ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: Mitsubishi Lancer E-Car CB2A (1990-1995) ติดโค้ด 14  (อ่าน 1726 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37519
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
Mitsubishi Lancer E-Car CB2A (1990-1995) ติดโค้ด 14
« เมื่อ: 10 กันยายน 2566, 18:05:33 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •      เป็นงานที่ต่อเนื่องมาจากกระทู้นี้
    ==> มิตซูบิชิ แลนเซอร์ CB2A 1,500 ซีซี เช็คอ่านโค๊ดไม่ได้

       เจอโค้ดสองตัวมีอะไรกันบ้าง

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       ได้ทำการตรวจสอบโค้ด 14 กันก่อน
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 กันยายน 2566, 06:19:17 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37519
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Mitsubishi Lancer E-Car CB2A (1990-1995) ติดโ่ค้ด 14
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 10 กันยายน 2566, 18:14:05 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     มาดูวงจรในส่วนของ MAP Sensor ของรถ Mitsubishi Lancer 4G15
    (วงจรเป็นรุ่น 4G13)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37519
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Mitsubishi Lancer E-Car CB2A (1990-1995) ติดโ่ค้ด 14
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 10 กันยายน 2566, 18:21:34 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     เพื่อนๆ บางท่านอาจจะยังไม่มีความเข้าใจในหน้าที่ของ MAP Sensor
    MAP Sensor มีหน้าที่ในการตรวจวัดแรงดันในท่อร่วมไอดี แล้วแปลงเป็น
    แรงเคลื่อนไฟฟ้า ส่งให้กล่องอีซียู เพื่อใช้ในการประมวลผล

       แมพเซนเซอร์จะตรวจจับแรงดันในท่อไอดีดังนี้ 
    - ถ้าแรงดันในท่อไอดีน้อย คือเป็นสูญญากาศหรือแรงดูดเยอะ แมพเซนเซอร์
      จะส่งแรงเคลื่อนไฟฟ้าค่าน้อยลง ไปให้กับกล่อง ECU
    - ถ้าแรงดันในท่อไอดีมาก แมพเซนเซอร์ จะส่งแรงเคลื่อนไฟฟ้าค่าสูงขึ้น
      ถ้าแรงดันมากถึงขนาดแรงดันภายนอกท่อไอดีหรือแรงดันอากาศ แมพจะส่ง
      แรงเคลื่อนไฟฟ้า เกือบ 5 โวลท์เลยทีเดียว ไปให้กับกล่อง ECU   
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    Mitsubishi Lancer E-Car CB2A (1990-1995) ติดโ่ค้ด 14
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 10 กันยายน 2566, 18:21:34 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37519
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Mitsubishi Lancer E-Car CB2A (1990-1995) ติดโ่ค้ด 14
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 10 กันยายน 2566, 18:24:35 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     ลองดูวงจรการทำงานของแมพเซนเซอร์ของรถยนต์ Toyota กัน
    รถยี่ห้ออื่นๆ การทำงานจะเป็นลักษณะเดียวกันครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 กันยายน 2566, 06:20:50 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37519
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Mitsubishi Lancer E-Car CB2A (1990-1995) ติดโ่ค้ด 14
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 10 กันยายน 2566, 18:29:10 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •      ได้ตรวจสอบการทำงานของแมพเซนเซอร์โดยใช้โวลท์มิเตอร์
    และใช้แวคคั่มเทสเตอร์ ผลออกมาตามภาพครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       อันดับแรก เราวัดไฟว่ามีมาเลี้ยงที่แมพเซนเซอร์หรือไม่ มีค่าเท่าไหร่ ?

        ต่อไป ลองวัดไฟขาออก (ขาว-ดำ) เทียบขากราวด์ (สีดำ) ในสภาวะ
      ที่มีแรงดูด (สูญญากาศ) ต่างๆ กัน
    หมายเหตุ ตัวแมพเซนเซอร์ที่ดี เมื่อมีแรงดูดเพิ่มขึ้น ค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าจะลดลง
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 กันยายน 2566, 07:56:07 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37519
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Mitsubishi Lancer E-Car CB2A (1990-1995) ติดโค้ด 14
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 17 กันยายน 2566, 07:58:44 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     มาดูตัวเป็นๆ ของ   MAP Sersor ของรถ Mitsubishi Lancer E-Car 4G15 (CB2A) (1990-1995)   
    - ตัวขวาบน จะเป็นตัวเดิมที่ติดรถมา ตัวปลั๊กจะเป็นแบบมีสปริงล็อกกันปลั๊กหลุด
    - ตัวขวาล่าง จะเป็นตัวของมือสอง ที่จัดมาทดแทนของเดิม จะเป็นปลั๊กพลาสติกมีเขี้ยวล็อก
    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

     
       
     

    -ขอบคุณเพจแวคคั่มแอร์ชดเชยรอบเครื่อง 090-102-7116

     
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 กันยายน 2566, 08:12:20 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37519
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Mitsubishi Lancer E-Car CB2A (1990-1995) ติดโค้ด 14
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 17 กันยายน 2566, 08:15:49 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • การเลือก MAP Sensor ทดแทนของเดิม
       คงต้องพิจารณาเรื่องไฟเลี้ยงให้แมพเซนเซอร์ทำงาน ปกติทั่วไปแรงดันจะอยู่ที่ 5 โวลท์
    - ดูทรงให้คล้ายเดิมมากที่สุด
    - ตำแหน่งทิศทางการวางตัว จุดยึด
    - ทิศทางของท่อแวคคั่ม อย่างตัวนี้เมื่อยึดตัวแมพฯแล้ว ท่อจะชี้ลงล่าง
    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

     - คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย/ย่อ
     - ขอบคุณเพจเจ้าของภาพ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 กันยายน 2566, 08:20:34 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37519
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Mitsubishi Lancer E-Car CB2A (1990-1995) ติดโค้ด 14
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 17 กันยายน 2566, 08:23:17 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ได้รับมาเป็นตัวดังภาพด้านล่าง จะมีปีกเหล็กยื่นออกมาทั้งสองด้าน
    ทำให้สะดวก เลือกได้ว่าจะยึด/หันทิศทางของแมพได้

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37519
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    Mitsubishi Lancer E-Car CB2A (1990-1995) ติดโค้ด 14
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 17 กันยายน 2566, 08:27:58 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     จัดหามาในราคา 650 บาทรวมค่าส่งแล้ว ถ้ามีของก็วันสองวันก็ได้รับของแล้ว

        เมื่อประกอบเข้าไปและทดสอบวัดไฟคร่าวๆ ว่าแมพเซนเซอร์ทำงานได้หรือไม่
    เมื่อประกอบ/ตัดต่อเข้ากับสายไฟในรถแล้ว
    - วัดไฟเลี้ยง ได้ที่ประมาณ 4.9 โวลท์
     - วัดสัญญาณออก ขณะไม่ติดเครื่อง สวิทช์กุญแจ ON ได้ประมาณ 3.8 โวลท์
     - เมื่อแวคคั่ม โวลท์จะค่อยๆ ลดลงตามลำดับเปลี่ยนตามแรงดูดนั่นเอง
    ถือว่า   ผ่านครับ 
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    Mitsubishi Lancer E-Car CB2A (1990-1995) ติดโค้ด 14
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 17 กันยายน 2566, 08:27:58 »