อังคารที่ 14 จะให้นักเรียนได้ไล่วงจรเบรก ABS ของ Civic Dimention ปี 2002-2004 ว่าเซนเซอร์แต่ะล้อ
ตรงไหม จะทำการวัด/จับรูปคลื่นด้วยออสซิลโลสโคปดูว่า จะสามารถจับได้หรือไม่ แล้วรูปคลื่นจะเป็นอย่างไร
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ จากภาพด้านบนนี้ จะแสดงเฉพาะล้อที่จะล็อก ระบบเบรกเอบีเอส จะสั่งการให้โซลินอยด์วาล์วของล้อนั้นๆ ทำดังนี้
1. เมื่อทำการเหยียบเบรก ไปจนถึงจุดที่ล้อนั้นๆ จะเกิดการล็อก จะสังเกตุว่า แรงดันในระบบเบรกจะขึ้นสูงสุด
(วาล์วโซลินอยด์ทางเข้าเปิด วาล์วโซลินอยด์ทางออกปิด
-ค่าปกติของโซลินอย์ดวาล์วแต่ละล้อจะเป็นแบบนี้)
2. เมื่อล้อเริ่มมีความเร็วลดลงอย่างกะทันหัน (ได้จากเซนเซอร์ความเร็วล้อ ส่งให้กล่อง ECU ของระบบ ABS) กล่อง ABS จะสั่งอยู่ 3 อย่าง
คือ 1. ให้โซลินอยด์วาล์วทางออกทำงาน (ON) หมายถึงวาล์วตัวนี้จะปล่อยแรงดันออกจากคาลิเปอร์เบรกของล้อนั้นๆ
2. สั่งให้โซลินอยด์วาล์วทางเข้าทำงาน (ON) หมายถึงวาล์วตัวนี้จะปิดไม่ให้แรงดันน้ำมันเบรกเข้าระบบ
3. สั่งให้มอเตอร์ปั๊ม ABS ทำงาน
3. เมื่องแรงดันน้ำมันเบรกในระบบลดลงในระดับหนึ่ง (ไม่ถึงกับปล่อยออกหมดนะครับ ยังคงมีแรงดันเบรก ผ้าเบรกยังจับตัวกับจานเบรกในระดับหนึ่ง) วาล์วโซลินอยด์ทางออก จะปิดตัวเอง สภาวะนี้จะทำงานอยู่ระยะเวลาหนึ่ง
4. จากนั้นกล่อง ABS จะสั่งให้วาล์วโซลินอยด์ทางเข้า OFF ซึ่งหมายถึงมีแรงดันน้ำมันเบรกเข้าระบบ จากการที่เราเหยียบแป้นเบรกค้างไว้อยู่และจากมอเตอร์ปั๊ม ABS ด้วย
5. และเมื่อถึงจุดที่ล้อจะเกิดการล็อกตัว การทำงานก็จะเข้าลูปในข้อ 2 แต่ว่าตรงนี้มอเตอร์ปั๊ม ABS ทำงานอยู่แล้ว