นี้คือหัวลูกสูบของรุ่น RZ4E จะบอกทิศทางด้านหน้าโดยใช้ลูกศร
ที่ตัวลูกสูบทางด้านล่างยังคงมีช่องทางน้ำมันให้หัวฉีดน้ำมันเครื่องฉีดเข้าไป
ระบายความร้อนภายในตัวหัวลูกสูบประมาณแหวนตัวที่ 1 กันเลยทีเดียว
แสดงว่าเครื่องยนต์ตัวนี้ ร้อนมากกว่าตัวที่แล้วมา เพราะโพรงระบายความร้อน
ที่ตัวลูกสูบจะอยู่ประมาณ ตัวที่ 1 กับ 2 การประกอบชุดแป๊บฉีดน้ำมันเครื่อง
จะต้องหมุนเครื่องยนต์ดูด้วยว่าฉีดตรงกับรูที่ลูกสูบหรือไม่ ถ้าไม่ต้องจะต้องดัด
โดยใช้เหล็กงัดยางสอดเข้าไปดัด และต้องเช็คด้วยว่ามีการชนเกิดขึ้นหรือไม่
ถ้ามีก็ต้องทำการแก้ไขนะครับ
ถ้าละเลยสิ่งนี้จำทำให้หัวลูกสูบถึงกับละลาย ที่หัวลูกสูบประทับตราว่าเป็น ลูกสูบไซด์ B หมายถึงจะมีขนาดโตกว่าลูกสูบ
สแตนดาร์ดอยู่ 0.01 มิลลิเมตร ถ้าเป็นไซด์ C ก็จะเพิ่มขึ้นไปอีก 0.01 ม.ม. นะครับ
ปกติจะมีไซด์ A, B, C แต่อาจจะมีถึง D ได้เหมือนกัน การเลือกว่าลูกสูบจะอยู่ไซด์ไหนนั้น
จะต้องวัดความโตของกระบอกสูบก่อน และนำค่ามาคำนวณหาค่าเคลียร้านซ์ (ช่องว่าง)
ระหว่างลูกสูบกับกระบอกสูบ ปกติเครื่อง 4JK1 จะอยู่ระหว่าง 0.04-0.08 ม.ม. แต่ก็ควรจะอยู่ที่
ค่าประมาณ 0.04 ม.ม. ก็จะดี ป้องกันเรื่องการสึกหรอที่จะเกิดขึ้นเร็วถ้าเคลียร้านซ์มีค่ามากจนเกือบ
จะเรียกว่าหลวมแล้ว
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