หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์
ว่าด้วยระบบสื่อสารขั้นพื้นฐานในรถยนต์ ลองศึกษาไปด้วยกัน
(1/1)
Auto Man:
ก็ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญอะไรหรอก เอาเป็นว่าศึกษาเรียนรู้ไปด้วยกัน อย่างคำพูดที่ว่า "ช่างยนต์ใครว่าเรียนจบแล้ว
ผมยังเรียนไม่จบ 5 5 5"
เบื้องต้นเนื้อหาเอามาจากภาคภาษาปะกิต แปลเป็นไทยโดย Auto Man ผิดถูกเราไม่ว่ากัน (อาศัยอากู๋ช่วยแปลประกอบ)
Body Electrical - Multiplex Communication
- พื้นฐานของระบบมัลติเพล็กซ์
ในระบบของการสื่อสารโดยทั่วไปจะใช้การสื่อสารแบบขนาน ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง ECUs
การส่งข้อมูลสี่อุปกรณ์ในการสื่อสารแบบขนาน จะต้องมีการสายสำหรับสื่อสารสี่เส้นด้วยกัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ในทางตรงกันข้ามถ้าเราใช้การสื่อสารแบบมัลติเพล็กซ์ (หลายชั้น) เราเรียกว่าเป็นการสื่อสารแบบอนุกรมซึ่งจะแปลงหลาย ๆ
ของข้อมูลลงในข้อมูลการสื่อสารแบบอนุกรม ดังนั้นพวกเขาสามารถส่งผ่านสายไฟเพียงเส้นเดียวได้
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
Auto Man:
- ในการสื่อสารแบบซีเรียล ข้อมูลจะประกอบไปด้วยบิตและเฟรม
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
บิตเป็นหน่วยพื้นฐานที่ใช้แทนข้อมูล จะแสดงได้สองค่าคือไม่เป็นค่า "0" ก็จะเป็นค่า "1" เฟรมคือส่วนของข้อมูลที่ถูกส่ง
เพื่อบอกถึงส่วนเริ่มต้นของข้อมูล หรือเรียกว่า Header (ส่วนหัว)และ endmessage ที่ระบุถึงจุดสิ้นสุด
Auto Man:
รูปแบบของเครือข่าย
การสื่อสารแบบซีเรียล ECUs ของระบบต่างๆจะถูกเชื่อมต่อเข้าด้วยกันบนเครือข่ายเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ
ระบบดังกล่าวเรียกว่า "Multiplex Communication"
ซึ่งเครือข่ายระบบนี้ จะมีสามรูปแบบคือ
(
นำร่อง
[0] ดัชนีข้อความ
Go to full version