อย่างที่เรารู้กันว่า กล่องอีซียูจะทำหน้าควบคุมการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง และควบคุมไฟจุดระเบิดด้วย พูดง่ายๆ ว่าคุมทั้งไฟทั้งน้ำมัน
การที่หัวฉีดไม่ยก คือหัวฉีดไม่ยอมฉีด ทั้งที่มีไฟจุดประกายไฟอยู่
(การที่สตาร์ทเครื่องยนต์แล้วไม่ติด อันดับแรกของการตรวจสอบคือ เช็คไฟหัวเทียนก่อนเลย ถ้ามีไฟ ค่อยว่าต่อที่ระบบน้ำมัน)
แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าหัวฉีดไม่ยก 5 5 5 มันต้องมีเทคนิค
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ จากภาพด้านบน หัวฉีดจะมีไฟ 12V มาเลี้ยงวงจร ก่อนออกจากหัวฉีดไปเข้ากล่อง ECU
ลำดับการตรวจสอบ1. ใช้เทสแลมป์ เช็คไฟ 12V ว่ามีมาเลี้ยงหัวฉีดหรือไม่ เมื่อเปิดสวิทช์ ON
2. จับเทสแลมป์ดังภาพ จากนั้นสตาร์ทเครื่องยนต์
- ถ้าหัวฉีดมีการยกหรือฉีดน้ำมัน หลอดไฟเทสแลมป์จะกระพริบ
- ถ้าหัวฉีดไม่ทำงานหลอดไฟจะไม่กระพริบ
3. ถ้ามีประกายไฟมาที่หัวเทียน แต่หัวฉีดไม่ยก เป็นไปได้ที่กล่อง ECU จะเสีย
กล่องเสีย ซ่อมได้... จากภาพด้านบน เราจะพบว่ามีเพาเวอร์ทรานซิสเตอร์ ในกล่องอีซียูทำหน้าที่ตัดต่อวงจรหัวฉีด
โดยมากแล้วทรานซิสเตอร์ หรือบางทีใช้มอสเฟ็ต ตัวนี้แหละเสีย เราสามารถถอดออกมาทำการวัดดีเสีย
หาว่าเสีย ก็นำตัวอย่างไปหาซื้อที่ร้านอิเล็กทรอนิกส์ และมาใส่... แค่นี้เอง ค่ามือ 5 5 5 ค่าวิชา
ก็ตามสมควรครับ
ลิ้งค์สำรองวงจรไฟเทสแลมป์หัวฉีด