ก็ไม่เฉพาะในรถฮอนด้า ซีอาร์วี เจน 2 เท่านั้น ก็คงเป็นรถทุกรุ่นทุกยี่ห้อเหมือนกัน
เมื่อรถมีอายุการใช้งานประมาณ 15-20 ปี หรือถ้าวัดระยะทางการวิ่งประมาณ 200,000 กิโลเมตร
ปัญหาแรกที่จะเจอก็คือ
- ปัญหาเรื่องระบบระบายความร้อน
ผู้ใช้รถที่มีอายุปูนนี้ จะต้องให้ความสำคัญและระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะระบบระบายความร้อน
ถือเป็นระบบที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าระบบอื่นๆ เลย
จุดที่เป็นปัญหาก็คือน้ำระบายความร้อน หากเราซื้อรถมือสองมา ควรมีการตรวจสอบว่า
เป็นน้ำยาคูลแลนท์หรือไม่ เพราะบางครั้งเจ้าของรถก่อนหน้าเรา อาจจะเติมน้ำเปล่าๆ เข้าไป
ซึ่งจะทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ในระบบระบายความร้อนเกิดสนิมกัดกร่อนท่อทางน้ำต่างๆ
โดยเฉพาะปากท่อที่เป็นข้อต่อบางๆ จะเป็นจุดเปราะบางที่สนิมจะกัดกินจนท่อมีการรั่วซึม
โดยที่เจ้าของรถไม่รู้สึกตัว เมื่อรถมีการใช้งานและมีแรงดันน้ำในระบบซึ่งเกิดจากความร้อน
แรงดันนี้จะดันให้น้ำระบายความร้อน มีการรั่วฉีดเป็นฝอยละอองน้ำออกมา ทำให้รถมีการสูญเสีย
น้ำระบายความร้อน และสุดท้ายจะทำให้รถมีการโอเวอร์ฮีตนั่นเอง
จุดที่สำคัญคือ ท่อทางน้ำที่วนไปเข้าตัวเรือนลิ้นเร่ง ท่อนี้มีโอกาสผุและรั่วได้มากที่สุด
เนื่องมาจากว่าท่อมีขนาดเล็ก/บางนั่นเอง
และจุดนี้เช่นกันที่จะสังเกตุได้ยาก
การตรวจเช็ค ควรใช้เกจแรงดันที่ใช้ทดสอบแรงดันในระบบระบายความร้อน
มาทำการทดสอบ อัดแรงดันเข้าไปในระบบและสังเกตุค่าแรงดันมีการลดลงหรือไม่
ถ้าแรงดันลดลง แสดงว่ามีการรั่วของน้ำระบายความร้อนเกิดขึ้น
เราอาจจะฟังได้จากเสียงน้ำที่รั่วออกมาก็ได้เช่นกัน (ถ้ามีการรั่ว)