ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ประวัติรถ HONDA CITY Type Z  (อ่าน 2185 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37392
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ประวัติรถ HONDA CITY Type Z
« เมื่อ: 13 ธันวาคม 2565, 07:25:51 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    สรุปข้อมูลรถ Honda City Type Z (99-02)
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 เมษายน 2567, 07:27:30 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37392
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ประวัติรถ HONDA CITY Type Z
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2565, 07:30:14 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • อ้างถึง
    ผมไม่ชอบการแบ่งรุ่นของ CITY TYPE Z เลยจริง ๆ นะ เพราะมันเหมือนเป็นรุ่นแรกที่เริ่มมั่ว

    อย่างผมเองเนี่ย ที่บ้านใช้ HONDA คันแรก คือ ปี 1989 ซึ่งคือ CIVIC ท้ายแดง และสมัยนั้น จะมี ACCORD อีกรุ่นที่ขายอยู่

    สมัยก่อน ตัวอักษรที่แปะท้ายรถ จะมีแค่ LX กับ EX เท่านั้น โดยเป็นที่รู้กันว่า

    LX คือ เกียร์ธรรมดา

    EX คือ เกียร์ออโต้

    และหลังจากนั้นมา ACCORD ช่วงตาเพชรเกือบ ๆ จะไมเนอร์เชนจ์ ก็จะมี หัวฉีด โดยเพิ่มตัว i เข้ามา ซึ่งนั่นก็คือ Lxi และ Exi โดย มันก็คือ เกียร์ธรรมดา และ ออโต้ ตามลำดับ

    ซึ่งมันก็เป็นอย่างนี้ของมันเรื่อยมา จนวันนึง ก็มี เครื่อง VTEC เข้ามา ประมาณ ท้าย ๆ ของ ACCORD รุ่นไฟท้ายก้อนเดียว และ CIVIC ตาโต

    ซึ่งมันจะมีตัวอักษรเพิ่มขึ้นมา คือ Vti-L ซึ่ง พอเห็นก็จะเดาได้ไม่ยากว่า มันก็น่าจะเป็น เครื่อง VTEC เกียร์ธรรมดา เพราะ L มันก็คือ เกียร์ธรรมดา และ Vti-E ซึ่ง มันก็คือ เครื่อง VTEC เกียร์ออโต้

    ผมไม่พูดถึง ตัว Vti-S ที่เป็น ACCORD นำเข้านะ เดี๋ยวจะงง

    จนมาถึง CITY โฉมแรก เปิดตัว เครื่อง 1300 มันก็ยังเหมือนเดิม มี 3 รุ่น คือ Li LXI และ EXI โดนที่ Li และ LXI คือเกียร์ธรรมดา ส่วน EXI คือ เกียร์ออโต้

    ส่วน Li จะเป็นรุ่นประหยัด คือ ไม่มีพวงมาลัยพาวเวอร์ ไม่มีเซ็นทรัลล็อก และรู้จักจะไม่มีวัดรอบเครื่องยนต์ด้วย (ถ้าผมจำไม่ผิดนะ)

    หลังจากนั้น CITY โฉมแรก ไปใส่เครื่อง 1500 มันก็จะมีรุ่น LXI กับ EXI ซึ่งทุกอย่างยังเหมือนเดิมคือ LXI เกียร์ธรรมดา และ EXI ออโต้

    ทีนี้ พอ TYPE Z โผล่มานี่เหละครับ คราวนี้ เปลี่ยนเลย ไม่สามารถดูเกียร์ได้จากท้ายรถอีกต่อไปแล้ว ซึ่งกลายเป็นว่า LXI จะไม่ได้บ่งบอกอีกต่อไปแล้ว ว่า  มีเฉพาะเกียร์ธรรมดาเพราะมีออโต้ด้วย และ EXI ไม่ได้บ่งบอกว่าเป็นออโต้ เพราะมีเกียร์ธรรมดาด้วย

    อย่างที่ จขกท ถามนะครับ มันมีรุ่นค่อนข้างเยอะ ส่วน SMART เนี่ย มันเป็นรุ่นพิเศษครับ ที่จะเพิ่มออฟชั่น ปรับเปลี่ยนออฟชั่น มีทั้ง EXI SMART และ VTi SMART สมัยนั้น แคตตาล็อกรุ่น SMART จะเป็นแผ่นเดียว หน้าหลัง เป็นรุ่นพิเศษเพิ่มขึ้นมาช่วงนึง

    นอกจากนี้ TYPE Z ยังมีรุ่นพิเศษที่ใช้ชื่อรุ่นว่า MILLENNIUM ออกมาอีกด้วย เช่นเดียวกันครับ เป็นรุ่นพิเศษอยู่ช่วงนึง คล้าย ๆ เป็น LIMITED EDITION อะไรประมาณนี้เหละครับ

    เหมือน CITY โฉมแรก ก็จะมีรุ่นพิเศษออกมาช่วงนึง ผมจำไม่ได้ละว่า เรียกว่าอะไร โดย จะมีพวก แผงทับทิมรองป้ายทะเบียน เป็นรุ่นพิเศษ อะไรประมาณนี้เหละ

       มาจากที่นี่... https://pantip.com/topic/34762558
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37392
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ประวัติรถ HONDA CITY Type Z
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2565, 07:55:49 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • - ข้อพิจารณาในการตัดสินใจจะโอเวอร์ฮอลล์หรือวางเครื่องใหม่
    https://pantip.com/topic/38087457

    - Getting to Grips with a B15C2
    https://www.d-series.org/threads/getting-to-grips-with-a-b15c2.134172/

    อ้างถึง
    Guys have a B15C2 Vtect 1.5LTR SOHC head.
    The Cam Cover Says Honda V-Tec.
    The engine is 75mm piston.
    Company Claims 106 HP at 7000 RPM.

    Heard the same engine in JDM makes 130PS.

    What would I need to swap to take this engine from a 106 to 130PS.
    Where can I find the numbers stamped on the head. ?
    Was told this is a D15 with Y8 head and y7 Mani.
    Vtec kicks in at 4800 RPM. (Aprox) Depends on TPS / VSS / Map.
    Has a 4 wire O2 sensor.
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 ธันวาคม 2565, 08:17:38 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ประวัติรถ HONDA CITY Type Z
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2565, 07:55:49 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37392
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ประวัติรถ HONDA CITY Type Z
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2565, 08:21:45 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    Honda City First Generation   
        Indian enthusiasts got their first taste of VTEC in September 2000 when Honda launched the City VTEC with the B15C2 engine which was a mix of the D15 and the B15 engines and was the same as the 1.5-litre engine of the original City but with the addition of a four-valves-per-cylinder SOHC VTEC head. This engine churned out 107PS at 6800rpm, an increase of 7PS over the City 1.5Exi. Maximum power was also achieved at a higher rpm and the engine had a rev limiter set at 7100rpm rather than 6800rpm on the 1.5Exi. Maximum torque was also increased by 4Nm to 132Nm. This increase in torque can be felt right across the rpm range.

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       รายละเอียดเพิ่มเติม
    https://www.overdrive.in/news-cars-auto/features/changing-faces-of-the-honda-city-vtec/
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37392
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ประวัติรถ HONDA CITY Type Z
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2565, 08:36:47 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • - Spare Part สำหรับ Honda City Type Z
    https://biggo.co.th/s/honda+city+type+z+b15b/

    - ลูกสูบ + แหวน + สลัก

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 ธันวาคม 2565, 08:45:57 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ประวัติรถ HONDA CITY Type Z
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2565, 08:36:47 »