ข่าวประชาสัมพันธ์

☆ ★ ☆ สมัครวีไอพีปีละ 350 บาท สองปีเพียง 600 บาท ☆¸.•°*”˜˜”*°•☆♥


ผู้เขียน หัวข้อ: Update มาล้างคาบิวแบบไดอะแฟรม แก้ปัญหาเครื่องติดยาก เร่งไม่ขึ้น  (อ่าน 3535 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 29894
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
มาล้างคาบิวเครื่องยนต์เล็กที่ใช้คาบิวแบบไดอะแฟรมกัน
เครื่องยนต์ขนาดเล็กทั้ง4และ2จังหวะที่นิยมใช้งานในเครื่องมือเกษตร มักนิยมใช้คาบูเรเตอร์(คาบิว)แบบไดอะแฟรมกัน

ซึ่งมีข้อดีอยู่หลายอย่างเช่น
1. เครื่องยนต์สามารถหมุนได้รอบตัวโดยที่เครื่องไม่ดับ
2. ติดเครื่องได้ง่ายแม้จะทิ้งเครื่องไว้หลายวัน คาบิวรุ่นที่ใช้ลูกยางปั๊มน้ำมันจะช่วยไล่น้ำมันเก่าที่ค้างอยู่ในคาบิวออกไปและดูดน้ำมันจากในถังเข้ามาแทนที่
3. สามารถปรับจูนได้ง่ายโดยไม่ต้องแกะคาบิวออกมา

ข้อด้อย
1. อัตราเร่งไม่อาจสู้คาบิวแบบลูกลอยได้
2. เนื่องจากแผ่นไดอะแฟรมที่ใช้ทำจากแผ่นยางซึ่งมีอายุการใช้งาน เมื่อถึงเวลาจึงต้องเปลี่ยน
3. มีชิ้นส่วนกลไกซับซ้อนทำให้ตรวจซ่อมลำบากสำหรับมือใหม่

ตัวอย่างคาบิวแบบไดอะแฟรมที่ใช้งานในเครื่องพ่นยาแบบสะพายบ่าขนาด26ซีซี

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


คาบิวไดอะแฟรมที่ใช้อยู่ทั่วๆไปมีอยู่หลายแบบ จำแนกตามลิ้นอากาศ

1. แบบลิ้นอากาศทรงกระบอก(ลูกเร่ง) จะมีท่อน้ำมัน2เส้น เข้า1เส้นออก1เส้น นิยมใช้ในเครื่องตัดหญ้า เครื่องพ่นยา
2. แบบลิ้นอากาศปีกผีเสื้อ แบบนี้จะไม่มีเข็มน้ำมัน มีท่อน้ำมัน2เส้นเหมือนแบบแรก ให้อัตราเร่งดี นิยมใช้ในเลื่อยยนต์ขนาดเล็กไม่เกิน2แรงม้า
3. แบบลิ้นอากาศปีกผีเสื้อไม่มีลูกยางปั๊มน้ำมัน แบบนี้ใช้ท่อน้ำมันเพียงเส้นเดียวไม่มีท่อน้ำมันออก จะเจอใช้ในเลื่อยยนต์ขนาดสูงกว่า2แรงม้าขึ้นไป

มาดูส่วนประกอบของคาบิวไดอะแฟรม

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


                                              เมื่อถอดฝาครอบลูกยางปั๊มออกมา

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


          เมื่อถอดด้านที่เป็นลิ้นอากาศออกมา ถ้าเป็นคาบิวแบบปีกผีเสื้อ(ของเลื่อยยนต์)จะไม่มีเข็มน้ำมันชุดนี้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ที่เห็นเป็นท่อสีขาวตรงกลางคือรูนมหนู น้ำมันจะพุ่งขึ้นมาทางรูนี้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


และถอดแผ่นพลาสติกสีดำออกจะเจอแผ่นปะเก็นยางดังรูปข้างล่าง แผ่นยางในรูปสภาพเสียหายจนไม่สามารถควบคุมการปั๊มน้ำมันเข้าคาบิวได้อีกแล้ว จึงจำเป็นต้องเปลี่ยน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตัวอย่างแผ่นที่ยังใช้งานได้เมื่อถอดออกมา แผ่นยางทำหน้าที่เป็นเช็กวาล์ว ถ้าเครื่องมีอาการน้ำมันรั่วออกมาจากคาบิวแสดงว่าแผ่นยางตัวนี้เสื่อมสภาพแล้ว

