ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: การรีเซ็ทเม็มโมรี่เกียร์ CVT และการคาริเบรทเกียร์ CVT  (อ่าน 1715 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   การรีเซ็ทเม็มโมรี่เกียร์ CVT และการคาริเบรทเกียร์ CVT   

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   จากกระทู้ด้านบน นำมาทดสอบหรือจะเรียกว่านำมาใช้ซ่อมกับรถจริงๆ กับรถคันที่มีปัญหา
ไม่ใช่คันเดียวด้วย สองคัน สามคัน ไม่ค่อยจะได้ผลซะทีเดียว เรียกว่าลองผิดลองถูก หาข้อมูล
จากแหล่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น เฟสบุ๊ค ยูทูป เว็บสารพัดเว็บทั้งเว็บในและต่างประเทศ

   ก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ ปัญหานี้น่าจะมาจากการออกแบบระบบเกียร์ของรถรุ่นนี้ คือ Honda Jazz
ปี 03-07 และ Honda City ZX ปี 03-08 ที่เป็นระบบเกียร์ CVT ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง i-DSI
L15A2) หรือเป็นเครื่อง VTEC (L15A หรือ L15A1 นั่นเอง)

    ปัญหาแรก คือ
- ออกแบบตัวฟลายวีลเป็นลักษณะลักษณะเสมือนแผ่นคลัทช์ (แต่ไม่มีหน้าสัมผัสความฝืดนะครับ)
  โดยไม่ใช้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ตรงนี้แหละ เมื่อเราขยับตำแหน่งเป็นเกียร์ D เครื่องจะเริ่มส่งกำลัง
   จากฟลายวีลเข้าสู่เพลาขับ โดยมีสปริงช่วยซับแรงกระชากอยู่ 2 คู่ เป็นคู่ที่ยาว กับคู่ที่สั้น น่าสงสาร
   สปริงทั้งสองคู่นี้จังเลย โดนแรงกระชากอยู่เนืองนิจ เพราะไม่เหมือนแผ่นคลัทช์ที่มีหน้าสัมผัสให้จาก
   หรือจับ แต่ตัวนี้โดนแรงมาก็แรงไปอย่างเดียว 5 5 5

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


      ใช้งานอยู่ไม่ช้าไม่นาน ก็น่าจะเป็นหลักแสนโลขึ้นมั๊ง สปริงจะเริ่มหมดสภาพ หดตัวตามแรงที่มา
กระแทกอยู่ทุกเมื่อ แล้วก็จะเริ่มส่งเสียงดัง แกร๊ก  แกร๊ก  แกร๊ก เวลาเข้าเกียร์ครับ

- ออกแบบให้ยางแท่นเครื่องช่วยซับแรงกระชาก เวลาเข้าเกียร์ จะเห็นว่ารถรุ่นนี้เวลาเข้าเกียร์ D
  จะเห็นอาการที่เครื่องมีการขยับโยกตามแรงบิดของเครื่องยนต์ ยางแท่นเครื่องรุ่นนี้จะให้ตัวได้มาก
  กว่ารถรุ่นอื่นๆ (ตามที่ได้สังเกตุนะครับ ไม่ได้มีหลักอะไรมาอ้างอิง) ด้วยเหตุนี้เมื่อรับภาระแรงๆ
  ต่อเนื่องเรื่อยๆ มันก็มีเวลาหมดสภาพ หมดอายุการใช้งานเหมือนกัน ทีนี่ล่ะเครื่องก็จะมีอาการสั่น
  เป็นเจ้าเข้าเลย

- จุดต่อไปก็คือ เมื่อรถเกียร์ออโต้ มันไม่มีทอร์คซึ่งเสมือนแผ่นคลัทช์ แล้วใช้อะไรเป็นตัวตัดกำลัง
  เมื่อรถอยู่ตำแหน่งเกียร์ D และเหยียบเบรกล่ะ ถ้าถามผม ผมก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน ดูจากคู่มือที่มีอยู่
  ก็บอกแต่รถมีการเคลื่อนตัวในตำแหน่ง D ที่ความเร็วต่ำ ความเร็วปานกลาง ความเร็วสูง แต่ไม่ยักบอก
  ว่าในขณะเหยียบเบรก เกียร์อยู่ที่ D เกียร์จะมีระบบการทำงานอย่างไร

   สมาชิกท่านใดรู้ กรุณาช่วยอธิบายให้ฟังด้วยครับ
ยินดีรับฟัง ผิดถูกเราไม่ว่ากัน ว่ากันด้วยเหตุด้วยผล ความน่าจะเป็น เพื่อจะได้ช่วยวิเคราะห์ปัญหาหรือ
ระบบการทำงานของเกียร์ CVT Honda ในรถรุ่นนี้กัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 มกราคม 2564, 08:28:55 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai