ตำนานที่นำมาลงไว้ตรงนี้ จุดประสงค์เพื่อเอาไว้อ้างอิงเทียบเคียงเป็นคู่มือการซ่อม ไม่ได้มีเจตนาอื่นๆ ในทางไม่สุจริต
โตโยต้า ไฮเอซ (Toyota Hiace) เป็นรถเพื่อการพาณิชย์หรือที่เรียกกันติดปากว่า “รถตู้” และไม่ว่าจะกี่ปีเจ้ารถตระกูลไฮเอชของโตโยต้ายังคงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย เพราะด้วยความอเนกประสงค์ในการใช้งาน ความทนทานของเครื่องยนต์และช่วงล่าง ห้องโดยสารกว้างขวาง จัดวางเบาะนั่งได้หลายรูปแบบ ราคาที่ประเมินความคุ้มได้เมื่อนำมาใช้ประกอบกิจการงานทำมาหากิน มีระยะคืนทุนที่ไม่นาน ครั้งนี้มาลองย้อนต้นกำเนิดเจ้า “โตโยต้า ไฮเอช” ไปด้วยกัน ก่อนที่จะมีการเปิดตัวรุ่นใหม่ในเร็ววันนี้
โตโยต้า ไฮเอช ออกมาจากโรงงานผลิตที่ญี่ปุ่นครั้งแรกเมื่อปี 1967 หรือ พ.ศ. 2510 มาถึงปัจจุบันเป็นเจเนอเรชั่นที่ 6 และข้ามน้ำข้ามทะเลมาให้คนไทยได้ใช้งานกันหลังจากนั้นราว 15 ปี คือเมื่อ พ.ศ. 2525 โดยถูกนำมาใช้งานในธุรกิจขนส่งและรถโดยสาร รถรับส่งนักเรียน รถบ้าน ฯลฯ (ยังไม่ได้นำมาใช้เป็นรถตู้สาธารณะ) และเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นถึงขนาดที่นำมาใช้งานเป็นรถตู้สาธารณะวิ่งตามเส้นทางทั้งในเมืองและออกนอกเมือง จะเห็นได้ว่า “ไฮเอช” เป็นรถเพื่อการพาณิชย์ที่นำมาใช้งานได้หลายรูปแบบมากๆ แต่ในไทยนำเข้าไฮเอชมาจำหน่ายใน 3 โมเดล คือ รถตู้ทั่วไป = ไฮเอช (Hiace), รถตู้ทรงหลังคาสูง = คอมมิวเตอร์ (Commuter) และรถตู้ทรงหลังคาสูงแบบวีไอพี = เวนจูรี (Ventury)