หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > การซ่อมกล่อง ECU
เริ่มจากได้ยินได้ฟัง คนอื่นเขาว่ามา... แต่ยังไม่เคยเจอกับตัวเอง
Auto Man:
ในวงการยานยนต์ทุกวันนี้ เทคโนโลยีได้พัฒนาก้าวหน้าไปอย่างมาก จนบางทีเพื่อนช่างก็ตามไม่ทัน
บางบริษัทก็พยายามปกปิดข้อมูล หรือบางทีบริษัทก็ไม่มีข้อมูลจริงๆ ก็ได้ 5 5 5 (แล้วเราก็ไป
กล่าวหาเขาว่า "หวงข้อมูล") ส่วนใหญ่แล้วบรรดาเหล่าช่างยนต์ทั้งหลายจะถนัดในเรื่องของ
กลไก ที่ฝรั่งเขาเรียกว่า แมคคานิค (Mechanical) ส่วนเรื่องของอิเล็กทรอนิกส์ ชิป สมองกล
ต่างๆ พูดได้ว่า "งงเป็นไก่ตาแตก" ซึ่งเป็นเรื่องจริงที่เราต้องยอมรับกัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ขอบคุณเจ้าของภาพด้วยนะครับ
Auto Man:
ทีนี้เมื่อกล่องควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ มีปัญหาซึ่งช่างก็จะพยายาม
ตรวจสอบว่ากล่องมีปัญหาจริงๆ โดยส่วนใหญ่แล้วช่างจะหากล่องของรถรุ่นเดียวกัน
ที่ทำงานได้ แล้วนำมาทดลองใส่ในรถคันที่มีปัญหา หากว่าเครื่องยนต์สามารถ
ทำงานได้ นั่นก็แสดงว่ากล่องที่ติดรถมามีปัญหา จะต้องส่งซ่อมหรืออาจจะเปลี่ยนใหม่
การเปลี่ยนกล่องใหม่ ถ้าหากทุนไม่หนา อาจหากล่องอีซียูมือสอง ถ้าเครื่องเบนซิน
รถญี่ปุ่น น่าจะอยู่ประมาณ 5,000 บาท ถ้าเป็นมือหนึ่งก็หมื่นอับขึ้นไปเรื่อยๆ ตามยี่ห้อรถ
/ความนิยมของรถรุ่นนั้นๆ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ขอบคุณภาพจาก เซียงกงออนไลน์
แต่ถ้าหากล่องเพื่อที่จะนำมาลอง ไม่ตรงรุ่นกัน อย่างเช่น รุ่นเดิมเป็นเกียร์ธรรมดา
แต่ว่านำเกียร์ออโต้มาใส่ หรือว่า กล่องเป็นรถที่ผลิตในไทย แต่กล่องใหม่เป็นของรถนอก
อย่างนี้ก็มีความเสี่ยงที่เครื่องยนต์จะไม่ทำงาน หรือบางครั้งอาจจะทำให้กล่องเสียหาย
ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ
ซึ่งการเปรียบเทียบกล่อง หรือเปรียบเทียบตำแหน่งขาของกล่องอีซียูเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา
และข้อมูล (คู่มือการซ่อมที่ตรงรุ่น เพราะรถในแต่ละปี ถึงแม้ว่าหน้าตาภายนอกจะเหมือนกัน หรือ
แตกต่างกันเพียงเล็กน้อย แต่ว่าวงจรไฟอาจจะมีผิดเพี้ยนไป) ด้วยเหตุผลนี้ www.auto-nkp.com
จึงทำตัวเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูล และพยายามรวบรวมข้อมูลการซ่อม เอาไว้สำหรับ
เพื่อนช่างยนต์ด้วยกัน ดังนั้นขอความร่วมมือสมาชิกใครมีข้อมูลการซ่อม เทคนิคการซ่อม เซอร์วิสแมนวล
ต่างๆ โปรดกรุณานำมาแบ่งปันให้กับเพื่อนช่างยนต์ด้วยกันบ้าง เอาเป็นว่าให้บ้างก็ยังดี เท่าที่ท่านจะให้ได้
(การให้คือสิ่งที่ประเสริฐ)
ตัวอย่าง ตำแหน่งขาต่างๆ ของกล่องอีซียู TOYOTA 5A-FE
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
นี่ก็ TOYOTA 5A-FE เหมือนกัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
TOYOTA 5E-FE
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
Auto Man:
ถ้าพูดถึงกล่องควบคุมต่างๆ ภายในรถยนต์ทุกวันนี้ รถคันหนึ่งนั้นเต็มไปด้วย
กล่องควบคุมการทำงานต่างๆ แม้แต่กล่องรีโมท/เซ็นทรัลล็อค/กันขโมย ก็มี
กล่องของเขาอีกต่างหาก
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ซึ่งในสมัยก่อนนั้นเริ่มแรก จะมีแค่กล่องอีซียูควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ เฉพาะในส่วนระบบ
ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง ส่วนระบบจุดไฟระเบิด ยังคงแยกทำงานจากกัน (เหมือนรุ่นเก่าๆ ที่ไฟจุดระเบิด กับ
ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงแยกขาดจากกัน) อย่างเช่นเครื่องโตโยต้า 3K-E
Auto Man:
ต่อมากล่องอีซียู จะรวมเอาระบบไฟจุดระเบิดเข้ามาควบคุมด้วย เป็นว่ากล่องคุม
ทั้งไฟและคุมน้ำมัน แต่ว่ายังคงมีตัวเรือนจานจ่าย มีคอล์ยจุดระเบิด มีตัวช่วยจุดระเบิด
(อิกนิเตอร์ = Ignitor) แต่ก่อนก็แยกเป็นชิ้นใครชิ้นมัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
Auto Man:
พอตอนหลังย้ายไปรวมกันอยู่ในตัวเรือนจานจ่ายชิ้นเดียวเลย
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
[#] หน้าถัดไป
Go to full version