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


เมื่อถอดฝาอีกชั้นนึงก็จะเจอกับแผ่นไดอะแฟรม ดังรูปล่าง ซึ่งสภาพเสียหายจนใช้งานไม่ได้แล้วเหมือนกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


เมื่อเปิดแผ่นไดอะแฟรมออกมาจะเจอกับชุดกระเดื่องวาล์วควบคุมน้ำมัน วาล์วนี้จะทำหน้าที่ควบคุมน้ำมันสำรองในคาบิวให้อยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ แต่ถ้าเจอว่าเครื่องมีอาการติดได้สักพักแล้วดับ สาเหตุก็จะมาจากวาล์วตัวนี้ เนื่องจากขากระเดื่องเมื่อถูกใช้งานไปนานๆมันจะงอโก่งตัวทำให้เปิดน้ำมันเข้ามาได้น้อย วิธีแก้จึงต้องดัดกลับเข้าที่เดิม และอย่าลืมชุดวาล์วจะต้องถอดออกมาล้างและเป่าให้โล่ง เพราะอาจจะมีการอุดตันของคราบตะกรัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ให้ทำการดันขากระเดื่อง(บริเวณวงกลมสีแดง)ขึ้นนิดนึง จะช่วยเพิ่มน้ำมันสำรองในคาบิวขึ้นอีก จะช่วยแก้อาการเครื่องติดแล้วดับเอง (รูปล่าง)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ชิ้นส่วนต่างๆของคาบิวเมื่อถอดออกมาล้างทำความสะอาด

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ชุดซ่อมคาบิวไดอะแฟรม ประกอบด้วย จากซ้าย แผ่นปะเก็น2แผ่น ไดอะแฟรม และแผ่นยางที่ทำหน้าที่เป็นลิ้นเช็กวาล์ว

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ประกอบกลับเข้าที่เดิม โดยแผ่นปะเก็นจะรองอยู่ด้านล่าง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


 เข็มปรับน้ำมันที่รอบสูง บางรุ่นจะมีเข็ม2ตัว ปรับได้ทั้งรอบสูงและรอบต่ำ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ขอบคุณเจ้าของบทความเป็นอย่างสูง ที่ได้นำความรู้มาถ่ายทอดให้กับพวกเรา
มาจากกระทู้นี้ ===> http://tavidmachining.blogspot.com/2013/05/blog-post.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 07 กันยายน 2559, 06:03:07 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 29894
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
Update ข้อมูลการซ่อมนิดหนึ่ง เจอมากับตัวเอง

เครื่องตัดหญ้าแบบสะพาย Honda แท้ รุ่น GX35
- เครื่องติดยาก เร่งฝ่อ เร่งไม่ขึ้น
- จากการทดสอบ โดยการใช้ผ่าชุบเบนซินล่อที่ปากคาร์บิว (ถอดกรองออก)
   ปรากฏว่าเครื่องเร่งติดมือขึ้นมา แสดงว่าส่วนผสมบาง
- จะปรับแก้ด้วยการปรับจูนที่เข็มเร่ง ด้วยการหมุนที่แกนเข็มเร่งด้านบน
   แต่ปรากฏว่ายี่ห้อฮอนด้า ของแท้ไม่มีที่ปรับ แล้วจะปรับส่วนผสมที่ไหนกันล่ะ

สกรูปรับน้ำมันด้านข้างก็ไม่มี มีแต่สกรูปรับเดินเบา ???


- เลยวิธีปรับที่ขาของเข็มเปิดน้ำมัน ให้น้ำมันเข้ามากขึ้น
  ผล เครื่องเร่งไม่ขึ้น แต่กลายเป็นควันดำแทน แสดงว่าน้ำมันเข้ามากไป ปรับมากไป
  ต้องดัดขาเข็มน้ำมันให้ลดลง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ



ผล ติดเครื่อง/เร่งเครื่อง ได้สบายเลย  จากเดิมเครื่องไม่ติด/ติดยาก  ติดแล้วเร่งไม่ขึ้น

ดังนั้น เข็มน้ำมันตัวนี้ ถ้าผิดเพี้ยนไป จะทำให้การจ่ายน้ำมัน/ส่วนผสมหนาบางไปได้ มีผลต่อการติด
   การเร่งเครื่อง

รักกันดอก จึงบอก
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai