หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ > ห้องพื้นฐานเครื่องยนต์

ว่าด้วยสายพานหน้าเครื่อง Honda CR-V Gen 2 (2002-2006)

(1/2) > >>

Auto Man:
      บังเอิญว่ามีเหตุที่ต้องทำระบบปรับอากาศรถยนต์ Honda CR-V  G 2
เครื่อง K20 ถอดเช็คระบบแอร์มีปัญหาเจอน้ำมันคอมเพรสเซอร์ดำ จึงตัดสินใจ
ถอดชิ้นส่วนออกเพื่อล้างระบบ

      คอมเพรสเซอร์ได้ตัดสินใจเปลี่ยนใหม่เป็นคอมบิ้วท์ เมื่อนำมาเทียบกับคอมเดิม
ปรากฏว่าหน้าพูลเล่ย์ขับมีขนาดใหญ่กว่าเดิม  ทำให้เมื่อประกอบไปแล้วไม่สามารถใส่
สายพานหน้าเครื่องได้ เพราะเร่งตัวตึงสายพานสุดแล้ว ก็ยังใส่สายพานไม่ได้

      เหลือบดูเวลาก็เกือบห้าโมงเย็นล่ะ ตัดสินโทรถามร้านอะไหล่ว่าร้านปิดหรือยัง
รอสักแป๊บจะวิ่งไปเอาอะไหล่

       ขี่มอเตอร์ไซค์บิดอย่างเร็ว แต่ก็ไม่ลืมติดสายพานเส้นเก่าเอาไปด้วย เพื่อจะได้
เทียบกับเส้นใหม่

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ขอบคุณเจ้าของภาพ -ที่วิ่งไปซื้อไม่ใช่ร้านในภาพนะครับ

       ไม่รู้เบอร์/ขนาดของสายพานเดิม เพราะตัวเลขต่างๆ ก็ไม่มีปรากกฏแล้ว ลูกศิษย์ที่มา
ช่วยงานบอกว่าต้องเพิ่มความยาวอีกสักนิ้วหนึ่ง

       ร้านอะไหล่เก่าแก่ในตัวจังหวัดทำการเทียบความยาวสายพานด้วยการนำสายพานใหม่
กับสายพานเก่ามาบีบให้แบนตีคู่กันไป

       แล้วมาดูตรงปลายสุดจะเห็นได้ว่าสายพานใหม่ยาวกว่า ดูจากสายตาก็กะไม่ถูกเหมือนกัน

       ซึ่งแอดเองยังไม่เคยมีประสพการณ์ในเรื่องนี้ เขาว่ายังไง ก็ว่าตาม

Auto Man:
     เมื่อนำมาประกอบเข้ากับตัวรถ ซึ่งด้านหน้าเครื่องค่อนข้างแคบติดชิดกับตัวถังด้านขวา
การใส่ต้องหามุมดีๆ จากประสบการณ์ในเรื่องนี้ จากการถอดเปลี่ยนสายพาน 3-4 ครั้ง

 8)

    ทำให้รู้มุมตรงพูลเล่ย์ได้ชาร์จ จะมีมุุม/ช่องที่กว้างกว่าจุดอื่น โดยการบีบสายพานให้เป็น
แบบหัวจรวด แต่ไม่ต้องแหลมมานะครับ เอาเป็นพอสอดเข้าได้แล้วค่อยๆ ดันเข้าไปพอสมควร
จากนั้นเราต้องมาดูตรงซุ้มล้อหน้าขวา หมุนพวงมาบิดให้ล้อแบะออกด้านนอก เราจะเห็นพูลเล่ย์
หน้าเครื่อง จากนั้นใช้มือไปล้วงสายพาน ค่อยๆ ขยับดึงลงมาแล้วนำไปคล่องกับพูลเล่ย์หน้าเครื่อง
กับพูลเล่ย์ของคอมแอรฺ์

      พอคล้องสายพานถึงจุดนี้ได้ จุดอื่นๆ ก็ง่ายแล้วล่ะ  สายปลายสายพานที่เราจะคล้องให้ตึง
จะมาคล้องรอตรงพูลเล่ย์ขับปั๊มเพาเวอร์ของพวงมาลัย ด้วยการคล้องจากด้านล่างแล้วจะมาสุด
อยู่ตรงกึ่งกลางพูลเล่ย์ของปั๊ม (เราจะคล้องไล่ตามทิศทางหมุนของเครื่อง)

      จากนั้นใช้ประแจรวมเบอร์ 14 ต่อท้ายด้วยประแจรวมเบอร์ น่าจะประมาณ  21-24 ให้เลือกเอา
เบอร์ใหญ่ๆ หน่อย เราจะได้มีแรงในการดึงและถนัดมือไม่หลุดเฉจากการขันเพื่อให้ลูกรอกตึงสายพาน
หย่อน  แอดใช้มือซ้ายประคองประแจไว้ ส่วนมือขวาไล่สายพานให้คล้องเข้าร่อง มือซ้ายต้องเกร็งมือ
ไม่บิดไปจากมุมเดิม ไม่งั้นงานนี้มีการดีดกระเด็นกันบ้าง  จุดสำคัญต้องหามุมประแจเบอร์ 14 ที่สวมเข้า
กับน๊อตสำหรับหย่อนลูกรอกให้ดี ให้สวมเข้าเต็มหน้าใช้มือกดเช็คให้ดีและรักษามุมไว้ อย่าให้เคลือนหรือ
ขยับไปจากนี้

      ใครว่าการใส่สายพานหน้าเครื่องเป็นเรื่องยาก แอดเชื่อว่าไม่เกินความสามารถของพวกเราหรอก

       มีเรื่องตลกนิดหน่อย ตอนจะปลอดสายพานออก แอดหมุนหย่อนลูกรอกผิดทาง คือหมุนไปในทิศทาง
เหมือนเราคลายน๊อต ใช้แรงกดเท่าไหร่ก็ยังไม่ขยับ คิดว่าแรงตัวเองไม่พอจึงใช้ท่อแป๊บมาสวมต่ออีกที กดเช็ค
แรงอีกทีก็ยังไม่ขยับ แสดงว่าทิศทางการหย่อนผิดทางแล้ว จึงเปลี่ยนมาเหมือนการขันน๊อตเข้า ได้การเลย
ลูกรอกตึงสายพานขยับตัวหย่อนสายพานให้เราล่ะ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

   - ขอบคุณเจ้าของภาพ

Auto Man:
       หลังจากซื้อสายพานหน้าเครื่องเป็น   ยี่ห้อ MITSUBISHI ความยาว 1795    เห็นร้านบอกว่า
ยาวที่สุดล่ะ นำมาใส่กับรถ Honda CR-V G2 ที่เปลี่ยนคอมแอร์ใหม่แต่เป็นคอมบิ้วท์ หน้าคลัทช์
คอมแอร์ใหญ่กว่าตัวเก่า

       ผลปรากฏว่า ยังไม่ทันขันหย่อนลูกรอกสายพานเลย ก็สามารถคล้องสายพานทั้งเส้นเข้าไปได้
แถมยังมีระยะเหลืออีกนิดๆ คือคล้องใส่เข้าไปได้

       แสดงว่า สายพานเส้นใหม่นี้ ซื้อมายาวเกินไป สมองเริ่มคิดไปต่างๆ นาๆ ว่าร้านจะยอมให้เรา
เปลี่ยนสายพานไหม ด้วยความที่ร้านเขาคิดราคาเกินไว้แล้ว ด้วยราคาที่จ่ายไป 1,150 บาท

       สงสัยกระะทู้นี้จะไม่จบลงง่ายๆ ขออนุญาตไปออกกำลังกายก่อนนะครับ ค่อยมาว่ากันต่อ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

Auto Man:
      ได้ลองวัดความยาของสายพานเดิม ด้วยตลับเมตร โดยทำมาร์คตรงจุดเริ่มต้น
จากนั้นลากตลับเมตรไปบนสายพานลากวนไปเรื่อยๆ จนมาบรรจบที่จุดเริ่มต้น

      วัดความยาวเส้นเดิมได้ประมาณ 1740 มิลลิเมตร

      หากเราไปค้นหาข้อมูลบนเว็บ จะพบว่าขนาดของสายพาน Honda CR-V Gen 2
(2002-2006) จะมีขนาดเท่ากับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

   ขอบคุณเจ้าของภาพ

    ความยาวโดยทั่วไปจะประมาณ 7PK1732 มาแปลความหมาย
คือเป็นสายพานแบบ 7 ร่อง มีความยาวในหน่วยมิลลิเมตรเท่ากับ 1,732 มิลลิเมตร
ดังนั้นความยาวที่แอดวัดได้มีความยาวเพิ่มขึ้นนิดหนึ่ง เพราะสายพานเริ่มยืดนั่นเอง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

Auto Man:
     เมื่อเรานำตัวเลขสายพานเส้นใหม่ตั้ง แล้วลบด้วยความยาวของสายพานเดิม
ที่เราได้ ค่าความยาวที่ยาวเพิ่มขึ้นมา คือ 1795-1740 เท่ากับ 55 มิลลิเมตร
หรือประมาณ 2 นิ้ว

     การเพิ่มความยาวทีละ 2 นิ้วหรือประมาณ 50 มิลลิเมตร เป็นการเพิ่มมาก
เกินไป

     ความจริงเราต้องการความยาวเพิ่มขึ้นมาแค่นิ้วเดียวเท่านั้นเอง มาคำนวณ
ความยาวที่เพิ่มขึ้นจากเดิม คือประมาณ 25 มิลลิเมตร

     ดังนั้นสายพานเส้นใหม่ของเราจะต้องเป็นเบอร์นี้ 1740+25 = 1765
เบอร์ของมันก็คือ 7PK1765

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

ดูเหมือนว่าคุณยังไม่ได้ลงทะเบียนสมาชิก ต้องการสมัครคลิ๊กที่นี่...
Go to full version