ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: รู้จักประเภทและการทำงาน ของคอมเพรสเซอร์แอร์บ้าน  (อ่าน 547 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   รู้จักประเภทและการทำงาน ของคอมเพรสเซอร์แอร์บ้าน   
     คอมเพรสเซอร์แอร์นับเป็นอุปกรณ์หลักสำคัญในเครื่องปรับอากาศ โดยทำหน้าที่ฉีดอัดสารทำความเย็นให้เข้าสู่ระบบทำงาน
ให้ไหลต่อเนื่องในวงจร จริงๆ แล้วคอมเพรสเซอร์ไม่ได้มีเพียงแค่ประเภทเดียว ซึ่งหลายคนอาจยังไม่ทราบ ดังนั้น ลองมาดูกันว่า
คอมเพรสเซอร์ถูกแบ่งให้มีกี่ประเภทและในแต่ละประเภททำหน้าที่อย่างไรบ้าง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ประเภทของคอมเพรสเซอร์
คอมเพรสเซอร์ของแอร์นั้นแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ
1. แบบลูกสูบ (Reciprecatipgtype)
2. แบบสวอตเพลต (Swash-plat)
3. แบบโรตารี่

การทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์แต่ละประเภท

       แบบลูกสูบ (Reciprocationg type compressor) คอมเพรสเซอร์ประเภทนี้จะทำงานจากเพลาที่เคยใช้เพลาเหวี่ยงแบบหมุน
มาเป็นแบบเหวี่ยงขึ้น-ลง โดยมีการส่งผ่านมาทางก้านสูบ ขณะลูกสูบเคลื่อนที่จากศูนย์ตายบนมายังศูนย์ตายล่างก็จะเกิดการดูดสารทำความเย็น
ให้เข้ามาในกระบอกสูบ และเช่นเดียวกันเมื่อลูกสูบเคลื่อนที่จากศูนย์ตายล่างมายังศูนย์ตายบนก็จะเกิดการอัดเอาสารทำความเย็นให้ออกจาก
กระบอกสูบเช่นกัน

     แบบสวอตเพลต (Swash-plat) มีหลักการทำงานคือ เป็นการทำงานร่วมกันกับลูกสูบและสวอตเพลต เนื่องจากสวอตเพลตวางอยู่
ในลักษณะที่เอียงขณะทำงานสวอตเพลตจะหมุนและแกว่งไปมา มีผลทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่กลับไปกลับมา ขณะที่เคลื่อนที่ไปยังด้านใดด้านหนึ่ง
ก็จะการอัดเอาน้ำยาออก ในขณะเดียวกันอีกด้านก็จะดูดเอาน้ำยาเข้ามาในกระบอกสูบเป็นจังหวะแบบนี้สลับกันไปมาตลอดการทำงาน เป็นการทำงาน
พร้อมกัน 2 จังหวะในขณะที่ลูกสูบทำงานครั้งเดียวนั่นเอง

     แบบโรตารี่ (Rotary) เป็นการทำงานทั้งหมดแปดวงจร โดยแบ่งเป็นสี่วงจรอยู่ทางด้านบนของกระบอกสูบและอีกสี่วงจรอยู่ทางด้านล่าง
ของกระบอกสูบ การทำงานของจังหวะดูด จังหวะอัดและจังหวะการจ่ายความเย็นจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อโรเตอร์หมุน โดยใบพัด ซึ่งโรเตอร์ในเรือนจะเป็นตัว
กำหนดจังหวะการทำงานดังกล่าวทั้งหมด มีการสั่นสะเทือนน้อย ทำงานเงียบมีชิ้นส่วนน้อย เหมาะกับเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก

     อุปกรณ์ในคอมเพรสเซอร์ทุกตัว นับว่ามีความสำคัญกับคอมเพรสเซอร์เป็นอย่างมาก หากเกิดการเสื่อมสภาพ ก็อาจทำให้เกิดปัญหาตามมา
หลายอย่างได้ โดยหากมีปัญหาที่เกี่ยวกับการทำงานของคอมเพรสทุกประเภท ควรตามช่างที่ชำนาญเฉพาะทางมาแก้ไขจะดีกว่าทำการแก้ไขเอง
เพราะหากไม่มีความรู้เพียงพออาจจะยิ่งทำให้เกิดความเสียหายหนักขึ้นได้ อีกทั้งหากแอร์มีปัญหาเพียงแค่อุปกรณ์ในคอมเพรสเสียแค่ส่วนนี้
ค่าซ่อมและค่าช่างยังพอคุ้มที่จะทำการแก้ไข แต่หากแอร์มีปัญหาเกิดจากตัวคอมเพรสเซอร์โดยตรงแล้ว อาจต้องซื้อใหม่ ไม่คุ้มที่จะซ่อมก็เป็นได้
ทางที่ดีเรียกช่างมาตรวจสอบก่อนจะดีที่สุด จะได้ตัดสินใจในการแก้ปัญหาต่อไปได้เหมาะสม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 กรกฎาคม 2564, 17:16:24 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai