มาดูข้อดี/ข้อเสียของการตัดปั๊มติ๊ก
ข้อดีของการตัดปั๊มติ๊ก - ถนอมการใช้งานปั๊มติ๊ก เป็นการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- เหลือน้ำมันในถังน้อยได้ (ไม่ควรทำ)
นอกจากนั้นฝ่ายที่ต้องการตัดปั๊มติ๊ก ยังเห็นว่า
- ปั๊มติ๊กระบายความร้อนด้วยน้ำมัน หากเดินทางไกลโดยใช้แก๊ส และมีน้ำมันในถังเหลือน้อย หรือใกล้จะหมด ปั๊มติ๊กจะระบายความร้อนได้น้อย(ต่ำ) อาจทำให้ปั๊มติ๊กเสียหายได้ การตัดปั๊มติ๊กจะช่วยลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นในกรณีนี้ได้
ข้อเสียของการตัดปั๊มติ๊ก - เกิดอาการ สะอึก/กระตุก เมื่อระบบเปลี่ยนจากแก๊สเป็นน้ำมัน (กรณีระบบแก๊สไม่มีสัญญาณโดยตรงไปควบคุมปั๊มติ๊ก) เนื่องจากขาดความต่อเนื่องของการจ่ายของระบบเชื้อเพลิง
นอกจากนั้นฝ่ายที่ไม่ต้องการตัดปั๊มติ๊ก ยังเห็นว่า
- ระบบท่อทางเดินน้ำมันในรถมีการไหลวนกลับถัง หรือระบบไหลกลับ( Return line ) หรือระบบควบคุมรอบการหมุนของปั๊มเชื้อเพลิง( Returnless system) และมีระบบควบคุมแรงดัน แม้ปั๊มติ๊กจะทำงาน และหัวฉีดไม่ยก แรงดันในระบบก็ไม่เกิน หรือในรถรุ่นใหม่ๆ ที่ไม่มีท่อน้ำมันไหลกลับ แม้ไม่ได้ตัดปั๊มติ๊ก แรงดันในระบบก็ยังไม่เกินเพราะมีการควบคุมแรงดันให้เหมาะสมอยู่เสมอ
- รถรุ่นใหม่บางรุ่น ที่ไม่มีท่อน้ำมันไหลกลับ จะมีการตรวจสอบแรงดันในระบบอย่างละเอียด หากแรงดันตก ไฟเตือนรูปเครื่องยนต์จะโชว์ที่หน้าปัทม์ จึงไม่สามารถตัดการทำงานของปั๊มติ๊กในขณะใช้แก๊สได้
- เมืองนอก ต้นตำรับเรื่องแก๊ส เช่น อิตาลี ระบบแก๊สส่วนมากไม่ได้มีวงจรที่ใช้ควบคุมปั๊มติ๊ก จึงไม่นิยมตัดปั๊มติ๊ก
- ลดเวลาการทำงานของผู้ติดตั้งระบบแก๊ส
(ข้อมูลในส่วนนี้
มาจากที่นี่...)