หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > การซ่อมกล่อง ECU

เริ่มจากได้ยินได้ฟัง คนอื่นเขาว่ามา... แต่ยังไม่เคยเจอกับตัวเอง

(1/2) > >>

Auto Man:
   ในวงการยานยนต์ทุกวันนี้ เทคโนโลยีได้พัฒนาก้าวหน้าไปอย่างมาก จนบางทีเพื่อนช่างก็ตามไม่ทัน
บางบริษัทก็พยายามปกปิดข้อมูล หรือบางทีบริษัทก็ไม่มีข้อมูลจริงๆ ก็ได้ 5 5 5 (แล้วเราก็ไป
กล่าวหาเขาว่า "หวงข้อมูล") ส่วนใหญ่แล้วบรรดาเหล่าช่างยนต์ทั้งหลายจะถนัดในเรื่องของ
กลไก ที่ฝรั่งเขาเรียกว่า แมคคานิค (Mechanical)  ส่วนเรื่องของอิเล็กทรอนิกส์ ชิป สมองกล
ต่างๆ พูดได้ว่า "งงเป็นไก่ตาแตก" ซึ่งเป็นเรื่องจริงที่เราต้องยอมรับกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

ขอบคุณเจ้าของภาพด้วยนะครับ

Auto Man:
   ทีนี้เมื่อกล่องควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ มีปัญหาซึ่งช่างก็จะพยายาม
ตรวจสอบว่ากล่องมีปัญหาจริงๆ โดยส่วนใหญ่แล้วช่างจะหากล่องของรถรุ่นเดียวกัน
ที่ทำงานได้  แล้วนำมาทดลองใส่ในรถคันที่มีปัญหา  หากว่าเครื่องยนต์สามารถ
ทำงานได้ นั่นก็แสดงว่ากล่องที่ติดรถมามีปัญหา  จะต้องส่งซ่อมหรืออาจจะเปลี่ยนใหม่
การเปลี่ยนกล่องใหม่ ถ้าหากทุนไม่หนา อาจหากล่องอีซียูมือสอง ถ้าเครื่องเบนซิน
รถญี่ปุ่น น่าจะอยู่ประมาณ 5,000 บาท ถ้าเป็นมือหนึ่งก็หมื่นอับขึ้นไปเรื่อยๆ ตามยี่ห้อรถ
/ความนิยมของรถรุ่นนั้นๆ 

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

ขอบคุณภาพจาก เซียงกงออนไลน์

   แต่ถ้าหากล่องเพื่อที่จะนำมาลอง ไม่ตรงรุ่นกัน อย่างเช่น รุ่นเดิมเป็นเกียร์ธรรมดา
แต่ว่านำเกียร์ออโต้มาใส่ หรือว่า กล่องเป็นรถที่ผลิตในไทย แต่กล่องใหม่เป็นของรถนอก
อย่างนี้ก็มีความเสี่ยงที่เครื่องยนต์จะไม่ทำงาน หรือบางครั้งอาจจะทำให้กล่องเสียหาย
ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ

    ซึ่งการเปรียบเทียบกล่อง หรือเปรียบเทียบตำแหน่งขาของกล่องอีซียูเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา
และข้อมูล (คู่มือการซ่อมที่ตรงรุ่น เพราะรถในแต่ละปี ถึงแม้ว่าหน้าตาภายนอกจะเหมือนกัน หรือ
แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย แต่ว่าวงจรไฟอาจจะมีผิดเพี้ยนไป)  ด้วยเหตุผลนี้ www.auto-nkp.com
 จึงทำตัวเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูล และพยายามรวบรวมข้อมูลการซ่อม เอาไว้สำหรับ
เพื่อนช่างยนต์ด้วยกัน ดังนั้นขอความร่วมมือสมาชิกใครมีข้อมูลการซ่อม เทคนิคการซ่อม เซอร์วิสแมนวล
ต่างๆ โปรดกรุณานำมาแบ่งปันให้กับเพื่อนช่างยนต์ด้วยกันบ้าง เอาเป็นว่าให้บ้างก็ยังดี เท่าที่ท่านจะให้ได้
 (การให้คือสิ่งที่ประเสริฐ)

ตัวอย่าง  ตำแหน่งขาต่างๆ ของกล่องอีซียู   TOYOTA 5A-FE

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


นี่ก็    TOYOTA 5A-FE เหมือนกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


  TOYOTA 5E-FE

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

Auto Man:
ถ้าพูดถึงกล่องควบคุมต่างๆ ภายในรถยนต์ทุกวันนี้ รถคันหนึ่งนั้นเต็มไปด้วย
กล่องควบคุมการทำงานต่างๆ แม้แต่กล่องรีโมท/เซ็นทรัลล็อค/กันขโมย ก็มี
กล่องของเขาอีกต่างหาก

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ซึ่งในสมัยก่อนนั้นเริ่มแรก จะมีแค่กล่องอีซียูควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ เฉพาะในส่วนระบบ
ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนระบบจุดไฟระเบิด ยังคงแยกทำงานจากกัน (เหมือนรุ่นเก่าๆ ที่ไฟจุดระเบิด กับ
ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงแยกขาดจากกัน)  อย่างเช่นเครื่องโตโยต้า 3K-E

Auto Man:
  ต่อมากล่องอีซียู จะรวมเอาระบบไฟจุดระเบิดเข้ามาควบคุมด้วย เป็นว่ากล่องคุม
ทั้งไฟและคุมน้ำมัน  แต่ว่ายังคงมีตัวเรือนจานจ่าย มีคอล์ยจุดระเบิด มีตัวช่วยจุดระเบิด
(อิกนิเตอร์ = Ignitor) แต่ก่อนก็แยกเป็นชิ้นใครชิ้นมัน
 
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

Auto Man:
  พอตอนหลังย้ายไปรวมกันอยู่ในตัวเรือนจานจ่ายชิ้นเดียวเลย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

ดูเหมือนว่าคุณยังไม่ได้ลงทะเบียนสมาชิก ต้องการสมัครคลิ๊กที่นี่...
Go to full version