มาเริ่มทดลองใช้งานเครื่องประจุและสลายซัลเฟตเครื่องนี้กัน
- เริ่มจากประวัติของแบตเตอรี่ลูกนี้ เป็นแบตติดรถยามาฮ่า มีโอ 125 ที่ได้รับมอบจาก
บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด เมื่อ....
รถคันนี้เป็นรถฝึกการเรียนการสอน วิชาจักรยานยนต์ ในระดับ ปวช. ปกติรถจะไม่ถูกใช้งาน
จะจอดเก็บไว้ในแผนก เมื่อนำรถคันนี้ออกมาสตาร์ท ปรากฏว่า สตาร์ทยาวๆ เครื่องก็ยังไม่ติด
ปรากฎว่าน้ำมันไม่ลงคาร์บิว เรียกว่าสตาร์ทกันแบตหมด เมื่อนำไปชาร์จกับเครื่องชาร์จแบต
ในโรงงานก็ชาร์จได้ปกติ เมื่อนำมาใส่รถก็สตาร์ทใช้งานได้ แต่เนื่องจากว่ารถคันนี้ไม่ได้ใช้งาน
มาสตาร์ทอีกที แบตไม่มีไฟแล้ว เมื่อนำไปชาร์จไฟ ปรากฏว่าชาร์จไฟไม่เข้า จะทิ้งก็เสียดาย
เพราะยังงงอยู่ว่าแบตมีสภาพใหม่ ไม่น่าเสีย เพียงแต่ว่ารถไม่ได้ใช้งาน เลยเก็บแบตลูกนี้ไว้ก่อน
จนเมื่อมาเจอว่ามีเครื่องชาร์จและสลายซัลเฟต จึงนำมาทดลองดูเล่นๆ ว่าจะได้มั๊ย
เริ่มจากคีบปากคีบดำแดงเข้ากับขั้วแบตเตอรี่ เสียบปลั๊กไฟเครื่องชาร์จ ยังไม่ทันได้กดปุ่ม On
ปรกฏว่าขึ้นตัวเลขที่เครื่องชาร์จ ได้ 5.8 V
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบการเริ่มใช้งานกดที่ปุ่ม ON ที่ปุ่มด้านล่างซ้าย จะมีไฟสีแดงติดที่ <45 A (ในกรณีที่แบตเรามีความจุน้อยกว่า 45 A อย่าง
เช่นแบตลูกนี้มีความจุที่ 5 Ah ฉปล่อยไว้สักครู่เครื่อง ไฟ ON จะติดขึ้นมาพร้อมกับไฟอีกหลายดวง
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ จากนั้นไฟจะเปลี่ยนจากสถานะ ON มาเป็นตัวเลข คำว่า 97 % ลองเอาดิจิตอลมิเตอร์มาวัดโวลท์
ขณะไฟชาร์จดู จะขึ้นตัวเลขที่ 14.5 - 16.1 โวลท์ วิ่งไปมา และมีเสียงพัดลมระบายความร้อนในตัว
เครื่องชาร์จทำงาน เสียงดังแรงพอควร
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ และไฟจะติดสลับมาเป็น V มีค่าเท่ากับ 12 หมายถึงกำลังชาร์จไฟกับแบต 12 V
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