ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: Atkinson cycle วัฏจักรสุดประหยัดน้ำมัน  (อ่าน 1970 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
Atkinson cycle วัฏจักรสุดประหยัดน้ำมัน
« เมื่อ: 06 ตุลาคม 2561, 13:19:41 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    Atkinson cycle วัฏจักรสุดประหยัดน้ำมัน 

    วันนี้เรามารู้จักวงจรการจุดระเบิดเพื่อขับเคลื่อนเครื่องยนต์แบบ Atkinson Cycle กันหน่อยนะครับ ผู้คิดค้นเจอวัฏจักรนึ้นมาคือ James Atkinson ในปี 1882 จุดเด่นของ Atkinson cycle อยู่ที่การได้พลังงานจากการจุดระเบิดดีกว่าระบบ Otto Cycle ปกติอยู่ 2 เท่าเลยทีเดียว และในปัจจุบันยังมีความนิยมมากในการเอามาประยุคใช้ในรถ Hybrid ที่เป็นกึ่งไฟฟ้าอย่างแพร่หลายเลยทีเดียว

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    Atkinson cycleใช้หลักการทำงานคล้ายกับ Otto cycle ที่ใช้กันอยู่ในรถยนต์ธรรมดาๆ คือการใช้ระบบลูกสูบแบบ 4 จังหวะ คือการ ”ดูด อัด ระเบิด คาย” แต่มีข้อแตกต่างกันอยู่ที่ Crankshaft ที่จะทำให้ Atkinson cycle มีระยะทางการ “ระเบิด” มากกว่าระยะการ “อัด” ที่จะให้ประสิทธิภาพทางความร้อนได้ดีกว่า Otto cycle จึงส่งผลให้มีความประหยัดน้ำมันได้มากกว่านั้นเอง

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    กราฟด้านบนนี้เป็นกราฟ ความดันและปริมาตร ของ Otto cycle สีจังหวะ

    0-1 คือ จังหวะการดูดการแลกเปลี่ยนอากาศในความดันคงที่

    1-2 คือ ช่วงการอัดแบบ isentropic และ adiabatic ขณะที่ลูกสูบเคลื่อนที่จากจุดล้างสุด(ศูนย์ตายล้าง BDC) ถึงจุดสูงสุด(ศูนย์ตายบน TDC) ทำให้เกิดความดัน

    2-3 คือ ขั้นตอนการจุดระเบิด เป็นจุดที่มีปริมาตรคงที่ที่จะเกิดความดันและอุณหภูมิสูงที่สุดในวัฎจักรทำให้อากาศและเชื้อเพลิงในห้องเผาไหม้ถูกเผาไหม้

    3-4 คือ ช่วง isentropic ของการขยายตัว ช่วงนี้จะทำให้เกิดพลังงานดันลูกสูบจาก TDC ลงไปที่ BDC

    4-1 คือ การคายเอาไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้ออกมา ในปริมาตรคงที่ช่วงนี้ลูกสูบจะดันจาก BDC ขึ้นไปถึง TDC จบขั้นตอนนี้ถือว่าครบ 1 วัฎจักร

    คราวนี้เรามาดูกราฟ ความดันและปริมาตรของ Atkinson cycle กันบ้าง จากกราฟด้านล้างนี้

    1-2 Isentropic หรือ reversible adiabaticของการอัด 2-3 Isochoric heating (Qp) เพิ่มความร้อน 3-4 Isobaric heating (Qp’) จุดระเบิด

    4-5 Isentropic expansion ช่วงได้กำลัง

    5-6 Isochoric cooling (Qo) การคาย

    6-1 Isobaric cooling (Qo’)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    จากกราฟเราจะเห็นได้ว่าเนื่องจากช่วงการอัดที่สั้นกับปริมาณอากาศที่เข้าไปพอดีจึงไม่เสียงานในขณะที่ลูกสูบเคลื่อนที่จาก BDC ขึ้นไปถึง TDC และทำให้การจุดระเบิดซึ่งได้ช่วงการให้พลังงานยาวนานกว่า Otto cycle ทั้งนี้ด้วยการทำงานของ Crankshaft ที่ทำให้ระยะของวัฎจักรเปลี่ยนไปทำให้การเคลื่อนที่ของลูกสูบเสียงานน้อยกว่า Otto cycle ปกติ ทำให้การเผาไหม้น้ำมันเชื่อเพลิงเป็นไปได้อย่างคุ้มค่า
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Atkinson cycle วัฏจักรสุดประหยัดน้ำมัน
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2561, 13:21:10 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    Atkinson cycle วัฏจักรสุดประหยัดน้ำมัน
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 06 ตุลาคม 2561, 13:21:10 »