ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดห้องใหม่ เครื่องเสียงรถยนต์ เปิด/ปิดเครื่องแต่ละที เสียงตุ๊บออกลำโพง  (อ่าน 919 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   เปิด/ปิดเครื่องแต่ละที เสียงตุ๊บออกลำโพง   
ประวัติ/อาการก่อนทำการซ่อม :
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
     เป็นช่างยนต์ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด รถไฟฟ้าก็เข้ามาแล้วไม่ว่าจะรถสองล้องหรือสี่ล้อ
ไมพ้นแม้แต่เครื่องเสียงในรถยนต์ ก็เอามาให้ช่างยนต์ซ่อม

    จะซ่อมได้หรือเปล่าก็ไม่รู้ จะบอกว่าซ่อมไม่ได้ มันก็ยากสำหรับคนสอดรู้ 5 5 5

   เกิดเป็นชีวิตหนึ่ง ก็ต้องดิ้น/สู้กันต่อไป

   ไม่รอช้า สั่งให้ลูกศิษย์จัดการถอดมาศึกษากัน (ปวช.2 ชย.)
ลูกศิษย์ก็ได้ใจเหลือเกินคนนี้ ขยัน รับผิดชอบ น่าจะมีแววทาง
ไฟฟ้ารถยนต์ จัดไปครับ

   ขอเป็นกำลังใจให้... สำหรับทุกคนครับ สู้ สู้
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


- แกะหน้ากากครอบชุดเครื่องเสียง/จอภาพ บนคอนโซลกลางออก
- มีสกรูยึดอยู่ 3-4 ตัว ถอดออก
- ปลดปลั๊กสายต่างๆ
- สายอากาศ (ANT)
- GPS
- RCA (ชุดกล้องหลัง)
- สายจอภาพ (TFT)
- ปลั๊กไฟเข้า+ลำโพง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ก่อนแกะ/รื้อ มีความกลัวอยู่เหมือนกันว่า ระบบมันจะซับซ้อนจนไม่กล้าถอดหรือเปล่า
เมื่อรื้อออกมาแล้ว.... มันเป็นอย่างนี้ นี่เอง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ปลั๊กด้านบนเป็นชุดลำโพงรวมถึงชุดจ่ายไฟเลี้ยงเครื่องเสียงชุดนี้ด้วย โดยจะมองเห็น
ฟิวส์ 15 อยู่ด้วย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ภาคขยายเสียงใช้ IC เบอร์ CD7388CZ ขนาด 25 ขา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 กุมภาพันธ์ 2566, 09:51:43 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    เมื่อได้เบอร์ไอซีภาคขยายเสียงแล้ว เลยใช้อากู๋ค้นหาในเรื่องของดาต้าชีต
ได้ออกมาประมาณนี้ (เพื่อนสมาชิกสามารถดาวน์โหลดไปดูกันได้ที่ไฟล์แนบ
ด้านล่างของกระทู้นี้)

    มาดูหน้าที่ของแต่ละขาของไอซี CD7388CZ กันว่ามีหน้าที่อะไรบ้าง
ให้จับมองขาที่ 4 และขา 22 ไว้ครับว่าเป็นขาอะไร/มีหน้าที่อย่างไร

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 กุมภาพันธ์ 2566, 08:16:06 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ไปไงต่อ ดีล่ะ

    ต้องไปลองค้นหาในอินเทอร์เน็ต

    ด้วยการใช้คำค้นว่า เครื่องเสียงรถยนต์ เสียงตุ๊บออกลำโพง

    เจอลิ้งค์เยอะเลย ลองไล่เปิดดู ไปทีละลิ้งค์

    ลองดูคลิ๊ปนี้ครับ ที่ได้จากการสืบค้นของเรา

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    จากคลิ๊ปวิดีโอด้านบน ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณเจ้าของคลิ๊ปด้วยนะครับ
ที่ทำคลิ๊ปดีๆ เสียงบรรยายชัดเจนน่าฟัง

    จากตัวอย่าง (คลิ๊ป) จะใช้ไอซีภาคขยายเป็นเบอร์ CD7266 เป็นไอซี 15 ขา
กำลังขับ 7 + 7 Watts Dual Bridge Amplifier
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 กุมภาพันธ์ 2566, 09:52:08 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   มาดูวงจรการใช้งานจริงกันว่าเป็นอย่างไร

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   จากวงจรด้านบน เราจะมาไล่เรียงวงจรเฉพาะในส่วนของขา ST-BY กับขา MUTE
จากวงจรเราจะพบว่าทั้งขา ST-BY และขา MUTE ต่อขนานกัน นั่นหมายความว่า
เขาจะทำงานพร้อมกันนั่นเอง

   การเปิดการทำงานของภาคขยายเสียง
- เพียงแต่เราจ่ายไฟตรง สักประมาณ 1/2 ของแหล่งจ่าย ในทีนี้เราจะพบว่า
มีการต่อวงจรแบบแบ่งค่าแรงดันจากแหล่งจ่ายไฟ เป็น R 47K สองตัว แล้วจะมี C กรองไฟ
ค่า 10 ไมโครฟารัด/16 โวลท์ต่ออยู่

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


- ดังนั้นเมื่อเราเปิดเครื่อง ภาคขยายเสียงจะยังไม่ทำงานทันที รอจนกว่า
ค่าของ C จะมีไฟประมาณครึ่งหนึ่งของแหล่งจ่าย ในที่นี้คือประมาณ 6 โวลท์ครับ
เครื่องขยายถึงจะเริ่ม ON ตัวเองพร้อมทำงาน

   ระยะเวลาการออน จะขึ้นอยู่กับค่า C ถ้ามากก็จะใช้เวลานานขึ้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 กุมภาพันธ์ 2566, 09:28:55 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   เมื่อเราทำความเข้าใจกับวงจรตัวอย่างดีแล้ว

   ทีนี้เราก็มาดูวงจรการทำงานของ IC CD7388CZ กันบ้าง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   จากวงจรด้านบน ถ้าเราเทียบวงจรทางด้าน
- ขา ST-BY เทียบกับ
- ขา MUTE
   แล้วจะพบว่าใช้ค่า R แตกต่างกัน โดยที่ R ของขา Mute มีค่ามากกว่า
แสดงว่าเมื่อเราเปิดเครื่องได้สักแป๊บหนึ่ง ขา ST-BY จะเริ่มทำงานก่อนเลย
เนื่องจาก R มีค่าน้อยกว่านั่่นเอง แอมป์จะเริ่มทำงาน แต่จะยังไม่มีเสียง
จนกว่า C ของภาคมิ้วท์ จะมีแรงดันเพิ่มขึ้นถึงระดับหนึ่ง จึงจะปิดมิ้วท์ให้
เสียงเข้าภาคขยายได้นั่นเองครับ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37511
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   การควบคุมไม่ให้เกิดเสียงตุ๊บตั๊บออกลำโพง อาศัยการออกแบบให้มีการ
หน่วงเวลา วงจรแสตนด์บาย กับวงจรมิ้วท์ ทำงานต่างเวลากันนั่นเอง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


อ้างถึง
- ขา Mode ต่อให้ต่อ R 10k Pull-up ไฟ +V และต่อ C 4.7uF ลงกราวด์
เพื่อทำงาน Muting กันเสียงตุ๊บตอนเปิด แล้วพอครบเวลา RC ก็ทำงานตามปกติ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 กุมภาพันธ์ 2566, 10:00:07 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai