห์ม น่าจะมีไดโอดที่ต่อขั้วนี้ลงกราวด์อยู่ภายใน เพื่อป้องกัน
ไฟย้อนกลับที่อาจทำลายตัวอิกนิเตอร์ได้นั่นเอง (ส่วนมากจะมีต่อไว้ในวงจรนะครับ)
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  ตอนแรกที่แกะออกมา หวั่นๆ อยู่เหมือนกันว่า Igniter จะกลับญี่ปุ่น (กลับบ้านเก่า)
แต่ที่ไหนได้ ทนทายาท เลยหละ ล้างทำความสะอาดประกอบกลับ ตรงขั้วต่อจะหลวมนิด
ใช้คีมหนีบย้ำให้แน่น ก็ได้การล่ะ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  สุดท้ายต้องทดสอบประกายไฟแรงสูงดู ป้อนไฟบวกเข้าที่สายสีดำเหลือง ไฟลบ
ต่อโครงจานจ่าย ที่เหลือคงไม่ต้องบอกอะไรมาก ใช้มือหมุนเพื่อให้ปิกอับคอล์ยทำงาน
จะได้ไฟแรงสูงกระโดดออกมา ได้ยินเสียงชัดเจน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37161
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai