หลังจากเปลี่ยนหัวเทียน ลองสตาร์ทดู เครื่องติดง่าย แต่ดูเสียงเครื่องจะดังรัวๆ นิดหนึ่ง
เลยลองจูนคาร์บิวดู เริ่มจาก
- จูนอากาศรอบเดินเบา เริ่มจากคลายออกทีละน้อย แล้วสังเกตุเสียงเครื่องยนต์
ปรากฎว่า การจูนอากาศแทบจะไม่มีผลต่อเครื่องยนต์เลย
- ขันสกรูปรับรอบเดินเบาเข้าไป โดยหวังจะให้เครื่องยนต์เร่งรอบขึ้นมา แต่กลับเป็นว่า ได้ผลตรงข้าม
คือรอบเครื่องจะต่ำลง จนแทบจะดับ ก็เลยงง... แต่พอบิดคันเร่ง บิดแล้วผ่อน สัก 2-3 ครั้ง แล้ว
ปล่อยเดินเบา ทีนี้... รอบเครื่องจะสูงขึ้นมาล่ะ
ในระหว่างที่ปรับจูน ก็เลยนึกย้อนถึงประสบการณ์ในอดีตที่เคยล้างคาร์บิวมอไซค์มา ล้างคาร์บิวก็แล้ว
ปรับเข็มเร่ง ปรับนมหนู ก็ยังไม่ได้ สาเหตุเกิดจากก๊อกน้ำมันมันรั่วครับ โดยเฉพาะก๊อกแบบอัตโนมัติ
วิธีตรวจเช็คก๊อกน้ำมันเชื้อเพลิงแบบสูญญากาศ - ถอดท่อสูญญกาศด้านต่อกับท่อไอดี สังเกตุปลายท่อว่ามีคราบน้ำมันเลอะปลายท่อหรือไม่ ถ้าเลอะโอกาสก๊อกรั่วมีค่อนข้างสูง แต่ถ้าแห้งดี ให้เช็ดทำความสะอาดปลายท่อ และใช้ปาก ใช้ปากเรานี่แหละดูดที่ท่อสูญญากาศ ถ้าก๊อกดีจะดูดได้สักระยะแล้วจะอั้น ดูดต่อไม่ได้ แต่ถ้าก๊อกรั่ว ระวังน้ำมันเบนซิน เข้าปาก เตือนช้าไปหรือเปล่า 5 5 5 |
ยังไม่มีเวลาทำ.... เจ้าของจะใช้รถ ให้เอาไปใช้ก่อน
แล้วเพื่อนสมาชิก ว่าสาเหตุจะเป็นอะไรได้บ้าง ลองเสนอแนะดู