เมื่อทำความรู้จักกับตัวรถกันแล้ว ก็มาว่ากันเรื่องเรือนลิ้นเร่ง รุ่นนี้เป็นรุ่นแรกที่ใช้ลิ้นเร่งไฟฟ้า
ไม่ใช้สายคันเร่งอีกต่อไป มีมอเตอร์ควบคุมการทำงานโดยได้รับการสั่งการจากอีซียู จึงเป็นที่มา
ของการที่เราไปล้างลิ้นปีกผีเสื้อที่มีเขม่า ออกไปแล้ว ทำให้รถจำค่าตำแหน่งของลิ้นเดิมไว้อยู่
ดังนั้นเมื่อเราถอนคันเร่งแล้ว อีซียูจะมีการสั่งการให้ลิ้นเร่งเปิดไปที่ตำแหน่งเดิมของมัน
แต่เดิมที่ลิ้นเร่งยังสะอาดอยู่ ลิ้นเร่งอาจจะเรียกว่าเกือบปิดสนิทเลย แต่พอดีคราบเขม่ามาเกาะ
ทำให้อากาศเข้าระบบได้น้อยลง อีซียูจะมีการปรับแก้ตำแหน่งลิ้นเร่งให้ใหม่โดยอัตโนมัติ (รถยนต์
สมัยนี้จะมีการตรวจสอบอุปกรณ์ หากอุปกรณ์มีการทำงานเพี้ยนไป อีซียูจะสั่งการทำงานชดเชย
อุปกรณ์นั้นโดยอัตโนมัติ ก็อย่างกรณีของลิ้นเร่งที่เรากำลังพูดถึงนี้
แอดมินเคยเจอเครื่องฝึกของโรงงาน เป็นเครื่องยนต์ติดตั้งบนแท่นฝึก เป็นรุ่น Jazz GE Vtec
ตอนแรกที่ใช้งานสอนลูกศิษย์ก็ไม่มีปัญหาอะไร ติดเครื่องได้ เดินเบาปกติ พอใช้งานไปสัก 2-3 ปี
ติดเครื่องง่าย แต่พอเดินเบาเริ่มมีอาการเครื่องวูบจะดับ จากนั้นเครื่องจะเร่งขึ้นมาแล้วเดินเบาปกติ
พอตอนหลังๆ มา ชักหนักขึ้น ติดเครื่องได้ ติดง่าย แต่พอปล่อยเดินเบาจะวูบดับไปเลย ถึงแม้จะช่วย
เร่งเครื่องก็ตามแต่ เช็คไฟก็แล้ว ไฟก็มี จุดตามปกติคือเดินเบาอาจมีสวิงไปอยู่ที่ 0 องศา TDC บ้าง
แต่พอเร่ง ไฟก็แก่ขึ้นตามลำดับ ไม่น่าเป็นปัญหาอะไร
เช็คระบบน้ำมันเชื้อเพลิง ไล่กันมาเป็นสเต็บตั้งแต่ถังน้ำมัน ปั๊มน้ำมัน กรองน้ำมันเชื้อเพลิง ไป
จนถึงวัดค่าแรงดันเชื้อเพลิง ก็ถือว่าปกติ ส่วนกำลังอัดวัดแล้วประมาณ 170 PSI ทุกสูบ
ไม่รู้จะทำยังไง มองไปมองมา มองไปที่เรือนลิ้นเร่ง มองเห็นตัวตรวจจับตำแหน่งลิ้นเร่ง มีสกรูยึดอยู่
และทำเป็นร่องสไลด์ให้เราปรับได้ เครื่องสมัยก่อนเราจะต้องมีการปรับตำแหน่งของ TPS ด้วยการวัดโอห์ม
และปรับเลื่อน/หมุนในรูสไลด์ ให้ได้ค่าโอห์มตามที่บริษัทกำหนด
ไม่รอช้า ลองปรับขยับซ้ายขวาดู
ไม่น่าเชื่อเลยว่า อาการที่รอบตกวูบจนดับ หายไปเลย ใครไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่นะครับ