ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องรับส่งสัญญาณ DIY CAN  (อ่าน 42 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37967
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
เครื่องรับส่งสัญญาณ DIY CAN
« เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2567, 09:06:46 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       CAN หรือ Controller Area Network เป็นมาตรฐานบัสที่ออกแบบมาเพื่อให้ไมโครคอนโทรลเลอร์
    และอุปกรณ์ต่างๆ สามารถสื่อสารระหว่างกันได้โดยไม่ต้องใช้คอมพิวเตอร์แม่ข่าย ต่อไปนี้เป็นรายละเอียด
    การสร้างตัวรับส่งสัญญาณ CAN-Bus แบบทำเองได้โดยใช้ IC ตัวรับส่งสัญญาณ CAN ความเร็วสูง
    MCP2551 ของ Microchip พินเอาท์พุตของวงจรนี้สามารถกำหนดค่าให้ใช้กับสายเคเบิล OBDII
    หรือเครื่องวิเคราะห์ CAN ได้
        ตามแผ่นข้อมูลMCP2551 เป็นอุปกรณ์ CAN ความเร็วสูงที่ทนทานต่อข้อผิดพลาด ซึ่งทำหน้าที่
    เป็นอินเทอร์เฟซระหว่างตัวควบคุมโปรโตคอล CAN และฟิสิคัลบัส อุปกรณ์ MCP2551 มีความสามารถ
    ในการส่งและรับส่วนต่างสำหรับตัวควบคุมโปรโตคอล CAN และเข้ากันได้กับมาตรฐาน ISO-11898
    อย่างสมบูรณ์ รวมถึงข้อกำหนด 24V มันจะทำงานที่ความเร็วสูงสุด 1 Mb/s โดยทั่วไป แต่ละโหนด
    ในระบบ CAN จะต้องมีอุปกรณ์สำหรับแปลงสัญญาณดิจิทัลที่สร้างโดยตัวควบคุม CAN ให้เป็นสัญญาณ
    ที่เหมาะสมสำหรับการส่งสัญญาณผ่านสายเคเบิลบัส (เอาต์พุตส่วนต่าง) นอกจากนี้ยังมีบัฟเฟอร์ระหว่าง
    ตัวควบคุม CAN และไฟกระชากแรงดันสูงที่ไม่พึงประสงค์ซึ่งสามารถสร้างบน CAN บัสได้จากแหล่งภายนอก

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


      MCP 2551

        ในแผนภาพวงจรตัวรับส่งสัญญาณ ขั้วต่อ J1 มี 4 การเชื่อมต่อ (VDD/TXD/RXD/GND) และขั้วต่อ J2
    มี 3 การเชื่อมต่อ (CAN_H/CAN_L/GND) ตามลำดับ เมื่อปิดจัมเปอร์ JP1 จะวางตัวต้านทานปลายสาย
    120 โอห์มข้ามเส้น CAN-High และ CAN-Low ตามที่ระบุไว้ก่อนหน้านี้ คุณสามารถกำหนดค่าเอาต์พุต
    CAN เหล่านี้เพื่อใช้กับสายเคเบิล OBDII หรือพินเอาท์ของ CAN Analyzer ได้ สามารถประกอบวงจร
    ทั้งหมดบนเวโรบอร์ดชิ้นเล็กๆ ได้ จะดีกว่าถ้าขยายการเชื่อมต่อเอาต์พุต CAN ไปยังขั้วต่อตัวผู้ DB-9 มาตรฐาน
    (เพื่อความยืดหยุ่นที่ดีกว่า) ตามคู่มือการเดินสายไฟเสริมที่แสดงหลังแผนภาพวงจร

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    แผนภาพวงจรของตัวรับส่งสัญญาณสามารถ

    สำหรับการเชื่อมต่อกับไมโครคอนโทรลเลอร์ 5V ของคุณ คุณสามารถเชื่อมต่อพิน TXD และ RXD ของ J1
    เข้ากับพิน I/O ที่เกี่ยวข้องของไมโครคอนโทรลเลอร์ได้โดยตรง และพิน CAN_H & CAN_L ของ J2
    เข้ากับอุปกรณ์ภายนอก เช่น กับสายเคเบิล OBDII, CAN Analyzer เป็นต้น

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    คู่มือการเดินสายไฟ
    (คู่มือการเดินสายไฟ)


       หากไมโครคอนโทรลเลอร์ของคุณเป็นแบบ 3.3V ควรใช้ตัวแปลงระดับลอจิกเพื่อลดระดับลอจิกเป็นลอจิก 3.3V
    โปรดทราบว่า "สาย OBDII เป็น DB9" ช่วยให้คุณเข้าถึงพินบนขั้วต่อ OBDII ของรถยนต์ได้ สายเคเบิลมีขั้วต่อ
    OBDII ที่ปลายด้านหนึ่งและมีขั้วต่ออนุกรม DB9 ตัวเมียที่อีกด้านหนึ่ง สายเคเบิลนี้ไม่ได้มีไว้สำหรับเสียบเข้ากับ
    พอร์ตอนุกรมของคอมพิวเตอร์โดยตรง มีไว้เพื่อเสียบเข้ากับอินเทอร์เฟซฮาร์ดแวร์บางประเภท เช่น เครื่องรับส่ง
    สัญญาณของเรา นี่คือ pinout พื้นฐานของสายเคเบิล OBDII (OBDII → DB9 Female):

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    คำอธิบายพิน

    สามารถ & OBDII ได้หรือไม่?

    OBD (การวินิจฉัยออนบอร์ด) กำหนดระบบอินเทอร์เฟซอิเล็กทรอนิกส์ของยานพาหนะที่ได้รับการจัดการเชื้อเพลิง
    ที่ทันสมัย OBDII คือชุดข้อกำหนดสำหรับการตรวจสอบและรายงานประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ในรถยนต์สมัยใหม่
    ข้อมูลจำเพาะของ OBDII กำหนดให้อินเทอร์เฟซฮาร์ดแวร์มาตรฐานคือขั้วต่อ J1962 ตัวเมีย 16 พิน (2×8)
    ซึ่งอยู่ที่ด้านคนขับของห้องโดยสารใกล้กับคอนโซลกลาง

    CAN บัสเป็นเพียงสายไฟคู่หนึ่ง ซึ่งมักจะบิดพันกัน วิ่งไปรอบๆ ยานพาหนะ และสิ้นสุดที่ปลายด้านใดด้านหนึ่งของ
    เครือข่ายแบบสองสายที่มีตัวต้านทาน 120 – โอห์ม ส่วนประกอบเดียวที่เชื่อมต่อกับ CAN บัสคือหน่วยควบคุม
    อิเล็กทรอนิกส์ (โหนด) ส่วนประกอบอื่นๆ เช่น เซ็นเซอร์ มอเตอร์ หลอดไฟ สวิตช์ ฯลฯ จะต่อเข้ากับชุดควบคุม
    อิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น ยานพาหนะที่ใช้ CAN บัสสำหรับการวินิจฉัยออนบอร์ดสามารถตอบสนองคำขอ OBDII
    จากผู้ทดสอบที่ใช้ CAN เท่านั้น OBDII ให้การเข้าถึงข้อมูลจำนวนมากจากหน่วยควบคุมเครื่องยนต์ (ECU)
    และนำเสนอแหล่งข้อมูลอันมีค่าเมื่อแก้ไขปัญหาภายในรถยนต์ สายไฟ CAN บัสสองเส้น CAN_H และ CAN_L
    จะมีแรงดันไฟฟ้าเท่ากันเมื่อไม่ได้ใช้งาน (ประมาณ 2.5V) หรือแรงดันไฟฟ้าต่างกัน 2V เมื่อวางสัญญาณบน
    CAN บัส เมื่อวางสัญญาณบน CAN บัส เส้น CAN_H จะมีแรงดันไฟฟ้าที่สูงกว่าเส้น CAN_L หน่วยควบคุม
    อิเล็กทรอนิกส์แต่ละหน่วยมีรหัสประจำตัว CAN ของตัวเอง เช่น ที่อยู่ หากหน่วยควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ต้องสื่อสาร
    กับหน่วยอื่น จะต้องทราบรหัสประจำตัว CAN ของผู้รับ
    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สาย odb-II ถึง db9

    หมายเหตุ:
    บทความนี้จัดทำขึ้นโดยใช้ตัวอย่างข้อมูลที่รวบรวมจากผลงานตีพิมพ์โดย Microchip Technology,
    PinoutsGuide, Wikipedia ฯลฯ ต้นแบบเขียงหั่นขนมของเราได้รับการทดสอบด้วยส่วนประกอบหลัก
    (MCP2551 และ DB9 Female) ที่ซื้อจาก rhydolabz.com

        แหล่งที่มา https://www.electroschematics.com/diy-can-transceiver/
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 29 พฤษภาคม 2567, 10:43:37 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    เครื่องรับส่งสัญญาณ DIY CAN
    « เมื่อ: 29 พฤษภาคม 2567, 09:06:46 »