ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: คู่มือการฝึกอบรม หลักสูตรเครื่องยนต์ดีเซลอีซูซุ รุ่น 4JJ1-TC/4JK1-TC 2002-2004  (อ่าน 10856 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   คู่มือการฝึกอบรม หลักสูตรเครื่องยนต์ดีเซลอีซูซุ รุ่น 4JJ1-TC/4JK1-TC ปี 2002-2004 

     เป็นคู่มือการการฝึกอบรมช่างอีซูซุ และครู-อาจารย์ ที่สังกัดเกี่ยวกับการเรียนการสอนสายช่างยนต์ ถือว่าเป็นคู่มือชั้นสูง สามารถเจาะลึกไปสู่การซ่อมงานจริงได้ หากมีความรู้ความเข้าใจ ที่เราเรียกกันว่าแตกฉาน บางคนมีกระบี่อยู่ในมือแต่ใช้ไม่เป็น แต่ว่าบางท่านมีเพียงเศษฟาง ก็สะบัดจนคมกริชปานกระบี่ฉันนั้น อยู่ที่เราจะศึกษาและลงมือปฏิบัติ แล้วความสำเร็จจะเกิดขึ้นกับทุกคนที่ได้พากเพียร

    สำหรับเว็บ www.auot-nkp.com ต้องขอขอบคุณ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ที่ได้มอบโอกาสในการฝึกอบรม และมอบหนังสือเล่มนี้ให้กับสถานศึกษา เพื่อใช้เป็นแนวทางสอนลูกศิษย์ต่อไป และเราจะมอบสิ่งดีๆ นี้ให้กับสมาชิกวีไอพี ปีที่ 3 (พ.ศ. 2561)  สำหรับท่านใดที่ยังไม่ได้สมัครสมาชิกวีไอพี รีบดำเนินการเลย แล้วความสำเร็จ ความเชี่ยวชาญ จะบังเกิดตามมา

    ลองดูเนื้อหาในเบื้องต้นสักยกหนึ่งก่อนก็ได้ (ไม่ได้ชกมวยนะ แต่เป็นจำนวนหน้า 16 หน้า= 1 ยก)  มอบให้กับสมาชิกทุกระดับลองนำไปศึกษากันดู

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   เพื่อให้ได้เอกสารที่มีคุณภาพ ต้องชำแหละอีกแล้ว

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 กันยายน 2561, 07:54:42 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ขอหยิบยกตัวอย่างการนำไปใช้งาน 

   มีเพื่อนสมาชิกในกลุ่มไลน์ ถามมาว่า
อ้างถึง
มีใครเคยซ่อมกล่อง ECM. เครื่องอีซูซุ 4JK1 ไหมครับ (เป็นกล่องเดลไฟล์ครับ ปี 2005 เครื่อง 4JK-1  2.5 L.)

อาการไม่มีแรงเคลื่อน 5 v. จากวงจร APP 3 (วงจร APP 1, AAP 2 มีไฟปกติ)
มันเกิดจากอะไร ?

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


 มันไม่มีไฟ 5 v.เลี้ยง APP3, ITP Sensor, และ CKP Sensor ครับ
 ผมลองเอากล่องไปทดสอบกับรถอีกคันแล้ว ก็เป็นเหมือนเดิม วงจร 3 ไม่มีไฟ 5 v. ครับ
 ติดได้ เดินเบาได้ เร่งได้ไม่เกิน 2500 rpm. มีเสียงเขก
ปรมาจารย์ท่านใด พอจะให้คำแนะนำได้บ้างครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


  ใช้เครื่องมือสแกนเพื่อหาโค๊ดข้อบกพร่อง พบโค๊ดนี้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 ตุลาคม 2560, 14:07:42 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   แล้วเรื่องราวของ "คู่มือการฝึกอบรม หลักสูตรเครื่องยนต์ดีเซลอีซูซุ รุ่น 4JJ1-TC/4JK1-TC" จะไปเกี่ยวพันกับการซ่อมกล่อง ECM ได้อย่างไร

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ในการเจาะลึกไปถึงเรื่องของการซ่อมกล่อง ECM ได้นั้นท่านจะต้องมีพื้นฐานในเรื่องไฟฟ้า/อิเล็กทรอนิกส์มาบ้างแล้ว ไม่ใช่จะจับหัวแร้งไม่เป็น ใช้มัลติมิเตอร์ไม่เป็น แต่ถ้าใครมีพื้นฐานอิเล็กทรอนิกส์มาก็จะได้เปรียบ เพราะเราจะไล่ขาของกล่อง ECM ว่าขาใดที่จ่ายไฟเลี้ยง 5V ออกมาจากกล่อง ECM แล้วเราก็จะไล่วงจร ไล่ลายปริ๊นท์ย้อนไปจนถึงอุปกรณ์ที่อยู่บนปริ๊นท์ มันไม่ใช่เรื่องเกินความสามารถครับ ทุกท่านก็ทำได้ ขาดแต่โอกาสและเครื่องไม้ เครื่องมือเท่านั้นเอง ลองดูมีคนหยิบยื่นโอกาสให้สิ 

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ภาพจากปลั๊กจริง แสดงด้านล่าง (รู้หรือยัง ปลั๊กตัวไหน J1 ตัวไหนปลั๊ก J2)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 ตุลาคม 2560, 14:35:46 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   จากปัญหาด้านบน ที่เจ้าของได้นำกล่องใบนี้ ไปลองกับรถอีกคันหนึ่งก็เกิดอาการเช่นเดียวกัน แสดงว่าปัญหาเกิดจากกล่อง ECM ใบนั้นมีปัญหาในภาคจ่ายไฟเลี้ยง 5 โวลท์ไปยัง เซนเซอร์ทั้งสามตัว มีอะไรบ้าง

1. คันเร่งไฟฟ้าชุดที่ 3 (APP 3)
2. เซนเซอร์ตำแหน่งของมอเตอร์ลิ้นเร่ง  (ITP)
3. เซนเซอร์ตำแหน่งองศาของเพลาข้อเหวี่ยง (CKP)

หมายเหตุ
   กล่อง ECM ปกติจะรับไฟเลี้ยงกล่อง 12 V  จากนั้นจะปรับแรงดันลงเป็น 5 โวลท์สำหรับจ่ายให้กับเซนเซอร์ต่างๆ ที่ต้องการไฟ 5 โวลท์
โดยปกติแล้ววงจรจ่ายไฟ 5 โวลท์ อาจมีอยู่ชุดเดียว ถ้ากล่องใบนั้นมีเซนเซอร์ที่ใช้ไฟ 5 โวลท์น้อยตัว แต่บางกล่อง อาจต้องมีชุดจ่ายไฟ 5 โวลท์เพิ่มอีกเป็นชุดที่ 2 หรือ 3 ก็ว่ากันไป  อย่างในกรณีนี้ มีปัญหากับวงจรในชุดเซนเซอร์ 3 ตัวนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 ตุลาคม 2560, 14:44:48 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ดังนั้นเราจำเป็นต้องรู้ตำแหน่งขาต่างๆ ของ ECM และวงจรไฟฟ้าของควบคุมเครื่องยนต์  นี่ไง คู่มือเล่มนี้จึงเป็นคำตอบเบื้องต้น

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 ตุลาคม 2560, 15:20:14 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   จากตำแหน่งขา ECM ของปลั๊ก J1 เมื่อเราควานหาว่า ตำแหน่งไฟ 5 V. ที่จ่ายออกจากกล่องไปเลี้ยงเซนเซอร์ที่เราตามหา จะมีอยู่ 2 ขา ที่หาได้จากปลั๊กนี้ คือ

- ตำแหน่งขา J1-36
- ตำแหน่งขา J1-37

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  มาดูเมนบอร์ดที่อยู่ในกล่อง ECM กันบ้าง
- แผ่นเต็มๆ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


- โฟกัสไปที่ตำแหน่งที่ต้องการ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ทีนี้เราก็ไล่วงจรตามขา 36 - 37 ว่าไปผ่านอุปกรณ์ตัวใดบ้าง แล้วอุปกรณ์เหล่านี้มีตัวไหนที่เสีย หรือขาดจากวงจร
ถ้าพบแล้ว ก็จัดการเปลี่ยนอุปกรณ์ตัวใหม่เข้าไปแทนครับ


   ว่าจะไม่ยาวแต่ก็ยาวจนได้  จัดไปครับ ตัวอย่าง
"คู่มือการฝึกอบรม หลักสูตรเครื่องยนต์ดีเซลอีซูซุ รุ่น 4JJ1-TC/4JK1-TC 2002-2004" จำนวน 16 หน้า
เพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อยกันก่อน ใครอยากได้เต็ม ต้อง VIP Member

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 ตุลาคม 2560, 09:38:11 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ HS6YAQ

  • Lifelong VIP
  • Super VIP
  • วิศวกรรมเครื่องกล
  • *
  • Joined: ก.ย. 2559
  • กระทู้: 891
  • สมาชิกลำดับที่ : 1030
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์

ออฟไลน์ manote2956

  • Y 2 3 4 5 6 7
  • VIP ตลอดชีพ
  • VIP ปีที่ 2
  • วิศวกรรมเครื่องกล
  • *
  • Joined: พ.ย. 2559
  • กระทู้: 457
  • สมาชิกลำดับที่ : 1542

ออฟไลน์ ae-chev

  • VIP Y2 Y3
  • VIP ปีที่ 3
  • ช่างยนต์มือใหม่
  • *
  • Joined: ต.ค. 2560
  • กระทู้: 43
  • สมาชิกลำดับที่ : 4571
    • อีเมล์

ออฟไลน์ chou1991

  • Y 2
  • VIP ปีที่ 2
  • ช่างยนต์มือเก๋า
  • *
  • Joined: ส.ค. 2560
  • กระทู้: 77
  • สมาชิกลำดับที่ : 3959
    • อีเมล์

ออฟไลน์ ae-chev

  • VIP Y2 Y3
  • VIP ปีที่ 3
  • ช่างยนต์มือใหม่
  • *
  • Joined: ต.ค. 2560
  • กระทู้: 43
  • สมาชิกลำดับที่ : 4571
    • อีเมล์
ตัวเต็มมายังคับผม

ออฟไลน์ sanit

  • Y2 6 7 10
  • วีไอพีสะสม 4 ปี
  • VIP ปีที่ 2
  • ช่างยนต์มือหนึ่ง
  • *
  • Joined: พ.ค. 2560
  • กระทู้: 249
  • สมาชิกลำดับที่ : 3236

ออฟไลน์ rojim5

  • Y 1 2 3 4 5 6 7 +14 15
  • วีไอพีตลอดชีพ
  • VIP ปีที่ 5
  • ช่างยนต์มือหนึ่ง
  • *
  • Joined: มี.ค. 2560
  • กระทู้: 215
  • สมาชิกลำดับที่ : 2762