ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ว่าด้วยระบบสื่อสารขั้นพื้นฐานในรถยนต์ ลองศึกษาไปด้วยกัน  (อ่าน 2306 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     ก็ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญอะไรหรอก เอาเป็นว่าศึกษาเรียนรู้ไปด้วยกัน อย่างคำพูดที่ว่า "ช่างยนต์ใครว่าเรียนจบแล้ว
ผมยังเรียนไม่จบ 5 5 5" 

   เบื้องต้นเนื้อหาเอามาจากภาคภาษาปะกิต แปลเป็นไทยโดย Auto Man ผิดถูกเราไม่ว่ากัน (อาศัยอากู๋ช่วยแปลประกอบ)

   Body Electrical - Multiplex Communication 
- พื้นฐานของระบบมัลติเพล็กซ์
      ในระบบของการสื่อสารโดยทั่วไปจะใช้การสื่อสารแบบขนาน ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง ECUs
การส่งข้อมูลสี่อุปกรณ์ในการสื่อสารแบบขนาน จะต้องมีการสายสำหรับสื่อสารสี่เส้นด้วยกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       ในทางตรงกันข้ามถ้าเราใช้การสื่อสารแบบมัลติเพล็กซ์ (หลายชั้น) เราเรียกว่าเป็นการสื่อสารแบบอนุกรมซึ่งจะแปลงหลาย ๆ
ของข้อมูลลงในข้อมูลการสื่อสารแบบอนุกรม ดังนั้นพวกเขาสามารถส่งผ่านสายไฟเพียงเส้นเดียวได้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 กันยายน 2561, 16:08:09 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   - ในการสื่อสารแบบซีเรียล ข้อมูลจะประกอบไปด้วยบิตและเฟรม

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    บิตเป็นหน่วยพื้นฐานที่ใช้แทนข้อมูล จะแสดงได้สองค่าคือไม่เป็นค่า "0" ก็จะเป็นค่า "1" เฟรมคือส่วนของข้อมูลที่ถูกส่ง
เพื่อบอกถึงส่วนเริ่มต้นของข้อมูล หรือเรียกว่า Header (ส่วนหัว)และ endmessage ที่ระบุถึงจุดสิ้นสุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 กันยายน 2561, 16:16:13 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   รูปแบบของเครือข่าย 
     การสื่อสารแบบซีเรียล ECUs ของระบบต่างๆจะถูกเชื่อมต่อเข้าด้วยกันบนเครือข่ายเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ
ระบบดังกล่าวเรียกว่า "Multiplex Communication"

    ซึ่งเครือข่ายระบบนี้ จะมีสามรูปแบบคือ
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

   1. เครือข่ายแบบวงแหวน Ring
   ในรูปแบบของเครือข่ายนี้ ECU จะเชื่อมต่ออยู่ในรูปแบบวงแหวน ลักษณะของรูปแบบนี้ก็คือสัญญาณที่ว่า
ถูกส่งออกโดย ECU ส่งไปในวงแหวนและกลับไปที่ ECU เดิม

   ข้อเสียของระบบนี้คือ ถ้าจุดหนึ่งจุดใดขาดออกจากกัน ระบบก็จะล่มทั้งหมด

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 กันยายน 2561, 16:42:55 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai