ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อรถ Alternator/Starter สตาร์ทรถไม่ได้ แล้วทีนี้จะซ่อมกันยังไง  (อ่าน 1482 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    ในกระทู้ที่ผ่านๆ มา ระบบสตาร์ทของรถจักรยานยนต์ยังคงมีไดสตาร์ท (มอเตอร์สตาร์ท) แยกออกมา
ทำหน้าที่ในการหมุนเพลาข้อเหวี่ยงเพื่อให้รถสตาร์ทได้นั่นเอง ซึ่งวงจรก็เป็นแบบพื้นฐานแต่อาจจะซับซ้อนขึ้น
เมื่อมาอยู่ในรถแบบสายพานออโตเมติก  เพราะเป็นห่วงในเรื่องของความปลอดภัยบ้างล่ะ และที่เพิ่มเติมกัน
ในตอนหลังคือ เมื่อรถสตาร์ทติดได้แล้ว แล้วไปเผลอกดปุ่มสตาร์ทอีก รู้หรือไม่ว่า ระบบสตาร์ทจะไม่ทำงาน
ถ้าใครยังไม่รู้ แสดงว่าท่าน ตกข่าวล่ะ...

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

  วงจรระบบสตาร์ทในรถจักรยานยนต์แบบออโตเมติก ขั้นพื้นฐาน
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ในกระทู้นี้เราจะมาดูระบบที่เขาเรียกว่า Alternator/Starter ใครยังไม่เข้าใจหรือยังไม่รู้ลอง
อ่านดูที่ไฟล์นี้ครับ

- Alternator/Starter

ซึ่งในระบบนี้จะไม่ใช้มอเตอร์สตาร์ทแบบในรถรุ่นเก่าๆ อีกต่อไป แต่จะใช้ตัวล้อแม่เหล็กจานไฟ
ทำหน้าสองอย่างกันไปเลย คือ
- ตอนสตาร์ทรถ จะทำหน้าที่เป็นมอเตอร์สตาร์ท ทำให้เพลาข้อเหวี่ยงหมุนไปได้
- ตอนที่เครื่องติดแล้ว จะเปลี่ยนมาเป็นไดชาร์ท แทน

   แน่นอนชุดแม่เหล็กจานไฟจะใช้แบบเดิมๆ ไม่ได้การแล้วล่ะ จำเป็นต้องใช้ชุดใหม่ที่เขาออกแบบมาโดยเฉพาะ
จึงจะสามารถทำงานได้อย่างที่ว่ามา  นอกจากนี้แล้วยังเกี่ยวข้องกับเซนเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง หรือว่า CKP Sensor
ที่เป็นแบบ Hole IC จะส่งสัญญาณเข้ากล่อง ECU ของรถจักรยานยนต์

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

  ภาพจานไฟของรถ Honda Click 125 i

   ในชุดจานไฟ จะมีเส้นสายไฟทั้งหมด 9 เส้นด้วยกัน แยกเป็น 2 ชุด ประมาณนี้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ภาพด้านล่างเป็นชุดจานไฟของ Honda Moove

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

  ขอบคุณภาพจากเว็บ Jipata

    เป็นก้อนขดลวด 18 ก้อน ส่วนล้อแม่เหล็กจานไฟมีแม่เหล็ก 12 ก้อน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 มิถุนายน 2563, 13:20:06 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    เซนเซอร์ CKP ที่เป็น Hole IC หรือว่าเป็นเซนเซอร์ที่ทำงานโดยอาศัยสนามแม่เหล็กเป็นตัวชักนำ
สัญญาณ  ดังนั้น แม่เหล็กมี 12 ก้อน หมุน 1 รอบ จะได้สัญญาณด้าน
- ด้านบวก 6 ครั้ง
- ด้านลบ 6 ครั้ง

  ยกตัวอย่างรูปสัญญาณจาก สัญญาณ W
จะได้ยอดด้าน + (หรือสัญญาณ 1) จำนวน 6 ครั้ง ได้ลบ 6 ครั้ง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   มาดูรูปสัญญาณทั้งหมดกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


