ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: รวบรวมวงจรหัวเผา สำหรับรถยี่ห้อ/รุ่นต่างๆ  (อ่าน 4751 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   รวบรวมวงจรหัวเผา สำหรับรถยี่ห้อ/รุ่นต่างๆ 
    เปิดห้องนี้ไว้ตั้งนานล่ะ ยังไม่มีโอกาสนำวงจรหัวเผาที่พบเจอในงานซ่อม รวมถึงพบเจอรถที่มีการดัดแปลง
ติดกล่องไทเมอร์ที่มีขายตามท้องตลาด เข้าไปแทนกล่องเดิมที่ติดรถมา ซึ่งปกติแล้วในเมืองไทยระยะเวลาการเผาหัว
โดยประมาณจะอยู่ที่ 9 วินาทีครับผม ไม่เกินนี้มาก เพราะจะมีผลต่ออายุการใช้งานของหัวเผาด้วย

   เอาวงจรแรกไปดูกัน เป็นของรถยี่ห้อ Nissan ไม่รู้รถบ้านเราใช้วงจรนี้ไหม เพราะรถเก่าๆ ของนิสสันไม่ค่อยได้เจอเลย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
รวบรวมวงจรหัวเผา สำหรับรถยี่ห้อ/รุ่นต่างๆ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 18 มีนาคม 2563, 07:17:18 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    รวบรวมวงจรหัวเผา สำหรับรถยี่ห้อ/รุ่นต่างๆ
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 18 มีนาคม 2563, 07:29:54 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    รวบรวมวงจรหัวเผา สำหรับรถยี่ห้อ/รุ่นต่างๆ
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 18 มีนาคม 2563, 08:03:21 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    กล่องหัวเผา ชนิดรีเลย์หัวเผา แยกจากกล่องไทเมอร์ 

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


      ไม่ใช่ไม่มีนะ มีอยู่
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    รวบรวมวงจรหัวเผา สำหรับรถยี่ห้อ/รุ่นต่างๆ
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 18 มีนาคม 2563, 09:24:49 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   มาดูหน้าตากล่องอุ่น/เผาหัวกันบ้าง

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    คลิ๊กที่ภาพหากต้องการดูภาพใหญ่

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    คลิ๊กที่ภาพหากต้องการดูภาพใหญ่

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    รวบรวมวงจรหัวเผา สำหรับรถยี่ห้อ/รุ่นต่างๆ
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 18 มีนาคม 2563, 09:26:40 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   แบบนี้ไหม้เสียหาย ไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    รวบรวมวงจรหัวเผา สำหรับรถยี่ห้อ/รุ่นต่างๆ
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 18 มีนาคม 2563, 09:28:46 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    เนื่องจากวงจรในคู่มือของไทยไม่สมบูรณ์ เลยต้องหาวงจรในเน็ต ไม่มั่นใจเหมือนกันว่า
    ในรถโตโยต้าไมตี้เอ็กซ์ที่ขายเมืองไทย มีกล่องควบคุมหัวเผาไหม เพราะมองในห้องเครื่องไม่มี
    รึว่าไปติดตั้งในห้องผู้โดยสาร หรือว่ามันไม่มีจริงๆ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 มีนาคม 2563, 11:02:18 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    รวบรวมวงจรหัวเผา สำหรับรถยี่ห้อ/รุ่นต่างๆ
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: 18 มีนาคม 2563, 17:13:40 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • อ้างถึง
    ผมเพิ่งได้รถ มิตซู ไซโคลน 4d56 ไม่โบ อยู่ครับ ด้วยความคัน เห็นสายไฟมันรุ่งริ่งอยู่หลายเส้น เลยลองไล่ดูว่า เส้นไหนมันไม่ได้ใช้งานบ้าง จะได้เอาออก ปรากฏว่า ไปเจอกับเจ้าตัวนี้

    เคยเห็น อ.วอน ลงรูปเจ้าตัว Timer Relay Glow นี้ไว้เมื่อนานมาแล้ว (เข้าใจว่า มันไม่ได้ตรงรุ่นกับ ไซโคลน เพราะ ไซโคลน ไม่มีไฟเขียวโชว์ตอนเผาหัวครบเวลา)

    แถม หัวเผา ไม่ตัดการทำงานแม้ว่าจะสตาร์ทติดแล้ว แต่จะตัดตามเวลาที่ตั้งไว้เท่านั้น จึงคาดว่า น่าจะต่อสายไฟไม่ถูกต้องครบถ้วน

    จึงขอความรู้เรื่องการเดินสายไฟ จาก อ.วอน และ ผู้รู้ทุกท่านครับ

    ขอบคุณครับ


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ



    อ้างถึง
    จะมีสายอยู่เส้นหนึ่งถ้าต่อเข้าสวิทซ์น้ำมันเครื่องพอเครื่องติดไฟน้ำมันเครื่องดับมันจะตัดการทำงานรีเลย์ไปด้วย
    ลองหาดูว่าเส้นไหนไม่ได้ใช้ให้ลองต่อลงตัวถังดูถ้ารีเลย์ตัดเลยทันทีไม่รอเวลาให้เอาตัวนั้นแหละครับพ่วงเข้าสวิทซ์น้ำมันเครื่อง

    อ้างถึง
    ล่าสุด ค้นพบว่า กระบะ ไซโคลน ก็มีไฟเขียวติดตอนหัวเผาทำงานครบเวลา ครับ

    สาย เขียว คือ โชว์หัวเผาทำงาน (หลอดสีแดงบนหน้าปัทม์)

    สาย ขาว/เหลือง คือ โชว์หัวเผาทำงานครบเวลา (หลอดสีเขียวติดขึ้นคู่กับแดง)

    อ้างถึง
    แดงเส้นใหญ่เข้าแบตเตอรี่ เหลืองเส้นใหญ่เข้าหัวเผา น้ำเงินเข้าสวิทซ์กุญแจ ขาวลงตัวถังหรือไม่ก็เข้าสวิทซ์น้ำมันเครื่อง
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    รวบรวมวงจรหัวเผา สำหรับรถยี่ห้อ/รุ่นต่างๆ
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: 18 มีนาคม 2563, 17:48:46 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    มาเตรียมลุยวงจรไทเมอร์ไฟเลี้ยงหัวเผา 

       มาลองแกะวงจรจากเครื่องนี้กัน

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     - ถ่ายด้านบนให้เห็นชัดๆ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     - ด้านล่างของปริ๊นท์

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


      อีกสักมุมหนึ่ง

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     - ลองไล่สายและแกะวงจรเบื้องต้น
    (เดี๋ยวมีวงจรเต็มให้ ไล่วงจรไปด้วยกันนะครับ)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 มีนาคม 2563, 18:16:59 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    รวบรวมวงจรหัวเผา สำหรับรถยี่ห้อ/รุ่นต่างๆ
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: 18 มีนาคม 2563, 17:50:17 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    พื้นฐานการอ่านค่าความต้านทานไฟฟ้า 
      คือในวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ประกอบไปด้วยตัว R L C Tr IC ประมาณนี้ ดังนั้น
    เราต้องรู้จักอุปกรณ์เหล่านี้

       Resistor (ตัวต้านทาน)   คือ อุปกรณ์ทางไฟฟ้าตัวหนึ่งที่ทำหน้าที่จำกัดหรือควบคุมกระแสไฟฟ้าในวงจรให้มีขนาดมากหรือน้อยตามที่เราต้องการชึ่งมีสัญลักษณ์อยู่ 2 แบบ
     
               
    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

     
       การอ่านค่าResistor แบบ SMD Resistor มีวิธีการอ่านดังนี้ 

        ค่าที่แสดงบนSMD Resistorมีทั้งแบบตัวอักษรและแบบตัวเลข แบบที่เป็นตัวเลขทั้งหมด จะพบมากที่สุด  มี 2 แบบ
    คือ แบบตัวเลข 3 หลัก และแบบตัวเลข 4 หลัก

    หลักการอ่านค่าเบื้องต้นง่าย ๆ สำหรับแบบตัวเลข 3 หลักและแบบตัวเลข 4 หลักคือ
    1.ตัวเลขหลักสุดท้าย จะบอกจำนวนเลขศูนย์ที่ต่อท้าย หรือ ตัวคูณ 10 ยกกำลัง แบบเดียวกับการอ่านรหัสสี แต่อันนี้บอกเป็นตัวเลขมาเลยไม่ต้องแปลให้เสียเวลา
    2.ตัวเลขข้างหน้าที่เหลือ 2 หรือ 3 หลักก็เอามาเรียงต่อกันเหมือนแถบสี
    มีข้อยกเว้นอยู่ คือ กรณีที่ Resistor ตัวนั้นมีค่าน้อยกว่า 10 โอห์มจะไม่มีตัวคูณ แต่จะใช้ตัวอักษร R เข้ามาปนด้วยและจะเปลี่ยนวิธีการอ่านใหม่โดยอ่านเรียงตัวเลขทั้งหมดตรงตัว R ให้แทนด้วยจุดหรืออ่านว่าจุด แทน
    นั่นคือ ตัวเลขก่อนตัวอักษร R เป็นเลขหน้าจุดทศนิยม  ตัวเลขหลังตัวอักษร R เป็นตัวเลขหลังจุดทศนิยม
     
     
    ตัวอย่างแบบ 3 หลัก เช่น
    680       0 บอกว่ามีศูนย์ต่อท้าย ศูนย์ตัว คือ ไม่มีศูนย์ต่อท้าย 2 ตัวหน้าคือ 68
                ดังนั้นคือ 68 โอห์ม ไม่ใช่ 680 โอห์ม
    241       1 บอกว่ามีศูนย์ 1 ตัวต่อท้าย  2 ตัวหน้าคือ 24  ดังนั้นค่าคือ 240 โอห์ม
    103       3 คือ มีศูนย์ต่อท้าย 3 ตัว 2 ตัวหน้าคือ 10  ดังนั้นค่าคือ 10000 โอห์ม(10K)
    3R3       R คือ จุด ก็อ่านเรียงไปเลย  3 จุด 3  ค่าคือ 3.3 โอห์ม
    R47       อ่านเรียงเป็น จุด 47 คือ 0.47 โอห์ม
     
    ตัวอย่างแบบ 4 หลัก เช่น
    4700      0 บอกว่ามีศูนย์ต่อท้าย ศูนย์ตัว คือ ไม่มีศูนย์ต่อท้าย  3 ตัวหน้าคือ 470   
                 ดังนั้นคือ 470 โอห์ม ไม่ใช่ 4700 โอห์ม
    9531      1 บอกว่ามีศูนย์ต่อท้าย 1 ตัว 3 ตัวหน้าคือ 953    ดังนั้นคือ 9530 โอห์ม
    15R0      อ่านเรียงเป็น 15 จุด 0    คือ 15.0 โอห์ม
    0R51      อ่านเรียงเป็น 0 จุด 51  คือ 0.51 โอห์ม
    R133      อ่านเรียงเป็น จุด 133 คือ 0.133 โอห์ม

      มาจากที่นี่....
    (ร้านนี้มีขายด้วย)

       การอ่าน R แบบ 5 แถบสี 

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37511
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    รวบรวมวงจรหัวเผา สำหรับรถยี่ห้อ/รุ่นต่างๆ
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: 18 มีนาคม 2563, 17:50:50 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • การอ่านค่าความจุของคาปาซิเตอร์
    หน่วยความจุของคาปาซิเตอร์
        คาปาซิเตอร์มีหน่วยเป็น ฟารัด (F) ไมโครฟารัด (uF) หรือ MFD และ นาโนฟารัด (nF)

        ดังนั้น
            1 F   = 1,000,000 uF
            1 uF = 1,000 nF
            1 nF = 1,000 pF

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    การอ่านค่าความจุของคาปาซิเตอร์
        ตัวเก็บประจุจะบอกลักษณะอยู่ทั้งหมด 3 แบบ คือ
    - บอกเป็นตัวเลขค่าความจุ
    - บอกเป็นตัวเลข
    - บอกเป็นแถบสี
        การอ่านแบบที่บอกเป็นตัวเลข
        คาปาซิเตอร์ประเภทนี้ส่วนใหญ่จะมีความจุสูง และบอกอัตราทนแรงดันไฟฟ้าสูงสุดมาด้วย
     
    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

     
    จากรูปสามารถอ่านได้
     
    1500 ไมโครฟารัด
    ทนแรงดันสูงสุดที่ 35 โวลท์
       
    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

     
    ตัวที่ 1 สามารถอ่านได้
    10 ไมโครฟารัด
    ทนแรงดันสูงสุดที่ 100 โวลท์
     
    ตัวที่ 2 สามารถอ่านได้
    10 ไมโครฟารัด
    ทนแรงดันสูงสุดที่ 250 โวลท์
     
        การอ่านแบบที่บอกเป็นตัวเลข
        คาปาซิเตอร์ชนิดนี้จะบอกเป็นตัวเลขมา 3 ตำแหน่งด้วยกัน โดยที่ ตัวที่หนึ่งจะเป็นตัวตั้งหลักที่หนึ่ง ตัวที่สองจะเป็นตัวตั้งหลักที่สอง และตัวเลขตัวที่สามจะเป็นตัวเติมเลขศูนย์ลงไป(หรือตัวคูณก็ได้) หน่วยที่ได้จะเป็นพิโกฟารัด เสมอ
    ยกตัวอย่าง

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

     
        จากรูป
     
     
    1 0 และเติมศูนย์อีกสองตัว
    จะได้ 1000 pF หรือ 1 nF(หารด้วย1,000) หรือ 0.001 uF (หารด้วย 1,000,000)
     
    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

     
     จากรูป
    อ่านได้ 100 pF
     
     
    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

     
    จากรูป
    อ่านได้ 150000 pF
    150 nF
    0.15 uF
     
    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
     
     
     
        การอ่านแบบที่บอกเป็นแถบสี
        หลักอ่านจะคล้ายกับตัวต้านทานครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

     
    การอ่านค่าสีตัวคาปาซิเตอร์
     
    เหลือง จะเป็นตัวตั้งหลักที่หนึ่ง มีค่า     4
    ม่วง      จะเป็นตัวตั้งหลักที่สอง มีค่า     7
    เหลือง  จะเป็นตัวคูณ                 มีค่า     x10000
    ขาว     จะเป็นเปอร์เซ็นต์ความผิดพลาด มีค่า 10 %
    แดง     จะเป็นอัตราทนแรงดันไฟฟ้า       มีค่า 200 V
     
    ดังนั้นสามารถอ่านได้
     
    470000 pF หรือ 0.47 uF

         มาจากกระทู้นี้
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    รวบรวมวงจรหัวเผา สำหรับรถยี่ห้อ/รุ่นต่างๆ
    « ตอบกลับ #14 เมื่อ: 18 มีนาคม 2563, 17:50:50 »