หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์

ว่าด้วยระบบสื่อสารขั้นพื้นฐานในรถยนต์ ลองศึกษาไปด้วยกัน

(1/1)

Auto Man:
     ก็ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญอะไรหรอก เอาเป็นว่าศึกษาเรียนรู้ไปด้วยกัน อย่างคำพูดที่ว่า "ช่างยนต์ใครว่าเรียนจบแล้ว
ผมยังเรียนไม่จบ 5 5 5" 

   เบื้องต้นเนื้อหาเอามาจากภาคภาษาปะกิต แปลเป็นไทยโดย Auto Man ผิดถูกเราไม่ว่ากัน (อาศัยอากู๋ช่วยแปลประกอบ)

   Body Electrical - Multiplex Communication 
- พื้นฐานของระบบมัลติเพล็กซ์
      ในระบบของการสื่อสารโดยทั่วไปจะใช้การสื่อสารแบบขนาน ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง ECUs
การส่งข้อมูลสี่อุปกรณ์ในการสื่อสารแบบขนาน จะต้องมีการสายสำหรับสื่อสารสี่เส้นด้วยกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       ในทางตรงกันข้ามถ้าเราใช้การสื่อสารแบบมัลติเพล็กซ์ (หลายชั้น) เราเรียกว่าเป็นการสื่อสารแบบอนุกรมซึ่งจะแปลงหลาย ๆ
ของข้อมูลลงในข้อมูลการสื่อสารแบบอนุกรม ดังนั้นพวกเขาสามารถส่งผ่านสายไฟเพียงเส้นเดียวได้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

Auto Man:
   - ในการสื่อสารแบบซีเรียล ข้อมูลจะประกอบไปด้วยบิตและเฟรม

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    บิตเป็นหน่วยพื้นฐานที่ใช้แทนข้อมูล จะแสดงได้สองค่าคือไม่เป็นค่า "0" ก็จะเป็นค่า "1" เฟรมคือส่วนของข้อมูลที่ถูกส่ง
เพื่อบอกถึงส่วนเริ่มต้นของข้อมูล หรือเรียกว่า Header (ส่วนหัว)และ endmessage ที่ระบุถึงจุดสิ้นสุด

Auto Man:
   รูปแบบของเครือข่าย 
     การสื่อสารแบบซีเรียล ECUs ของระบบต่างๆจะถูกเชื่อมต่อเข้าด้วยกันบนเครือข่ายเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ
ระบบดังกล่าวเรียกว่า "Multiplex Communication"

    ซึ่งเครือข่ายระบบนี้ จะมีสามรูปแบบคือ
(

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

ดูเหมือนว่าคุณยังไม่ได้ลงทะเบียนสมาชิก ต้องการสมัครคลิ๊กที่นี่...
Go to full version