เมื่อรถสตาร์ทไม่ติด ช่างยนต์อย่างเรา ก็จะเริ่มจากการตรวจเช็คว่าไฟที่หัวเทียน มาหรือไม่
โดยการถอดปลั๊กหัวเทียนและลองไฟว่ามีออกที่หัวเทียนไหม
ถ้าไม่มีไฟออกหัวเทียน รถสตาร์ทไม่ติดแน่นอน เราต้องแก้ไขให้ไฟออกหัวเทียน
ถ้าเป็นช่างรุ่นเก่าก็จะฟันธงปัญหาลงไปว่า เกิดจากระบบไฟจุดระเบิดอย่างแน่นอน
แล้วจะเริ่มกระบวนการ ด้วยการ
- เช็คว่าหัวเทียน บอดไหม ถ้าไม่มีหัวเทียนลอง ต้องลองเปลี่ยนหัวเทียนดู โดยการ....ซื้อหัวเทียนใหม่
(เปลี่ยนอะไหล่แล้ว 1 รายการ)
- เช็คแล้วไฟยังไม่มาอีก แสดงว่าปัญหาไม่ได้อยู่ที่หัวเทียนล่ะ อุปกรณ์ที่ต้องดูตัวต่อมาคือ ปลั๊กหัวเทียน
อาจจะใช้วิธี ลองไฟให้สปาร์คจากสายหัวเทียนลงกราวด์ที่ฝาสูบ (จี้ปลายสายหัวเทียนแต่ให้มีระยะที่ไฟจะกระโดดได้)
- ถ้าไฟยังไม่สปาร์คอีก แสดงว่า อาจจะเป็นที่สวิทช์กุญแจก็ได้ ให้ตรวจเช็คการทำงานของสวิทช์กุญแจ หรือจุดที่เมื่อเปิด
สวิทช์กุญแจแล้วไฟผ่านออกไปได้
ลองดูวงจรจากภาพกัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ- เมื่อเช็คแล้วมีไฟผ่านสวิทช์กุญแจ และผ่านไปเข้ากล่องอีซีเอ็ม สาเหตุอันดับต่อไปคือ CKP Sensor เสีย
ช่างส่วนใหญ่ไม่มีอะไหล่สำรองหรอก สำหรับตัวนี้ต้องเบิกหรือซื้อใหม่มาลองใส่ดู
- เมื่อเปลี่ยน CKP Sensor แล้วก็คิดว่าไฟน่าจะออกมาได้ละมั๊ง เปลี่ยนไปแล้วหลายอย่าง แต่ไฟก็ยังไม่มาอีก
ทีนี้จะเปลี่ยนอะไรอีกดี ช่างอาจจะตัดสินใจเปลี่ยนคอล์ยจุดระเบิดอีกสักลูก
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ- จัดการเปลี่ยนคอล์ยแล้ว ด้วยการเบิกอะไหล่อีกชิ้น เปลี่ยนใหม่แทนที่เข้าไปแล้ว ไฟก็ยังไม่ออกอีก ทีนี้ถึงตัว ECM
กันล่ะ ราคาก็หลายบาทอยู่นะ แล้วแต่รุ่น มีตั้งแต่หลักพันกว่าบาทขึ้นไป จนถึงร่วมสามพันบาท 5 5 5
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ- เปลี่ยน ECM แล้วไฟก็ยังไม่ยอมมาอีก ทีนี้ล่ะ... ช่างจนปัญญาแล้ว ยอมแพ้