สาขาวิชาเครื่องกล วิทยาลัยเทคนิคนครพนม > การเรียนการสอน

การพัฒนาเด็ก

(1/1)

Auto Man:
   เด็กได้ดี เพราะมีครูดี ชี้ให้เห็นได้จากคลิป DPA   

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     เผยให้เห็น “ประสิทธิภาพของครู 8 ประการ” คือ..
1.การสอนของครูมีการเชื่อมโยง “ประสบการณ์เดิม กับประสบการณ์ใหม่”ที่จะเรียนรู้หรือไม่
2.การสอนครั้งนั้น นักเรียนได้มีโอกาสสร้างความรู้ขึ้นมาใหม่ หรือไม่ ?
3.วิธีสร้าง “แรงจูงใจ”ให้นักเรียนมีความสนใจในการเรียนรู้ เป็นอย่างไร ?
4.ครูมีวิธีการให้นักเรียนได้สืบค้นข้อมูลหาความรู้ด้วยตนเอง อย่างไร ?
5.ครูให้นักเรียนฝึกปฏิบัติ และสร้างปฏิสัมพันธ์กับนักเรียน เพื่อเพิ่มการเรียนรู้ อย่างไร ?
6.ครู “ออกแบบสิ่งแวดล้อม”ในการจัดการเรียนการสอน,การใช้สื่อ,เพื่อให้นักเรียนพัฒนาการเรียนรู้ของตนเอง อย่างไร ?
7.นักเรียนได้ฝึก “การกำกับตนเอง”กับการเรียนรู้ หรือไม่ ?
8.ความถูกต้อง,ความเชี่ยวชาญในเนื้อหา “ที่ใช้ในการสอน” เป็นอย่างไร ?

       ทั้ง 8 ข้อนี้ คือตัวชี้วัด “ประสิทธิภาพ หรือ Performance” ของครูตามหลักการ “ประเมินวิทยฐานะ แบบ DPA”
เพื่อสร้าง “สมรรถนะที่สำคัญสำหรับนักเรียน 5 ประการ” (ตามหลักการของ ก.ค.ศ.) คือ...
1.ความสามารถในการสื่อสาร
2.ความสามารถในการคิด
3.ความสามารถในการแก้ปัญหา
4.ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5.ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

      ท่านที่เคารพ...ทั้ง “ประสิทธิภาพ Performance ของครู และสมรถนะ 5 ประการของนักเรียน”นี้..
หากครูทำได้ “เต็ม”ประสิทธิภาพ “ย่อมสามาถสร้างคุณสมบัติ หรือสมรรถนะอันเกิดขึ้นในตัวนักเรียน
เป็น Child centered ได้เต็มสมบูรณ์” นั่นคือ ศิษย์ของครูจะเกิด “ปัญญาในตน” อันเป็น
บุคลิกภาพ “Characteristic” ประจำตัวเขา คือ คิดเป็น,ทำเป็น,เรียนรู้เป็น, และแก้ปัญหาเป็น...
“เป็นคนคุณภาพแห่งศตวรรษที่ 21.” เต็มภูมิ..

สุทัศน์ เอกา

  ข้อมูลมาจาก  ที่นี่...
https://www.facebook.com/100000096654194/posts/pfbid02tHhXAHQ2WgYN2rVYfULgsbhoKsNGw735nnTvHFpiT1JFHuZxuHbKd5bugzxoyQGQl/

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

ดูเหมือนว่าคุณยังไม่ได้ลงทะเบียนสมาชิก ต้องการสมัครคลิ๊กที่นี่...
Go to full version