ใช้เครื่องมือวัดกำลังอัดของกระบอกสูบที่มีอยู่ วัดกำลังอัดได้ 155 ปอนด์ต่อตารางนิ้ว นี่มันเป็นกำลังอัดที่ถือว่ามาตรฐานของรถเลยทีเดียว แทนที่กำลังอัดจะเหลือน้อย เนื่องจากเครื่องหลวม กินน้ำมันเครื่อง อย่างที่ว่ามา
แสดงว่าปัญหามันไม่ได้เกิดจากเครื่องยนต์น็อคจากสูบติดแต่ประการใด ยังงงอยู่ว่าลูกสูบที่ยันไม่ลงเกิดจากอะไรไปขัดหนอ...
เปิดเบาะ เปิดดูน้ำมันเบนซินในถังเกลี้ยงเลย ไม่มีสักหยด....
สายตาเหลือบไปเห็นขวดน้ำดื่มสีขาว แต่สังเกตุเห็นว่ามีน้ำเหลืออยู่ในขวดสักหน่อย เป็นสีฟ้าๆ แสดงว่าเป็นน้ำมันเบนซิน 91 (โซฮอล์)
ก็เลยพิจารณาได้ว่า คนที่ขี่รถเนี่ย ขี่รถจนน้ำมันหมดถัง แล้วไปซื้อน้ำมันเบนซินใส่ขวดมาเติม แทนที่จะเติมใส่ถังที่ใต้เบาะ สงกะสัย หาที่เติมไม่ได้ เลยเติมใส่เครื่อง ตรงที่เติมน้ำมันเครื่องนี่แหละ 5 5 5 |
เพราะเท่าที่ทดสอบก๊อกน้ำมันเชื้อเพลิงของรถเวฟ 125 เป็นแบบก๊อกสูญญากาศ อาศัยแรงดูดจากท่อไอดี มากระทำที่ตัวก๊อกให้เปิดน้ำมันเวลาเครื่องยนต์ทำงาน
ทดสอบโดยการเติมน้ำมันเข้าไปในถัง สังเกตุว่า ที่ปลายสายเส้นที่เป็นของท่อน้ำมัน จะไม่มีน้ำมันไหลออกมา แสดงว่าก๊อกยังดีอยู่
ต่อจากนั้นทดลองใช้ปาก ปากของท่านนี่แหละ ดูดสายอีกเส้นหนึ่ง (สายสูญญากาศ) ที่มีลักษณะเส้นเล็กกว่า
มีวิธีการทดสอบดังนี้ 1. ดูดแล้วไม่มีน้ำมันเบนซินรั่วปนออกมา แสดงว่าผ้าก๊อกสูญญากาสดี ไม่รั่วไปทะลุถึงส่วนที่เป็นน้ำมันเบนซิน
2. ดูดแล้วมีน้ำมันเบนซินไหลออกมาทางท่อน้ำมัน
จากการทดสอบ ก๊อกสูญญากาศ ดี