หมายเหตุ รูปสัญญาณอ้างอิงจากคู่มือของบริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ไม่ได้วัดเอง
มีจุดข้อสังเกตุตรงสัญญาณ PCB จะมีลักษณะแปลกจากสัญญาณอื่นๆ ตรงตำแหน่งก่อนและ
หลังจุด TDC
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 มิถุนายน 2563, 13:36:48 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   สัญญาณจาก CKP Sensor ที่ได้ทั้งหมดถูกส่งเข้ากล่อง ECM เพื่อใช้ประมวลผล
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

   มาดูวงจรไฟในส่วนของ CKP Sensor ที่ต่อกับกล่อง ECM กัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

  ภาพวงจรไฟบางส่วนของรถจักรยานยนต์ Honda moove

    ถึงแม้เซนเซอร์นี้จะมี 4 ตัว แต่ว่าสายที่เชื่อมต่อเข้ากับกล่อง ECM ใช้ถึง 6 เส้นด้วยกันคือ
1. PCB
2. VOUT
3. P-GND
4. IHW
5. IHV
6. IHU

   ตัวอักษรด้านบนนี้ที่จริงเป็นตัวย่อนะครับ ส่วนตัวเต็มนั้นไม่รู้เหมือนกัน ท่านใดรู้ก็กรุณาแจ้งเข้ามานะครับ
ขอขอบพระคุณอย่างสูง แต่มีบางตัวที่พอจะเดาได้ เช่น
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

   ผิดถูกอย่างไรต้องขออภัยไว้ล่วงหน้านะครับ ข้อมูลเหล่านี้ค่อนข้างจะหาได้ยากครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   จากภาพด้านบน เซนเซอร์ตัวอื่นๆ มีคำว่า HOLE IC นำหน้า ส่วนเซนเซอร์ PCB ไม่มี
ที่จริงก็น่าจะเรียก HOLE IC PCB 5 5 5
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 มิถุนายน 2563, 14:14:10 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ความจริงแล้วรูปสัญญาณของขั้ว PCB ก็น่าจะเหมือนกับสัญญาณ U V W ด้วย แต่...
ทำไมมันเป็นรูปนี้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ถ้าให้เดานะ... ในแผงของ CKP Sensor น่าจะมีวงจรอิเล็กทรอนิกส์อยู่ด้านใน
อย่าไปเชื่อผมนะ เป็นการเดาล้วนๆ 5 5 5

   และเซนเซอร์แต่ละขั้วก็จะถูกต่อเข้ากับแผงวงจรนี้ด้วย
ขอยืมรูปตัวอย่างมาแสดงให้ดูครับ จริงๆแล้วไม่ได้เหมือนรูปนี้นะครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

   รูปด้านบนมาจากที่นี่...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 มิถุนายน 2563, 14:32:54 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   เอาวงจรไฟของระบบหัวฉีด HONDA Moove ปี 2015 มาฝากกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   จากภาพด้านบนเป็นวงจรสตาร์ทของรถจักรยานยนต์ฮอนด้า มูฟ ปี 2015 เอามาแบ่งปันกัน


ปัญหามีอยู่ว่า

รถสตาร์ทไม่ได้ ได้ยินแต่เสียงรีเลย์สตาร์ททำงาน แต่เครื่องไม่หมุน

  แบตเตอรี่ได้เปลี่ยนใหม่แล้ว ว่าจะเช็คแปรงถ่านสักหน่อย แต่ว่ารุ่นนี้ไม่มีไดสตาร์ท ไม่มีแปรงถ่านให้เปลี่ยนแล้ว 5 5 5
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 มิถุนายน 2563, 15:13:32 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ทิ้งปัญหาไว้ให้เพื่อนสมาชิก ลองแนะนำวิธีการตรวจเช็ค/แก้ปัญหา ร่วมกันครับ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai